Quảng Trị: Lò đốt rác gần 7 tỷ đồng vừa sử dụng đã hỏng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với mức kinh phí tới hơn 6,8 tỷ đồng, lò đốt rác tại huyện rẻo cao Đakrông (tỉnh Quảng Trị) vừa đưa ra sử dụng trong thời gian ngắn đã "đắp chiếu".

Ngày 12/4, đại diện lãnh đạo huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) cho biết, dự án công trình xử lý rác thải có mức kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng vừa đưa ra vận hành hơn 2 tháng đã phát sinh hư hỏng và không sử dụng được.

Dự án trên do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư với mục đích nhằm xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo và A Vao (huyện Đakrông).

Trước đó, vào ngày 6/3/2022, đơn vị trên hoàn thành việc xây dựng và bàn giao công trình cho xã Tà Rụt quản lý, vận hành. Đến ngày 10/5/2022, xã Tà Rụt bàn giao công tác quản lý, vận hành công trình này cho Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông (nay là Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông).

Cận cảnh lò đốt rác gần 7 tỷ đồng (Ảnh: Cắt từ clip)

Trong thời gian tiếp nhận và đưa vào sử dụng, chỉ một tuần sau đó, hệ thống lò đốt rác của công trình phát sinh nhiều hư hỏng, nhanh chóng xuống cấp và không hoạt động được.

Trước tình hình đó, Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông đã có báo cáo gửi Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị. Đáng nói, sau thời gian sửa chữa, khắc phục, đến tháng 9/2023, công trình này tiếp tục phát sinh hư hỏng còn nặng hơn. Cụ thể, hệ thống nạp rác tự động, mô tơ quạt hút tổng và kết cấu lò đều phát sinh hư hỏng, có nhiều vết rạn nứt không vận hành được.

Vì vậy, Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Đakrông tiếp tục có công văn gửi Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị đề nghị bảo hành và xử lý sự cố công trình. Nhưng sau nhiều tháng, đến nay việc giải quyết vẫn rơi vào bế tắc.

Bãi rác xung quanh lò đốt rác bỏ không (Ảnh: Cắt từ clip)

Chính vì vậy, từ tháng 9/2023 đến nay, Trung tâm Quản lý chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông đã phải xử lý bằng phương pháp đốt thủ công mất nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn.

Vào ngày 23/8/2022, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra thực tế công trình bị hư hỏng. Qua kiểm tra cho thấy có phát sinh sự cố cháy băng tải cuốn rác, gây ảnh hưởng đến bên ngoài các thiết bị. Đơn vị trên cũng cho biết, nguyên nhân của sự cố này là do sơ suất trong quá trình vận hành, không liên quan đến lỗi thiết kế và thi công của nhà thầu lắp đặt.

Đến nay, lò đốt rác tại huyện rẻo cao Đakrông (tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được sửa chữa và đưa ra sử dụng.

Tương tự, tại Quảng Bình cũng có một lò đốt rác có mức đầu tư hàng tỷ đồng nhưng hoạt động cầm chừng rồi... để không cho hư hỏng.

Đó là lò đốt rác tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Lò đốt rác này hoạt động không hiệu quả rồi dần bị bỏ hoang, không sử dụng, đã khiến nhiều hạng mục, trang thiết bị bị xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2018. Theo thiết kế, công trình này đảm bảo việc xử lý rác thải tại xã Tiến Hóa với công suất 330kg/giờ.

Năm 2018, công trình này khánh thành và được bàn giao cho xã Tiến Hóa quản lý, sử dụng. Sau đó, xã Tiến Hóa đã làm hợp đồng với một đơn vị tại địa phương để vận hành xử lý rác thải sinh hoạt cho người dân địa phương.

Nhưng theo thông tin từ người dân sống gần lò đốt, trong thời gian đầu hoạt động, quá trình lò đốt rác, khói bụi bay vào khu dân cư gây ô nhiễm. Lò đốt không xử lý hiệu quả dẫn đến rác thải tồn đọng, ùn ứ bốc mùi hôi thối.

Ông Trần Văn Tuyển (60 tuổi), Trưởng thôn Tây Trúc, xã Tiến Hóa cho biết, người dân rất vui mừng khi lò đốt thải rác hàng tỷ đồng được địa phương đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu xử lý rác thải và đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhưng khi đưa lò vào sử dụng, người dân thất vọng và không hài lòng vì công nghệ xử lý rác thải lạc hậu, không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các hộ dân sống ở khu vực xung quanh.

Đến khoảng năm 2020, chỉ sau gần 2 năm hoạt động, lò đốt rác này dừng vận hành cho đến nay. Hiện rác thải sinh hoạt của người dân địa phương được thu gom và vận chuyển đi nơi khác để xử lý. Lò đốt rác hàng tỷ đồng cứ thế bị bỏ hoang, gây ra tình trạng lãng phí tài sản công.

Theo người dân địa phương, hiện khuôn viên hàng ngàn mét vuông của khu lò đốt rác có cây dại mọc um tùm, nhiều hạng mục như khu lò đốt, nhà bảo vệ, nhà công vụ… bị bỏ hoang, xuống cấp. Hạng mục lò đốt rác bị hư hỏng nghiêm trọng, trang thiết bị gỉ sét, nứt gãy và gần như không thể hoạt động được. Cạnh lò đốt vẫn còn lượng lớn rác thải chất thành đống chưa được xử lý hay di dời.

Việt Nam Xã hội

Quảng Trị: Lò đốt rác gần 7 tỷ đồng vừa sử dụng đã hỏng