Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh qua đời ở tuổi 64

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, qua đời vào rạng sáng ngày 14/9 sau một thời gian bị bệnh nặng, hưởng thọ 64 tuổi.

Truyền thông trong nước nói tướng Vịnh qua đời vì "bệnh nặng", "bệnh hiểm nghèo", tuy nhiên, không nêu rõ cụ thể ông mắc bệnh gì.

Ông Nguyễn Chí Vịnh quê ở Thừa Thiên Huế, là con trai của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, cố chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Việt Nam.

Từ năm 2009, ông Vịnh làm Thứ trưởng Quốc phòng đến khi thôi giữ chức vụ vào tháng 6/2021 và nghỉ hưu 6 tháng sau đó.

Nguyễn Chí Vịnh chết, qua đời
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trong một cuộc họp. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ)

Báo Tuổi trẻ viết: "Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sinh ngày 15/5/1959 tại Hà Nội. Tuy nhiên, trong giấy tờ lý lịch ghi ông sinh năm 1957 bởi ông từng khai thêm 2 tuổi để đủ tuổi được nhập ngũ".

Ông Vịnh từng có phát biểu về vấn đề Biển Đông: "Không một ai ở đất nước này có suy nghĩ rời bỏ hoặc nhân nhượng về chủ quyền, đặc biệt là những nhà lãnh đạo. Nếu để mất Biển Đông thì quân đội Việt Nam, các nhà lãnh đạo sẽ có tội với đất nước", theo Vnexpress.

Hồi tháng 2/2023, ông Nguyễn Chí Vịnh xuất hiện trên trang YouTube VTC Now, bình luận về một năm cuộc chiến Nga-Ukraine và nói: “Để kết thúc cuộc xung đột này, ai là người phát động chiến tranh cũng phải là người tính toán, tìm cách rút khỏi cuộc chiến”.

Trong cuộc phỏng vấn trên, Tướng Vịnh cũng nói tổng thống Nga đã “đánh giá thấp tinh thần chiến đấu của người Ukraine”. Ông Vịnh bình luận thêm rằng việc “dùng chiến tranh để kết thúc mâu thuẫn là vô nghĩa”.

Lần gần nhất ông Vịnh xuất hiện trên truyền thông là lúc 19 giờ ngày 31/8/2023 của Đài truyền hình quốc gia Việt Nam VTV1 với vẻ mặt tiều tụy, khuôn mặt có nhiều vết nám, tóc rụng gần hết và môi có vết bầm khác hẳn với hình ảnh thường thấy. Một số bình luận cho rằng tướng Vịnh bị ung thư.

Báo Dân Việt viết về quá trình công tác của ông Nguyễn Chí Vịnh như sau:

  • 1998: Thiếu tướng (1999), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục II, Bộ Quốc phòng
  • 2002: Trung tướng (2004), Tổng cục trưởng Tổng cục II, Bộ Quốc phòng
  • 2/2009: Trung tướng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng
  • 1/2011: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI
  • 2011: Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng
  • 1/2016: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII.

Dương Minh tổng hợp

Việt Nam Chính trị

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh qua đời ở tuổi 64