Tác dụng kỳ diệu kéo dài tuổi thọ của trà Ô long

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loại trà Trung Quốc ít được biết đến có tác dụng kéo dài tuổi thọ, an thần và giảm cân.

Vào năm 2021, một nhóm gồm 12 nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu đáng chú ý trên tạp chí khoa học về Lão hóa. Nghiên cứu mô tả chi tiết một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát trên 43 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 50 - 72. Nghiên cứu cho thấy việc thay đổi lối sống thực sự có thể làm giảm tuổi sinh học (lão hoá ngược).

Nhóm thử nghiệm đã tham gia vào một chương trình điều trị bao gồm hướng dẫn về thói quen ăn uống, thói quen ngủ, tập thể dục và thư giãn. Họ cũng được bổ sung men vi sinh (vi khuẩn có lợi cho đường ruột) và các hoạt chất từ thực vật có lợi cho sức khỏe con người. Nhóm đối chứng thì không nhận được sự can thiệp.

Sau 8 tuần, các nhà nghiên cứu lấy mẫu nước bọt để đo sức khỏe của người tham gia. Họ phát hiện rằng, nhóm thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có DNA khỏe mạnh hơn. Thậm chí, họ dường như đã đẩy lùi được quá trình lão hóa của mình trong vòng 3 năm.

3 tách trà ô long mỗi ngày

Nếu nghiên cứu này đúng và có thể được nhân rộng trong một thử nghiệm lớn hơn với cả nam và nữ thì sẽ là giá trị tham khảo tích cực cho những ai quan tâm đến việc sống lâu khỏe mạnh. Bởi vì, họ có thể áp dụng một số thói quen sức khỏe từ nhóm tham gia điều trị.

Trong đó, uống ba tách trà ô long mỗi ngày là một phương pháp được áp dụng trong thí nghiệm.

Tiến sĩ Kara Fitzgerald - nhà trị liệu tự nhiên, tác giả cuốn sách “Bạn trẻ hơn: Giảm tuổi sinh học và sống lâu hơn, tốt hơn”, và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu. Trong một bài viết trên trang web của mình, cô giải thích rằng trà ô long có chứa một hợp chất thực vật gọi là EGCG, hay epigallocatechin gallate. EGCG đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, ung thư, bệnh tim, huyết áp cao, kháng insulin và béo phì.

Ô long là gì?

Ô long, có nghĩa là “rồng đen” trong tiếng Trung. Đây là một loại trà có nguồn gốc từ Trung Quốc, đặc biệt phổ biến ở Đài Loan. Trà được làm từ giống chè Camellia sinensis. Tùy vào cách chế biến, nó có thể trở thành trà xanh, trắng, vàng, ô long, đen hoặc trà Phổ Nhĩ (trà được nén lại và lên men). Trà xanh, trắng và vàng được chế biến bằng cách phơi nắng và sao lên mà không làm oxy hóa lá.

Mặt khác, trà đen bị oxy hóa hoàn toàn. Quá trình oxy hóa này xảy ra trước khi lá trà được chế biến.

Trà ô long chỉ bị oxy hóa một phần, từ 10 - 70%. Quá trình oxy hóa một phần chính là nguyên nhân mang lại cho trà hương vị êm dịu, đậm chất gỗ hơn, vừa thơm ngon vừa nhẹ nhàng.

Một số loại trà ô long bị oxy hóa nhẹ đến mức trông giống như trà xanh, nhưng lại êm dịu hơn. Trà ô long bị oxy hóa gần hết có hương vị ấm áp và dịu nhẹ.

Mặc dù mỗi loại đều có hương vị khác nhau nhưng đa số trà ô long chứa ít caffeine hơn trà đen.

Những loại trà ô long phổ biến:

Có rất nhiều loại ô long, dưới đây là một số loại phổ biến:

  • Trà Đại hồng bào: đến từ ngọn núi Vũ Di nổi tiếng của Trung Quốc.
  • Trà Thiết Quan Âm: đến từ An Khê, Trung Quốc hoặc từ Mộc Sách của Đài Loan.
  • Trà A Lý Sơn trồng trên vùng núi cao của Đài Loan.
  • Trà Đông Phương Mỹ Nhân: có một cái tên rất đẹp là do được Nữ hoàng Elizabeth II yêu thích nên bà đã đặt tên cho nó.

Lợi ích sức khỏe của ô long trà

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe khi uống trà ô long hàng ngày. Một nghiên cứu xuất bản vào tháng 5 năm 2022 trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Sức khỏe Con người đã phát hiện ra rằng, trà ô long có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư, kháng sinh và chống béo phì.

Chỉ cần một tách trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp bạn chống lại bệnh ung thư mà còn có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, hạ huyết áp và giảm mỡ bụng.
Chỉ cần một tách trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp bạn chống lại bệnh ung thư mà còn có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, hạ huyết áp và giảm mỡ bụng. (Pexels)

Nó còn được chứng minh là giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và bảo vệ tim, gan.

Bài báo viết: “Mặc dù phổ biến ở các nước châu Á, các nghiên cứu về tác dụng tăng cường sức khỏe của trà ô long và các hợp chất đặc trưng của nó vẫn chưa được quan tâm nhiều so với kiến thức về tác dụng phòng ngừa và điều trị của trà xanh và trà đen”.

Hầu hết các nghiên cứu được tổng hợp đều là các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm có kiểm soát trên loài gặm nhấm. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu về những lợi ích rộng rãi được quan sát đối với sức khỏe con người.

Hợp chất có lợi

Những lợi ích sức khỏe của trà ô long là do một loạt các hợp chất quan trọng trong trà gọi là theasinensin. Từ "theasinensin" xuất phát từ “thea” có nghĩa là trà và tên Latin của cây trà là “sinensis”.

Năm 2015, một nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu về các hợp chất có lợi cho sức khoẻ của trà ô long và theasinensin. Các phương pháp chế biến khác nhau đối với cây trà sẽ thay đổi các phân tử này theo những cách khác nhau, tạo ra các tác dụng sinh hóa khác nhau cho các loại trà như xanh, đen và ô long.

Theasinensin giúp ổn định lượng đường huyết (có tác dụng chống bệnh tiểu đường) và có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau khi tập thể dục cường độ cao.

Lợi ích sức khỏe tim mạch?

Trà ô long cũng chứa GABA, một hợp chất có lợi khác và theanine. Những chất này bổ sung cho caffeine. Vì vậy, những người uống ô long có xu hướng cảm thấy bình tĩnh, tỉnh táo thay vì cảm giác bồn chồn như khi uống cà phê.

Nhận thấy lợi ích của GABA (và tìm kiếm thị trường cho thực phẩm giàu GABA ở châu Á), các nhà khoa học đã tìm cách nhân lên lượng GABA trong trà bằng phương thức lên men trà trong khí nitơ, ngăn không cho oxy lọt vào. Những loại trà này được sản xuất và dùng phổ biến tại Đài Loan và Nhật Bản.

Năm 2019, một nghiên cứu đã điều tra tác động của ô long giàu GABA đối với sức khỏe tim mạch và mức độ căng thẳng. Những người tham gia được theo dõi tim bằng EKG. Họ cũng được hỏi về cảm giác căng thẳng hiện tại và được làm các bài kiểm tra tính nhẩm như một yếu tố gây căng thẳng.

Sau khi uống một tách trà ô long mới pha (một nửa nhóm uống loại thông thường, nửa còn lại uống ô long giàu GABA), mức độ căng thẳng nhận thấy của nhóm uống trà giàu GABA thấp hơn đáng kể. Ngoài ra, nhịp tim của họ cũng có sự thay đổi, đặc biệt trong phản ứng với căng thẳng.

Có nên uống trà ô long cả ngày?

Nghiên cứu trên cho thấy rằng, trà ô long tốt cho bạn mọi lúc, mọi nơi và bạn có thể uống nó cả ngày.

Tuy nhiên, cần chú ý là không uống trà khi bụng đói. Bởi vì điều này có thể khiến bạn cảm thấy cồn cào và chóng mặt, một cảm giác khó chịu được gọi là “say trà”.

Ngoài ra, không nên uống ô long trong vòng 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Mặc dù trà ô long có tác dụng làm dịu, nhưng caffeine vẫn có thể khiến bạn bồn chồn và khó ngủ.

Để có trải nghiệm uống trà thơm ngon và thoải mái nhất, hãy thưởng thức trà ô long khi còn ấm.

Không chỉ tác dụng của GABA và theanine mang lại lợi ích cho sức khỏe, việc ngồi bên một ấm trà nóng, hít mùi hương của nó và thưởng thức từng ngụm trà cũng là một niềm vui giúp thư giãn và giải tỏa stress.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Jennifer Margulis

Jennifer Margulis: Tiến sĩ Jennifer Margulis là nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Your Baby, Your Way: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn”. Là người được trao giải Fulbright và là người mẹ bốn con, cô đã thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt chế độ nô lệ trẻ em ở Pakistan trên truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho sinh viên phi truyền thống ở nội đô Atlanta).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng kỳ diệu kéo dài tuổi thọ của trà Ô long