Nghiên cứu: Tăng giá cồn có thể giảm tỷ lệ tử vong do rượu bia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, áp dụng giá sàn tối thiểu chỉ 45 cent cho mỗi đơn vị cồn trong rượu mạnh có thể giảm lượng tiêu thụ rượu bia xuống 3,9% và ngăn ngừa tử vong do rượu bia xuống 8,1%.

Nghiên cứu này được thực hiện tại bang Michigan (Hoa Kỳ), nhằm đánh giá tác động tiềm năng của các chính sách về giá rượu bia nhằm kiềm chế tình trạng uống rượu mất kiểm soát.

Bang Michigan kiểm soát cả việc bán và phân phối rượu mạnh trong biên giới của mình và đã xem xét việc áp dụng giá sàn tối thiểu như một chiến lược để giảm các vấn đề sức khỏe cộng đồng liên quan đến rượu bia.

Theo dữ liệu, có 1.586 cư dân bang Michigan đã tử vong do nguyên nhân liên quan đến rượu bia vào năm 2022, cao thứ ba trong năm kể từ khi bang này bắt đầu chính thức theo dõi chúng vào năm 1980.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Rượu bia và Ma túy đã xem xét liệu việc thiết lập giá tối thiểu cho mỗi đơn vị cồn có thể ảnh hưởng đến hành vi uống rượu hay không.

Cơ sở lý luận là các mô hình tiêu thụ bị giá rượu ảnh hưởng. Chính sách giá sàn tối thiểu dựa vào giá sàn trên lượng thức uống tiêu chuẩn hoặc tổng thể tích của thùng chứa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, tăng giá tối thiểu lên 40 cent cho mỗi đơn vị đối với rượu mạnh loại rẻ nhất có thể ngăn ngừa 232 hoặc 5,3% số ca tử vong do rượu bia hàng năm ở Michigan. Tăng thêm giá sàn lên 45 cent cho mỗi đơn vị có thể tránh được thêm 122 ca tử vong, tránh được tổng cộng 354 ca tử vong, tương đương với 8,1% số ca tử vong do rượu bia trong bang.

Ngưỡng 45 cent có thể sẽ ngăn ngừa được nhiều ca tử vong ở nam giới hơn, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi 35-64. So với những người uống vừa phải, nó cũng có thể cứu sống nhiều tính mạng hơn đối với những người uống nhiều.

Tuy nhiên, giá sàn tối thiểu có thể không ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong đối với những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Thêm vào đó, những người uống rượu có thu nhập thấp dường như có khả năng giảm lượng tiêu thụ hơn khi giá cả tăng. Nhóm nghiên cứu viết: “Do đó, các chính sách tăng giá rượu có thể giảm thiểu sự chênh lệch về sức khỏe do rượu bia gây ra”.

Phân tích dữ liệu bán hàng rượu bia năm 2020 của bang Michigan

Nghiên cứu phân tích dữ liệu bán hàng rượu bia năm 2020 của Michigan, cho thấy có 9.747 sản phẩm khác nhau, tổng cộng bán được 1,9 tỷ đơn vị thức uống tiêu chuẩn.

Nếu tăng giá sàn lên 45 cent cho mỗi đơn vị tại các cửa hàng bán lẻ, giá trung bình chỉ tăng 13 cent đối với 776 loại rượu mạnh. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến gần 12% tổng lượng thức uống tiêu chuẩn được mua.

Nhóm nghiên cứu viết: "Chỉ cần tăng giá nhẹ đối với các loại rượu mạnh có giá rẻ nhất tại một bang cũng có thể cứu sống hàng trăm người mỗi năm. Điều này cho thấy chính sách giá sàn tối thiểu cho rượu bia có thể là một chiến lược hiệu quả để cải thiện sức khỏe cộng đồng ở Hoa Kỳ, phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới".

Giá sàn tối thiểu cho rượu bia phổ biến ở nhiều nước

Chính sách giá sàn tối thiểu cho rượu bia đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới để giảm tác hại của rượu và các ca tử vong liên quan.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, các nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của chính sách này ở Anh và Canada trong việc giảm cả việc mua rượu bia cùng các tác hại về sức khỏe và xã hội liên quan.

Chính sách giá sàn tối thiểu ở Scotland và Wales dẫn đến việc giảm doanh số bán rượu bia, đặc biệt là đối với các hộ gia đình mua nhiều nhất. Ba năm sau khi Scotland thực hiện chính sách giá sàn tối thiểu, nước này đã chứng kiến tổng doanh số bán lẻ rượu bia giảm 3%.

Ngoài việc giảm lượng tiêu thụ, những chính sách này còn cải thiện kết quả về sức khỏe cộng đồng. Các quốc gia và cộng đồng áp dụng giá sàn tối thiểu cho rượu bia đã báo cáo giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong do uống rượu quá mức.

Nhóm nghiên cứu viết: "Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đánh giá hiệu quả của các can thiệp về rượu bia và phát hiện ra rằng chính sách giá sàn tối thiểu là hiệu quả thứ hai, chỉ sau việc tăng thuế".

Tuy nhiên, bất chấp những bằng chứng này, giá sàn tối thiểu cho rượu bia vẫn chưa phổ biến ở Mỹ. Hiện tại, chỉ có bang Oregon đang thực hiện.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tăng giá cồn có thể giảm tỷ lệ tử vong do rượu bia