Sức khỏe của con người sẽ ra sao khi phơi nhiễm các bức xạ điện từ trong thời gian dài? (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lượng tần số điện từ (EMF) mà chúng ta tiếp xúc đã tăng vọt trong vài thập kỷ qua. Với sự phát triển của công nghệ 5G, mật độ sử dụng điện thoại dày đặc cùng nhiều trạm phát sóng, chúng ta phải xem xét các nguy cơ mà việc tiếp xúc lâu dài này mang lại.

Suốt nhiều năm qua, các chuyên gia luôn khẳng định rằng EMF không gây hại cho sức khỏe, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy điều ngược lại: EMF thực sự ảnh hưởng đến cơ thể người.

Trường điện từ chính xác là gì?

Có nhiều loại EMF khác nhau. Mỗi loại có tần số riêng hoặc số lượng sóng đi qua một điểm cố định mỗi giây. Tần số được đo bằng hertz (Hz).

EMF đến từ các nguồn tự nhiên và nhân tạo.

Từ trường và ánh sáng mặt trời của Trái đất là những ví dụ về EMF tự nhiên. Wi-Fi, hệ thống dây điện và điện thoại di động là một vài nguồn EMF nhân tạo.

Tất cả các tần số EMF đều nằm trên phổ từ tần số cực thấp đến tần số cực cao.

Phổ của EMF đi từ tần số cực thấp, chẳng hạn như sóng vô tuyến, đến tần số cao, như tia gamma chiếu vào Trái Đất từ ​​​​ngoài vũ trụ.

Dưới đây là một số ví dụ từ tần số thấp hơn đến tần số cao hơn:

  • Nguồn điện xoay chiều (50 đến 60 Hz)
  • Sóng truyền hình và đài phát thanh
  • Tín hiệu điện thoại di động
  • Wifi
  • Lò vi sóng
  • Một số mạng điện thoại di động và Wi-Fi
  • Tia hồng ngoại
  • Ánh sáng nhìn thấy được
  • Tia cực tím (UV)
  • Tia X
  • Tia gamma
  • Các tia vũ trụ
Lò vi sóng cũng là một nguồn phát ra EMF ở mức độ thấp, không ion hóa.
Lò vi sóng cũng là một nguồn phát ra EMF ở mức độ thấp, không ion hóa. (Unsplash)

Các loại EMF

Trên quang phổ được liệt kê ở trên, các nguồn EMF đó được phân thành hai nhóm, theo Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ:

- Bức xạ EMF ở mức độ thấp, không ion hóa: Những EMF này có tần số thấp hơn ánh sáng khả kiến. Chúng thường được coi là vô hại vì không liên quan đến quá trình tách electron khỏi nguyên tử.

Ví dụ về những thứ này bao gồm Wi-Fi, đường dây điện hoặc Bluetooth.

- Bức xạ EMF ion hóa, mức độ cao: Loại EMF này có đủ năng lượng để phá vỡ cấu trúc của một nguyên tử bằng cách ion hóa nguyên tử hoặc tách một electron ra khỏi nguyên tử. Các EMF này có tần số cao hơn ánh sáng khả kiến.

Một số ví dụ về bức xạ này bao gồm những thứ như tia X, tia gamma và tia cực tím.

Đối với những phát hiện cho thấy tiếp xúc lượng bức xạ EMF ion hóa, ở mức độ cao có thể gây hại cho sức khỏe, giới khoa học không có quá nhiều tranh luận.

Do đó, người ta mặc nhiên đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa để bảo vệ.

Trong một số trường hợp, những biện pháp này thậm chí có thể quá đà, chẳng hạn như yêu cầu mọi người luôn bôi kem chống nắng bất cứ khi nào họ ra ngoài, nhằm tránh tác động từ tia cực tím của mặt trời.

Ngược lại, những tác hại tiềm ẩn từ bức xạ ở mức độ thấp, không ion hóa đang gây tranh cãi nhiều hơn, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó thật sự mang đến nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Trong xã hội hiện đại, chúng ta phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ. Hầu như tất cả mọi công nghệ đều sinh ra trường điện từ, thậm chí cả đèn.

Nhưng sự gia tăng của các thiết bị không dây, bao gồm tháp phát sóng di động, điện thoại di động, Wi-Fi... đã khiến lượng bức xạ EMF bão hòa trong cơ thể con người ở mức chưa từng có.

Sự gia tăng của các thiết bị không dây, bao gồm tháp phát sóng di động, điện thoại di động, Wi-Fi... đã khiến lượng bức xạ EMF bão hòa trong cơ thể con người ở mức chưa từng có.
Sự gia tăng của các thiết bị không dây, bao gồm tháp phát sóng di động, điện thoại di động, Wi-Fi... đã khiến lượng bức xạ EMF bão hòa trong cơ thể con người ở mức chưa từng có. (Unsplash)

EMF gây tổn thương cho cơ thể như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy, bức xạ tần số thấp phá vỡ các kênh canxi bị kiểm soát điện áp (VGCC), là các protein xuyên màng được tìm thấy ở nhiều tế bào trong cơ thể.

Ở các tế bào khỏe mạnh, có một lượng canxi rất cụ thể trong tế bào đóng vai trò duy trì cân bằng nội môi. Khi lượng canxi này vượt mức, chúng có thể gây ra các vấn đề.

VGCC được tìm thấy trong các tế bào khác nhau bao gồm: tế bào cơ, tế bào thần kinh đệm và nơron thần kinh. Đồng thời, nó cũng là cơ quan điều chỉnh quan trọng của não, tim và cơ.

VGCC hoạt động như những người gác cổng cho tế bào, cho phép các ion canxi đi vào tế bào để thực hiện các quá trình khác nhau như biểu hiện gen, cân bằng nội tiết và chức năng dẫn truyền thần kinh.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy VGCC bị EMF phá vỡ như thế nào.

Những nghiên cứu đó chứng minh rằng, bức xạ ở mức độ thấp đã tạo ra một dòng ion canxi khổng lồ tràn vào tế bào.

Dòng canxi này có thể dẫn đến stress oxy hóa, tổn thương DNA của tế bào, quá trình chết theo chương trình (chết tế bào), gián đoạn hoạt động của enzyme và độc tính kích thích - các tác động này cũng liên quan trực tiếp đến EMFs.

Do đó, những tác hại nói trên đối với cơ thể có thể dẫn đến các tình trạng bệnh khác nhau.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng con người là sinh vật mang theo điện. Trên thực tế, tất cả các tế bào đều có thể đo được điện áp. Tất cả các cơ quan, bao gồm não và tim, hoạt động dựa trên các tín hiệu điện hóa phức tạp.

Những tín hiệu này liên quan mật thiết đến hầu hết mọi quá trình trong cơ thể, từ tiêu hóa đến vận động cơ bắp, chức năng não và giấc ngủ.

Từ đây, bạn dễ dàng hiểu lý do tại sao EMF có thể ảnh hưởng trực tiếp đến “điện” bên trong cơ thể chúng ta và phá vỡ sinh lý bình thường.

Vậy, phơi nhiễm EMF có thể tạo ra những rủi ro nào đối với sức khỏe của con người?

Mời bạn xem tiếp: Sức khỏe của con người sẽ ra sao khi phơi nhiễm các bức xạ điện từ trong thời gian dài? (Phần 2)

Theo Ashley Turner từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Tiến sĩ Ashley Turner là một bác sĩ trị liệu tự nhiên được đào tạo theo phương pháp truyền thống, đồng thời là bác sĩ được chứng nhận về sức khỏe toàn diện tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phục hồi (Hoa Kỳ). Là một chuyên gia về y học chức năng, Tiến sĩ Ashley là tác giả của cuốn sách hướng dẫn chữa bệnh đường ruột “Restorative Kitchen” và “Restorative Traditions”, một cuốn sách nấu ăn bao gồm các công thức nấu ăn không gây viêm nhiễm cho ngày lễ.



BÀI CHỌN LỌC

Sức khỏe của con người sẽ ra sao khi phơi nhiễm các bức xạ điện từ trong thời gian dài? (Phần 1)