NASA bắt đầu thử nghiệm cô lập hoàn toàn 4 nhà khoa học - chuẩn bị cho sứ mệnh sao Hoả

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 nhà khoa học của NASA sẽ cần tự sinh sống, sinh hoạt và sửa chữa kỹ thuật cho các thiết bị trong một năm trong môi trường thử nghiệm, mô phỏng điều kiện của sao Hỏa trên Trái đất. 

NASA đang thử nghiệm sức chịu đựng về tinh thần và thể chất của các phi hành gia khi phải chịu đựng sự cô lập dữ dội trên sao Hoả. Họ cô lập bốn nhà khoa học tình nguyện vào một khu định cư mô phỏng điều kiện sao Hỏa trước khi thực sự đưa các phi hành gia đến Hành tinh Đỏ.

Những tình nguyện viên - bao gồm nhà khoa học nghiên cứu Kelly Haston, kỹ sư kết cấu Ross Brockwell, bác sĩ y cấp cứu Nathan Jones và nhà vi trùng học Anca Selariu của Hải quân Mỹ - được chọn từ một nhóm ứng viên để tham gia chương trình này của NASA. Không ai trong số họ là phi hành gia được đào tạo.

4 nhà khoa học tình nguyện tham gia thử nghiệm. Ảnh: NASA'S JOHNSON SPACE CENTER/TWITTER

Nhiệm vụ CHAPEA (Crew Health and Performance Exploration Analog) là nhiệm vụ đầu tiên trong ba nhiệm vụ kiểm tra khả năng con người sống cùng nhau trong sự cô lập trên sao Hoả; nhiệm vụ này sẽ kéo dài một năm.

Thử nghiệm đã bắt đầu vào Chủ nhật, ngày 25 tháng 6 tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, Texas. Bốn tình nguyện viên sẽ sống ở Mars Dune Alpha—một môi trường sống hoàn toàn khép kín rộng 150 mét vuông—trong 365 ngày tới. Phi hành đoàn sẽ cố gắng sinh sống, sửa chữa các lỗi và trục trặc kỹ thuật, thực hiện “các chuyến đi bộ ngoài không gian”, phân bổ tài nguyên và sinh hoạt như họ đang ở trên sao Hỏa.

Grace Douglas, điều phối viên chính của CHAPEA cho biết: “Mô phỏng sẽ cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu về hoạt động thể chất và nhận thức của phi hành đoàn, qua đó chúng tôi hiểu rõ hơn về tác động tiềm ẩn của các sứ mệnh dài ngày tới sao Hỏa đối với sức khỏe và hiệu suất làm việc của phi hành đoàn. Cuối cùng, thông tin này sẽ giúp NASA đưa ra quyết định tốt nhất để thiết kế và lên kế hoạch cho sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa thành công.”

Theo tờ Independent, một chuyến đi đến sao Hỏa ước tính sẽ mất bốn năm. Chưa có kế hoạch chính thức cho sứ mệnh sao Hỏa vào thời điểm này, nhưng NASA hy vọng sẽ sử dụng một căn cứ đã được lên kế hoạch trên Mặt trăng làm điểm khởi đầu cho hành trình đến Hành tinh Đỏ.



BÀI CHỌN LỌC

NASA bắt đầu thử nghiệm cô lập hoàn toàn 4 nhà khoa học - chuẩn bị cho sứ mệnh sao Hoả