Có phải bệnh tật thường đến khi con người già đi? Bác sĩ: Bổ sung đầy đủ 4 chất này, bệnh tật sẽ tránh xa bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tục ngữ có câu: "Thời gian khiến người ta già đi", khi còn trẻ có một số người hiếm khi bị cảm lạnh, nhưng khi đến một độ tuổi nhất định, thể lực sẽ suy giảm, các bệnh mãn tính khác nhau sẽ lần lượt xuất hiện.

Có phải mọi loại bệnh tật đều xuất hiện sau khi con người già đi?

Những bệnh thường gặp ở người lớn tuổi bao gồm: bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, loãng xương, viêm xương khớp, v.v.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 10 triệu người cao tuổi, đang là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 75,6 tuổi và đứng thứ 2 trong khu vực. Trung bình người cao tuổi Việt Nam mắc từ 3 bệnh trở lên và chủ yếu là bệnh mãn tính không lây nhiễm.

Khi già đi, sức khỏe có chiều hướng giảm sút và bệnh tật dần xuất hiện. Trong đó, tình trạng đa bệnh lý mạn tính (có nhiều bệnh mạn tính cùng một lúc) cũng tăng lên cùng với số tuổi. Cụ thể, người cao tuổi tại Việt Nam đang phải chịu đựng 14 năm sau của cuộc đời với nhiều bệnh tật phối hợp. Và tỷ lệ này được dự đoán sẽ ngày một tăng thêm trong tương lai.

Vậy tại sao con người ngày càng mắc nhiều bệnh hơn khi già đi?

Trước hết, nó có thể liên quan đến sự suy giảm chức năng thể chất. Các cơ quan của con người cũng có “tuổi thọ”, tuổi càng cao thì các cơ quan cũng dần “lão hoá” – khả năng lọc của thận giảm, khả năng nhu động của đường tiêu hóa yếu đi, khả năng co bóp của tim giảm…

Thứ hai, nó cũng có thể liên quan đến khả năng tự miễn dịch. Chức năng phòng thủ và bảo vệ của hệ thống miễn dịch kéo dài suốt cuộc đời của một người và sức khỏe của người già có liên quan mật thiết đến hệ thống miễn dịch. Khi tuổi tác tăng lên, các cơ quan suy giảm, chức năng miễn dịch khó duy trì trạng thái cân bằng, nếu các yếu tố như môi trường xung quanh hoặc thói quen sinh hoạt không tốt sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt kém cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh lão khoa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người trung niên và người già, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thường tăng lên theo độ tuổi, điều này không chỉ liên quan đến khả năng miễn dịch suy giảm mà còn liên quan đến lối sống không lành mạnh của một số người như hút thuốc và uống rượu.

Sau 60 tuổi, nếu cơ thể có những vấn đề này thì đó chỉ là do tuổi già

Khi bạn già đi, các chức năng của cơ thể dần suy giảm sẽ xuất hiện một số triệu chứng khó chịu. Nhưng một số “bệnh” chỉ là biểu hiện của “tuổi già” và không cần phải điều trị quá mức hay tạo áp lực quá mức cho bản thân.

  1. Loãng xương

Bệnh loãng xương rất phổ biến ở người lớn tuổi và triệu chứng này chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý.

Để ngăn ngừa và giảm bớt bệnh loãng xương, bạn có thể tiêu thụ một số thực phẩm giàu canxi hàng ngày... Đồng thời, bổ sung vitamin D sẽ giúp thúc đẩy quá trình hấp thu canxi.

  1. Khó tiêu

Người cao tuổi thường có các triệu chứng khó tiêu. Điều này liên quan đến sự suy giảm chức năng nhai và chức năng bài tiết của tuyến tiêu hóa ở người cao tuổi.

Nếu chứng khó tiêu xảy ra, trước tiên bạn có thể cố gắng điều chỉnh lối sống của mình: ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên hơn; tránh thức ăn béo, lạnh, cứng và nhiều muối.

  1. Điếc tai

Điếc tai do tuổi tác chủ yếu liên quan đến sự suy giảm của hệ thống thính giác và là một hiện tượng sinh lý bình thường. Hầu hết bệnh nhân đều bị điếc thần kinh cảm giác hai bên, tiến triển chậm và tăng dần theo thời gian.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị chính xác cho chứng bệnh này.

  1. Mảng bám động mạch cảnh

Khi nhận kết quả khám sức khoẻ, nhiều người cao tuổi thấy có mảng bám động mạch cảnh thường lo lắng về nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, xơ vữa động mạch cảnh không phải là hiện tượng hiếm gặp và thường liên quan đến sự gia tăng tuổi tác, dẫn đến rối loạn chuyển hóa và suy giảm chức năng mạch máu.

Nếu mảng bám động mạch cảnh tương đối ổn định và không có triệu chứng đột quỵ do thiếu máu não, việc duy trì lối sống lành mạnh là điều cần thiết.

Nhưng nếu bạn có các bệnh lý đi kèm như đái tháo đường, huyết áp cao, rối loạn lipid máu... bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung 4 loại dưỡng chất này để tránh xa bệnh tật

Khi già đi, chúng ta phải đối mặt với sự suy giảm các chức năng của cơ thể. Nếu muốn tránh xa bệnh tật, bạn thực sự có thể phòng ngừa trước bằng cách bổ sung kịp thời những chất dinh dưỡng dưới đây.

  1. Canxi

Sức khỏe của xương liên quan mật thiết đến canxi, người cao tuổi muốn phòng ngừa loãng xương phải bổ sung đủ lượng canxi.

Ngoài việc ăn thực phẩm giàu canxi, bạn cũng nên chú ý kiểm soát lượng muối ăn vào và cố gắng hạn chế tối đa các loại đồ uống như nước ngọt có ga, cà phê, trà đậm đặc... vì chúng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết canxi.

  1. Vitamin

Vitamin có rất nhiều loại, khi cơ thể thiếu hụt một loại vitamin nào đó sẽ dễ mắc một số bệnh. Ví dụ, thiếu vitamin C dễ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, thiếu vitamin D dễ dẫn đến thiếu canxi.

Vì vậy, nếu muốn khỏe mạnh, bạn phải ăn đủ thực phẩm giàu vitamin.

  1. Chất đạm

Protein đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động sống của con người. Protein chất lượng cao giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp tế bào trong cơ thể. Khi thiếu protein, chúng ta có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Suy giảm hệ miễn dịch.
  • Rụng tóc, gãy móng.
  • Phù nề cơ thể.

Do đó, việc bổ sung protein đầy đủ là vô cùng quan trọng.

  1. Axit béo omega-3

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng axit béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể giúp:

  • Phòng ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.
  • Chống lão hóa.
  • Tăng cường trí nhớ.
  • Phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Người cao tuổi nên học cách chấp nhận những thay đổi của cơ thể, tích cực phòng ngừa bệnh tật và chú ý bổ sung dinh dưỡng. Nhờ vậy, họ có thể tận hưởng cuộc sống an nhàn và nâng cao chất lượng cuộc sống khi về già.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Có phải bệnh tật thường đến khi con người già đi? Bác sĩ: Bổ sung đầy đủ 4 chất này, bệnh tật sẽ tránh xa bạn