Hà Nội: Rác thải san lấp bãi để ô tô gần Đại lộ Thăng Long

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đi dọc Đại lộ Thăng Long, chiều từ Hòa Lạc về trung tâm TP. Hà Nội, nhiều người không khỏi giật mình khi chứng kiến một bãi thải khổng lồ nằm cách mặt đường chỉ vài bước chân.

Những năm qua, tình trạng rác thải tràn ngập gần Đại lộ Thăng Long gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan suốt thời gian dài nhưng chưa được khắc phục kịp thời.

Đi dọc đại lộ Thăng Long (đoạn qua địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát, ngổn ngang trên vỉa hè, một số đoạn đường gom. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại đây chưa được giải quyết hoàn toàn.

Ngoài ra, ý thức của một bộ người dân chưa cao, cứ chỗ nào trống, xa nhà là họ vô tư “biến” khu đất trống thành các bãi rác tự phát. Thực trạng đó lý giải vì sao số lượng các bãi rác thải ven đại lộ ngày càng nhiều hơn, với quy mô ngày càng lớn hơn. Vô hình chung, đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội lại bị biến thành nơi tập kết rác, phế thải một cách bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh và người tham gia giao thông.

Bãi thải khủng nằm ven đại lộ

Từ đường gom Đại lộ Thăng Long, đến cầu sông Nhuệ có một con đường nhỏ dẫn vào khu biệt thự Vinhomes Green Villa, khuất sau những bụi tre là hai bãi thải xây dựng khổng lồ. Tại bãi thải đầu tiên nằm cách đường Đại lộ Thăng long chừng trăm mét có đủ loại các loại chất thải, từ phế thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, cành cây khô, túi nilon… Thậm chí, tại bãi thải bên ngoài còn có cả hai đống cát được đổ ngay ngắn cùng nhiều bao tải cát để ngổn ngang.

Đi sâu vào bên trong chừng vài chục mét là một bãi thải “khủng” nữa. Không giống như bãi thải bên ngoài, bãi thải này được san bằng để làm mặt bằng. Trên mặt bằng này đã mọc lên lán trại, có người trông giữ và nhiều ô tô đỗ ngay ngắn.

Cách hai bãi thải này một đoạn không xa, ngay khu vực cổng vào chùa Giao Quang (mặt đường Đại lộ Thăng Long) cũng có một bãi thải lớn khác. Rất nhiều gạch, đá vụn, phế thải xây dựng cùng các loại rác thải được tập kết tại đây. Nhiều dấu vết của việc đốt rác cũng xuất hiện khắp nơi.

Đáng nói, các bãi thải nằm ngay sát Đại lộ Thăng Long, mọi người đi qua đây, bằng mắt thường cũng dễ dàng quan sát được nhưng không hiểu vì sao chính quyền và cơ quan chức năng địa phương vẫn không kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

Đặc biệt, ngay đầu con đường dẫn vào khu biệt thự Vinhomes Green Villas, cách bãi thải chỉ vài bước chân là một tấm biển đỏ với dòng chữ “Khu vực cây trồng UBND phường Đại Mỗ cấm đỏ rác và phế thải” cùng nhiều cọc được cắm ngay ngắn, giăng dây bảo vệ cẩn thận.

Theo người dân, nguyên nhân phát sinh rác thải là do một bộ phận những người thiếu ý thức, họ thản nhiên đổ rác sinh hoạt, túi nilon, rác thải cồng kềnh (bàn, ghế, giường tủ) ra những đoạn đường gom này.

Bên cạnh đó, một lượng lớn tiểu thương buôn bán rau, củ, quả, thực phẩm tại một số chợ cóc từ các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất sau khi bán hàng, họ mang rau, củ thừa, hoa quả thối, hỏng ngang nhiên xả rác ra đường gom Đại lộ Thăng Long. Bởi với họ, việc vứt rác như vậy sẽ đỡ bị Ban quản lý các chợ thu tiền phí vệ sinh môi trường.

Không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, đổ trộm phế thải còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân khu vực này.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Rác thải san lấp bãi để ô tô gần Đại lộ Thăng Long