Người có quý khí có 10 đặc điểm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quý nhân có sự cao quý của riêng mình, sau đây là 10 đặc điểm của người có quý khí, bạn có bao nhiêu đặc điểm?

1. Tôn sùng Đạo

“Đạo” là cốt lõi của văn hóa truyền thống; mọi khía cạnh của cuộc sống, xã hội và vũ trụ đều không thể tách rời vai trò của “Đạo”. Đạo tuy vô hình, nhìn không thấy, sờ không được nhưng không hề huyền bí, nó là quy luật của tự nhiên, quy luật của vũ trụ. Cái gọi là "đắc đạo đa trợ, thất đạo quả trợ", ý nói: chỉ có người tuân theo đạo mà đi, mới có thể được đại phúc báo.

2. Hiếu đễ

Ân sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, cả đời khó báo, con cái hiếu thuận với cha mẹ, thiên kinh địa nghĩa, là điều đương nhiên. Anh chị em cùng một người mẹ sinh ra, tình như thủ túc, phải tôn trọng bảo vệ lẫn nhau, mới có thể làm cho cha mẹ an tâm. Đây cũng là một cách thể hiện khác của sự hiếu thuận với cha mẹ.

(Pexels/Min An)

3. Nhân nghĩa

Người nhân thì thương người, mà lòng nhân từ là sự bác ái, cái gọi là “Yêu người người yêu lại”, chính vì có lòng bác ái mới được mọi người tôn trọng và yêu mến. Quân tử yêu tài, thủ chi hữu đạo. Lợi ích bất chính là điều không nên làm, bởi vì giữ vững đạo đức sẽ không thấy lợi quên nghĩa, mới có thể đạt được sự tin cậy và ủng hộ của nhiều người hơn.

4. Thành tín

Người mà không thành tín, không biết sẽ thế nào. Thành tín là gốc rễ của con người, là nền tảng để lập thân đối nhân xử thế. Câu chuyện "Tằng Tử giết lợn", mọi người đều rất quen thuộc. Vợ Tằng Tử dỗ con nói giết heo cho nó ăn, rõ ràng chỉ là một câu nói đùa, nhưng Tằng Tử cũng không cho là đúng, nhất quyết làm thịt lợn cho con ăn, chính là muốn bắt đầu từ chính mình, thành tín với người khác, làm tấm gương tốt cho con.

5. Chính trực

Nếu thân mình ngay thẳng thì sẽ tuân theo mệnh lệnh, nếu thân mình không ngay thẳng thì sẽ không tuân theo mệnh lệnh. Muốn người khác làm tốt thì trước tiên phải tự mình làm, mình không làm được thì làm sao yêu cầu người khác? Đừng làm cho người khác những gì bạn không muốn làm cho chính mình. Nếu đó là điều bạn không muốn làm thì đừng ép người khác làm.

Bản thân chính trực, không lệnh mà đi. Bản thân bất chính, dù có lệnh cũng không làm theo. Muốn cho người khác làm tốt, phải tự mình làm trước, nếu như mình cũng không muốn làm, thì làm sao đi yêu cầu người khác đây? Điều mình không muốn, chớ làm cho người khác, nếu đó là điều mình không muốn làm thì đừng ép người khác làm.

6. Rộng lượng

Kinh Dịch nói: "Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tải vật". Trái tim của một người, nếu không thể rộng lớn như trái đất, sẽ không thể chứa đựng vạn vật. Thái Sơn đối với đất đá không có lòng yêu ghét, cho nên mới có thể thành tựu sự cao lớn của nó. Giang Hải đối với dòng chảy nhỏ không kén chọn, cho nên mới có thể thành tựu sự rộng lớn của nó.

7. Khiêm tốn

Thô lỗ tổn hại, khiêm tốn được lợi. Quy luật của tự nhiên là: một khi sự phát triển của mọi thứ đạt đến mức tối đa, nó sẽ chuyển sang hướng ngược lại. Cho nên, phàm là người ôm thái độ tự mãn lại có thể lâu dài, là chưa từng có, chỉ có người khiêm tốn, mới có thể gánh được trăm phúc, phúc trạch kéo dài.

(Pexels-denniz-futalan)

8. Thận trọng

Khi giải quyết bất cứ chuyện gì, nếu như có thể bảo trì thái độ cẩn thận, thì sẽ không có chuyện gì là không làm được. Trong Dịch Kinh có nói: "Nếu đi theo đuôi hổ, chung chi cát", có nghĩa là, làm mọi việc trong tâm thế cẩn thận, lo sợ giống như đi sau đuôi con hổ, bảo trì được thường hằng như thế, là có thể đạt được cát tường và thuận lợi.

9. Kiên trì

Thánh nhân quý ở sự kiên trì. Chỉ có kiên trì lâu dài thì đức hạnh của một người mới có thể được củng cố. Nhẹ nhàng nhảy lên ngựa phi không phải chỉ trong mười bước, mà phải đặt công phu luyện tập nhiều lần mới đạt được thành tựu. Làm gì cũng vậy, chỉ có kiên trì, nhẫn nại mới có thể đạt được thành công.

10. Ham học hỏi

Không ai sinh ra đã biết tất cả, thông qua sự trưởng thành không ngừng học hỏi mới có thể trau dồi đạo đức, kiến thức và kỹ năng cho bản thân. Ngay cả một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình giàu có cũng không phải sinh ra đã có khí chất cao quý, cần được giáo dục tốt, nếu không chẳng những mất đi khí chất cao quý mà còn trở thành một tay chơi, một đứa phá gia chi tử.

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người có quý khí có 10 đặc điểm này