Khu phố Anh hốt hoảng khi phát hiện địa chỉ nhà bị các công ty 'thân Trung Quốc' sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân của một con phố nhỏ ở Anh đã đang lo lắng về nguy cơ dính vào những vụ lừa đảo sau khi phát hiện ra địa chỉ nhà của họ đang được sử dụng bởi các công ty có liên hệ với Trung Quốc.

Việc các chủ nhà ở khu vực đường Netherley thuộc Hinckley ở Leicestershire bị nhắm mục tiêu một cách bí ẩn đã được báo cáo cho Action Fraud [trung tâm tố cáo gian lận quốc gia Anh] vào tuần trước sau khi cơ quan Companies House [cơ quan đăng ký thông tin doanh nghiệp của Anh] liên lạc với cư dân.

Theo các tài liệu nộp cho cơ quan chính phủ, địa chỉ của ít nhất 21 ngôi nhà trên phố đã bị khoảng 30 doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc và Singapore sử dụng một cách sai trái.

Danh sách bao gồm một công ty quần áo, công ty phần cứng, kinh doanh chiếu sáng và nhà cung cấp đồ nội thất.

Giám đốc của các công ty - được thành lập trong hai tháng qua - dường như đều có mối liên hệ với Trung Quốc, với ngày sinh của họ có thể là 1990 hoặc 1991.

Theo thông tin được công khai trên sổ đăng ký của Companies House, khoảng 30 doanh nghiệp mới thành lập đang sử dụng các địa chỉ trên con phố này.

Trao đổi với The Epoch Times, một cư dân trên đường Netherley - người yêu cầu giấu tên - cho biết các đối tượng bị nhắm mục tiêu bao gồm cả những người hàng xóm lớn tuổi.

“Chúng tôi có các cư dân trên con đường này, những người đột nhiên được thông báo rằng họ đã đăng ký một công ty mới. Và nó đã rất đáng sợ đối với người dân, đặc biệt là những người hàng xóm lớn tuổi hơn, những người cũng đã nhận được những mẫu đơn này từ Companies House".

“Nếu bạn không có người thân bên cạnh, bạn sẽ làm gì? Rất may, chúng tôi có một tinh thần cộng đồng thực sự tốt trên con đường này, vì vậy chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau. Chúng tôi chỉ không biết chuyện gì đang xảy ra hoặc tại sao chúng tôi lại là mục tiêu”.

Gian lận dễ dàng

Theo người dân, Companies House hiện đã yêu cầu những người bị nhắm mục tiêu cung cấp bằng chứng họ sống tại nhà của họ để có thể xóa địa chỉ của họ khỏi danh sách.

Trong khi đó các công ty không có trách nhiệm phải cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có liên kết với địa chỉ mà họ cung cấp cho cơ quan chính phủ.

“Chúng tôi có những người sinh ra trong thời kỳ chiến tranh, những người không biết cách điền vào những mẫu đơn này chứ đừng nói đến việc gửi chúng trực tuyến”, người dân nói.

“Và họ có vấn đề về sức khỏe và những mối quan tâm khác và họ không nên phải đối phó với điều này, ngoài tất cả những thứ khác đang diễn ra trong cuộc sống của họ”,

Khu phố Anh hốt hoảng khi phát hiện địa chỉ nhà bị các công ty 'thân Trung Quốc' sử dụng
Biển hiệu của cơ quan chính phủ HM Revenue and Customs ở Westminster, London, Anh Quốc, vào ngày 08/05/2009. (Ảnh: Oli Scarff/Getty Images)

Nói chuyện với Leicestershire Live, Ủy viên Hội đồng Ann Pendlebury, thành viên của Hội đồng Khu vực Hinckley và Bosworth, cho biết cư dân đã nhận được thư cơ quan HMRC [cơ quan thuế quốc gia của Anh] tư vấn cho công ty về các vấn đề thuế, cũng như tài liệu tiếp thị từ các ngân hàng dành cho doanh nghiệp.

Bà Julie Colclough, có mẹ sống ở Netherley Road, nói với trang tin tức: “Điều này vô cùng căng thẳng. Mẹ già của tôi rất phiền muộn và bối rối và không biết phải giải quyết chuyện này như thế nào. Người ta không nên làm được việc đó một cách dễ dàng như vậy [lấy cắp địa chỉ]".

Người phát ngôn của Companies House cho biết: “Chúng tôi coi mọi cáo buộc gian lận là nghiêm túc. Khi xác định được hoạt động tội phạm có khả năng xảy ra, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để bàn giao các vấn đề và hỗ trợ điều tra”.

Người phát ngôn nói thêm rằng Companies House có “quyền hạn pháp lý hạn chế để xác minh hoặc xác thực thông tin”, nhưng theo Dự luật về tội phạm kinh tế và minh bạch doanh nghiệp mới, các cải cách sẽ trao cho cơ quan này nhiều quyền hơn để “đặt câu hỏi, từ chối hoặc xóa” thông tin dữ liệu của doanh nghiệp.

Dự luật cũng sẽ đề xuất việc kiểm tra danh tính bắt buộc đối với các giám đốc và nhân viên chủ chốt trước khi một công ty có thể được thành lập.

11 nghìn công ty Trung Quốc ăn cắp cùng một địa chỉ

Đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc nhắm mục tiêu vào những chủ nhà vô tội.

Vào tháng 4, người đàn ông ở Cardiff, ông Dylan Davies, đã nhận được hóa đơn thuế cho 11.000 công ty Trung Quốc, những doanh nghiệp đã gian lận khi đăng ký địa chỉ của ông Davies với chính phủ Vương quốc Anh.

Theo BBC, ông Davies đã nhận được hàng trăm lá thư từ HMRC đòi số tiền thuế lên tới 500.000 bảng kể từ tháng 11 năm ngoái.

Ông ấy nói với đài truyền hình rằng khi thư từ các cơ quan đòi nợ bắt đầu đến, ông ấy càng lo lắng hơn rằng các nhân viên tịch thu có thể đến “đạp đổ cửa” và sợ rằng số tiền liên quan có nghĩa là tài sản của ông ấy có thể bị lấy đi.

Ông ấy chỉ trích các cơ quan chính phủ vì đã không phát hiện ra hành vi gian lận. Ông nói với BBC, "Bạn có thể nghĩ rằng có một hệ thống [sic] với công nghệ ngày nay sẽ phát hiện ra nó ngay lập tức".

BBC đưa tin rằng người đứng đầu HMRC đã thừa nhận vấn đề trong một bức thư gửi Ủy ban Tài khoản Công cộng Hạ viện.

Thư ký Thường trực Jim Harra cho biết, “2.356 doanh nghiệp trong số đó mắc nợ thuế và chúng tôi đã hành động để ngăn chặn mọi động thái liên hệ tiếp theo với địa chỉ này liên quan đến các khoản nợ này”.

Ông Harra cho biết, các cuộc điều tra “cho đến nay không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi gian lận hoặc ý định gian lận” và 70% doanh nghiệp đăng ký với địa chỉ của ông Davies hoạt động trên các chợ trực tuyến.

Luật pháp đã thay đổi vào tháng 01/2021. Các chợ trực tuyến như Amazon hoặc eBay phải thu thuế GTGT từ các nhà buôn nước ngoài và nộp cho HMRC.

Nhưng nếu một công ty có địa chỉ tại Vương quốc Anh để nộp thuế GTGT, điều mà công ty đó không phải cung cấp bằng chứng, thì công ty đó phải chịu trách nhiệm thanh toán [mà không thông qua các chợ điện tử].

Công ty Roger và Norton Solicitors đã nói vào thời điểm đó rằng trường hợp của ông Davies đã làm nổi bật “các lỗ hổng trong hệ thống thuế của Vương quốc Anh”.

Công ty cho biết: “Có khả năng các công ty đã thu thuế GTGT từ người mua nhưng không trả cho HMRC, cấu thành hành vi gian lận thuế GTGT”.

“Hậu quả của hành vi gian lận như vậy có thể rất nghiêm trọng và các cá nhân có thể phải đối mặt với các khoản phạt và lãi suất đáng kể.

“Điều cần thiết là hành động nhanh chóng và tìm tư vấn pháp lý nếu bạn nhận được hóa đơn thuế bất ngờ hoặc nếu bạn nghi ngờ rằng hoạt động gian lận có thể đang diễn ra”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khu phố Anh hốt hoảng khi phát hiện địa chỉ nhà bị các công ty 'thân Trung Quốc' sử dụng