Phát hiện thành phố Maya đã mất sâu trong rừng rậm Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần còn lại của một thành phố Maya đã mất nằm sâu trong rừng rậm của bán đảo Yucatán, Mexico.

Địa điểm này nằm trong khu bảo tồn sinh thái Balamkú thuộc bang Campeche của Mexico, và chứa nhiều kim tự tháp lớn được xây dựng trong thời kỳ Cổ điển của nền văn minh Maya (từ năm 250 đến năm 1000 sau Công nguyên). Các nhà khảo cổ đã đặt tên cho địa điểm là Ocomtún, có nghĩa là "cột đá" trong tiếng Maya Yucatec, để ám chỉ rằng nó chứa nhiều cột đá nằm rải rác trong khu vực có diện tích khoảng 50 ha, theo thông báo của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH).

Nhóm khảo cổ đã tìm thấy thành phố trong khi lập bản đồ vùng đất thấp Maya bằng cách chiếu hàng tỷ tia laze từ một chiếc máy bay. Kỹ thuật này, được gọi là Light Detection and Ranging (LiDAR), là một cách không xâm lấn để các nhà khảo cổ học khám phá địa hình của các cấu trúc nhân tạo ẩn dưới các tán lá. Và trong lần khảo sát này, LiDAR đã tiết lộ một thành phố Maya có nhiều cấu trúc hình kim tự tháp, với cấu trúc cao nhất gần 15 m, theo thông báo của INAH.

"Địa điểm từng là một trung tâm quan trọng cấp khu vực", theo Ivan Ṡprajc, một nhà khảo cổ học hàng đầu thuộc viện Viện Nghiên cứu Không gian và Nhân chủng học ở Slovenia.

Người Maya có nhiều thành phố nằm rải rác khắp miền nam Mexico và Trung Mỹ; nền văn minh này đã phát triển đến đỉnh cao trong thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên cho đến khi nó "sụp đổ" trong khoảng thời gian từ năm 800 đến 1000 sau Công nguyên.

Ngoài việc tìm thấy các kim tự tháp và cột đá, trong khi đi bộ trên mặt đất, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra đồ gốm, ba quảng trường, một sân chơi bóng và một khu phức hợp bao gồm "các cấu trúc thấp và dài được sắp xếp gần như theo các vòng tròn đồng tâm", theo thông báo.

Tuy nhiên, các nhà khảo cổ vẫn đang điều tra xem người Maya đã sử dụng một số cấu trúc như thế nào.

Ṡprajc nói: “Có thể chúng là chợ hoặc không gian dành cho các nghi lễ cộng đồng. Các loại gốm phổ biến nhất mà chúng tôi thu thập được trên bề mặt và trong một số hố đào thử nghiệm là có từ thời kỳ hậu Cổ điển (600-800 sau Công nguyên). Tuy nhiên, việc phân tích các mẫu vật liệu này sẽ cung cấp cho chúng tôi dữ liệu đáng tin cậy hơn về trình tự nghề nghiệp”.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện thành phố Maya đã mất sâu trong rừng rậm Mexico