"Gia truyền" lớn nhất của một gia đình không phải là tiền của mà là 3 thứ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có người đặt câu hỏi trên Internet: Ngày nay, điều thích hợp để truyền lại cho con cái là gì?

Có người cho rằng để cho con cái thừa kế căn nhà là thích hợp nhất, có người cho rằng chuyển nhượng tiền tiết kiệm là thích hợp nhất, người khác cho rằng chuyển nhượng công việc kinh doanh của gia đình là thích hợp nhất...

Có vô số người trên thế giới này cảm thấy rằng “thừa hưởng vật chất” là điều quan trọng nhất. Trên thực tế, họ đều đã bỏ qua một điểm, tất cả vật chất hữu hình sẽ biến mất. Ví dụ như những ngôi nhà mà chúng ta vừa yêu vừa ghét, xét về chất lượng của những ngôi nhà thương mại này, nếu chúng có thể tồn tại trong 40 năm thì không tệ. Đến đời con cháu không ai tu sửa, có thể phải đập bỏ.

Những khoản tiền gửi tiết kiệm mà chúng ta đã vất vả dành dụm cả đời, khi giá cả tăng, khấu hao theo từng năm, sau một thập kỷ hoặc lâu hơn, chúng sẽ bị mất giá trị bởi cơn lũ thị trường. Hoặc nếu bạn gặp đứa con hoang đàng, sớm muộn bạn cũng không còn gì.

Là cha mẹ, chúng ta cần kiếm tiền, những thứ vật chất, nhưng đừng nghĩ rằng những thứ đó có thể đảm bảo cho con cái sự ổn định cả đời. Ba thứ sau đây mới là báu vật “gia truyền” vĩ đại nhất.

1. Bản sự "tiềm long vật dụng" mới là báu vật truyền gia thực sự

Trong “Kinh dịch”, có một quẻ "tiềm long vật dụng", ghi lại quỹ đạo thành công của con người, quẻ Càn. Càn có nghĩa là "Trời" , đại diện cho Thiên ý.

Phát huy sức mạnh tiềm ẩn. (Pixabay)

Làm sao một người bình thường có thể thực hiện được ước nguyện của mình? Bước quan trọng nhất là khả năng "tiềm long vật dụng". Giống như con rồng ẩn nấp dưới nước sâu, nó kiên nhẫn chờ thời, âm thầm tích lũy sức mạnh.

Chỉ là một chữ "tiềm" (ẩn), người bình thường làm không được. Tại sao không thể được thực hiện? Bởi vì con người hiện đại quá thiếu kiên nhẫn và có lòng đố kỵ đặc biệt mạnh mẽ, luôn muốn làm giàu chỉ sau một đêm, lúc nào cũng muốn một bước lên trời.

Người bình thường không có lai lịch, không có quan hệ, không có tài nguyên không thể một bước lên trời. Tại thời điểm này, nó là sự lựa chọn tốt nhất để tìm hiểu khả năng "tiềm long vật dụng".

Lưu Bị vừa sinh ra đã là một quý tộc sa cơ thất thế, chỉ có thể bán dép rơm và chiếu trúc ở đầu làng, “ẩn” 48 năm mới có cơ hội lên địa vị cao. Đồng thời, Tư Mã Ý đã “ẩn” 60 năm trước khi gặp một bước ngoặt.

Thời gian là vũ khí tốt nhất để đánh bại mọi đối thủ và kẻ thù. Những người chọn chịu đựng và kiên trì không phải vì bất kỳ lý do gì, mà là chọn tin vào hy vọng, tin rằng mọi thứ do con người tu dưỡng mà thành.

2. Chỉ số nghịch cảnh cao "liên tiếp thất bại, liên tiếp chiến đấu", đó là báu vật gia truyền thực sự

Một số nhà giáo dục đưa ra quan điểm, so với chỉ số tình cảm EQ và chỉ số thông minh IQ, thì chỉ số vượt nghịch cảnh AQ (Adversity Quotient) có vai trò quyết định đến tương lai và vận mệnh của một người.

Nhìn chung, EQ và IQ của mọi người chênh lệch không nhiều. Sự khác biệt lớn duy nhất là chỉ số nghịch cảnh AQ. Cái gọi là chỉ số nghịch cảnh AQ là đề cập đến thái độ và phản ứng mà mọi người thể hiện khi gặp khó khăn, nghịch cảnh.

Đối mặt với thất bại, nếu đứa trẻ này không chịu thừa nhận thất bại, càng khó càng quyết tâm, thì có thể khẳng định đứa trẻ này tuyệt đối phi thường. Ngược lại, nếu vừa gặp khó khăn đã bỏ cuộc, thì dù chỉ số IQ cao hơn người thì cũng khó có cơ hội thành công.

Chỉ số vượt nghịch cảnh rất quan trọng. (Pixabay)

Đặc biệt là ngày nay khi cạnh tranh nội bộ quyết liệt, cạnh tranh là sức chịu đựng của mọi người. Nếu bạn không thể chịu đựng được, bạn chỉ có thể bị đào thải. Chỉ khi chịu đựng được thì mới có thể sống sót, có tiếng cười cuối cùng và trở thành người chiến thắng.

Từ xưa đến nay, đâu đâu cũng có thể tìm thấy người có IQ cao, EQ cao, nhưng người có chỉ số nghịch cảnh AQ cao thì rất ít. Vì vậy, người trước đã trở thành bàn đạp cho người sau, và cuối cùng biến mất trong thế giới phàm trần với sự tiếc nuối.

Tôi rất thích một câu trong “Ông già và biển cả”: “Một người có thể bị hủy diệt, nhưng không thể bị đánh bại”. Trên thế giới này, người có thể đánh bại bạn không phải là người khác, mà là chính bạn.

3. Trí tuệ "Thực tế và chắc chắn" mới là báu vật gia truyền thực sự

Cha mẹ ở một số gia đình sai lầm khi truyền cho con cái quan niệm phiêu lưu “làm giàu qua một đêm, chớp thời cơ, biến xe đạp thành xe máy”. Cuối cùng, đứa trẻ tự trả giá cho chính mình.

Có một trường hợp rất điển hình. Một gia đình ở nông thôn, người cha thấy rằng những người nổi tiếng trên Internet có thể kiếm được nhiều tiền, nên đã khuyến khích con mình trở thành một người nổi tiếng trên Internet, ông không muốn con học hành. Sau này con cái không học hành tử tế, lại kén cá chọn canh nên không kiếm ra tiền.

Người cha rất khó hiểu, tại sao đứa trẻ không thể kiếm tiền nếu nó không đọc sách? Trên thực tế, đó là lỗi của người cha. Chính sự háo hức thành công trong giáo dục của ông đã ảnh hưởng đến ba quan điểm của đứa trẻ và hủy hoại cuộc đời của đứa trẻ.

Hãy để lại cho con sự thận trọng và thực tế. (Pixabay)

Là cha mẹ, bạn phải giáo dục con cái: ăn uống phải từng miếng nhỏ. Tiền bạc phải cẩn thận từng xu. Kỹ năng cần được tích lũy từng chút một. Sống thực tế sẽ luôn tiến xa hơn gian trá và giở trò chiêu thuật.

Những đưa trẻ giàu có mà kiêu ngạo, và khao khát thành công tức thời, thì có lẽ không giàu có quá ba thế hệ. Và những đứa trẻ đi từng bước một chắc chắn, ổn định thì sẽ có một tương lai tốt đẹp.

Tìm kiếm sự ổn định không phải là bảo thủ, mà là sự lựa chọn tốt nhất sau sự phán xét của cuộc đời. Nếu bạn không đủ ổn định, bạn sẽ không thể giữ tiền và công việc kinh doanh của gia đình, bạn sẽ không thể tích lũy của cải, đây là khởi đầu của bất hạnh.

Lời kết

Đối với gia đình, tiền bạc, vật chất, mất đi vẫn có thể lấy lại được nếu con cái có phẩm chất nhân cách tốt. Ngược lại, nếu phẩm chất tinh thần của con cái suy thoái, trở nên lười biếng, lạc lối thì tương lai của chúng sẽ mịt mù.

Tất cả mọi thứ có thể nhìn thấy không phải là quan trọng nhất. Chỉ những gì vô hình mới quyết định số phận của con người và gia đình.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

"Gia truyền" lớn nhất của một gia đình không phải là tiền của mà là 3 thứ này