Tại sao cơ thể có mùi? Cách khử mùi cơ thể hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái nóng của mùa hè khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, từ đó sinh ra mùi khó chịu. Một số người tự ti vì chúng, nhất là khi mùi cơ thể hoà trộn với hương nước hoa, chúng sẽ trở nên rất hăng.

Bác sĩ Yu Yawen (Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Shangxi, Đài Loan) cung cấp một số biện pháp thiết thực để loại bỏ mùi cơ thể do đổ mồ hôi. Tuy nhiên, với vấn đề nghiêm trọng, bác sĩ Hu Yixuan (Phòng khám Da liễu Jingyan, Đài Loan) cũng chia sẻ 4 lựa chọn phẫu thuật và các ưu nhược điểm của chúng.

4 sự thật về mùi cơ thể

Có hai tuyến mồ hôi trong cơ thể: eccrine và apocrine. Chúng rải khắp cơ thể, các tuyến nội tiết tiết ra mồ hôi loãng, trong và là nguồn mồ hôi chính của con người.

Mồ hôi của tuyến nội tiết không có mùi, nhưng khi vi khuẩn trên da phân hủy protein của nó, nó sẽ tạo ra mùi mồ hôi khó chịu.

Tuyến mồ hôi apocrine, còn được gọi là tuyến mồ hôi dưới da, nằm chủ yếu ở nách và vùng sinh dục, bắt đầu hoạt động ở tuổi dậy thì. Những tuyến này tạo ra mồ hôi nhớt, giàu protein, ban đầu không có mùi. Tuy nhiên, khi protein trong chất lỏng tương tác với một số vi sinh vật nhất định, sẽ sinh ra mùi cơ thể nồng nặc.

Có bốn sự thật về mùi cơ thể:

  • Ráy tai ướt: Tuyến mồ hôi Apocrine cũng phân bố ở ống tai ngoài. Những người có ráy tai “ướt” thường có mùi cơ thể cao hơn.
  • Tuổi dậy thì: Hầu hết mùi cơ thể bắt đầu ở tuổi dậy thì nhưng sẽ giảm dần sau tuổi trung niên (sau 50).
  • Liên quan đến chế độ ăn uống, căng thẳng và lượng tóc: Sự xuất hiện và cường độ của mùi cơ thể có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống. Người có nhiều lông nách hoặc tinh thần căng thẳng đều dễ xuất hiện mùi cơ thể.
  • Tăng tiết mồ hôi: Mùi cơ thể thường đi kèm với chứng tăng tiết mồ hôi, đây là tình trạng gây đổ mồ hôi quá nhiều.

Thói quen xấu và chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ xuất hiện mùi cơ thể

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, mùi cơ thể có liên quan đến sự tích tụ “nhiệt ẩm” trên da do những thói quen xấu hàng ngày gây ra.

Bác sĩ Yu nói rằng chế độ ăn uống là một yếu tố rất lớn trong chất lượng của mồ hôi. Việc tiêu thụ rộng rãi thực phẩm chế biến sẵn ngày nay đã khiến con người tiêu thụ nhiều chất phụ gia, thực phẩm gây viêm nhiễm và đường tinh luyện.

Y học cổ truyền cho rằng những loại thực phẩm này sinh ra đàm ẩm, gây tích mỡ, béo phì, thậm chí là tăng mỡ máu, tăng đường huyết. Lâu dần, dịch tiết ra từ lỗ chân lông sẽ có màu vàng, đặc và bốc mùi nồng nặc.

“Đàm ẩm” chỉ sự mất cân bằng của khí, huyết và dịch trong cơ thể, dẫn đến tích tụ dịch bất thường. Tình trạng này thường biểu hiện là béo phì, béo bụng và mệt mỏi.

Tôi (tác giả của bài viết - PV) có một người bạn tin rằng ăn hành rất tốt cho sức khỏe nên anh ấy ăn một củ hành mỗi ngày. Gia đình anh phàn nàn về mùi hôi thối; tình trạng này chỉ biến mất khi anh ta ngừng ăn nó.

Bác sĩ Yu cho biết hành tây rất giàu hợp chất lưu huỳnh và thường được nấu cùng với thực phẩm giàu protein như trứng hoặc thịt. Khi lưu huỳnh và amoniac kết hợp với nhau, chúng có nhiều khả năng kích hoạt sự bài tiết của các tuyến cơ thể và làm nặng thêm mùi hôi.

Cảm xúc và thói quen hàng ngày cũng là thủ phạm

Thức ăn không phải là thứ duy nhất ảnh hưởng đến chất lượng mồ hôi. Cảm xúc và thói quen hàng ngày cũng là thủ phạm.

Một người bạn khác của tôi không thích đồ cay, đồ ngọt, đồ đá, thịt hoặc sữa và thường ăn nhạt. Nhưng họ vẫn có mùi cơ thể, nguyên nhân là do thói quen thức khuya, suy nghĩ nhiều nên mồ hôi vẫn bốc mùi khó chịu.

Bác sĩ Yu cho biết y học cổ truyền tin rằng "lo lắng làm tổn thương lá lách”. Những người nghiền ngẫm và phân tích quá mức mọi thứ có thể làm hỏng năng lượng của lá lách và dạ dày.

Ngoài ra, nếu thức khuya, các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Lá lách, phổi và thận là những động cơ cần thiết để cơ thể chuyển hóa nước. Nếu một hoặc hai phủ tạng hoạt động không tốt sẽ sinh ra hiệu ứng “ẩm thấp”. Để dễ hiểu, khăn tắm để trong phòng kín quá lâu, ngột ngạt và không thoát khí ra được, nó sẽ bốc mùi.

Điều này cũng đúng với mùi mồ hôi, thậm chí mùi dầu trên da đầu cũng có thể trở nên đặc biệt nồng nặc.

Phương pháp khử mùi cơ thể

Tác dụng của đổ mồ hôi là để giải độc và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Điều trị mùi cơ thể bằng chất chống mồ hôi thương mại hoặc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi là cách khắc phục tạm thời, không bao giờ là cách chữa trị vĩnh viễn và có thể gây hại. Cơ thể sẽ buộc phải tìm những lối thoát khác để bù đắp.

Bác sĩ Yu gợi ý rằng y học cổ truyền có một số loại bột chống mồ hôi có tác dụng thanh nhiệt cho những người có mùi cơ thể nhẹ. Nó có thể giúp giảm mùi cơ thể bằng cách hấp thụ mồ hôi, làm sạch, làm mát và tạo hương thơm. Bằng cách thêm một ít cỏ cà ri, gỗ đàn hương, hoa sen vàng và hoàng cầm, mùi nồng tự nhiên của dược liệu Trung Quốc cũng có thể giảm đi đáng kể.

Nếu mùi cơ thể vẫn làm bạn khó chịu, trước khi tìm đến phương pháp điều trị bằng Tây y, bạn có thể tham khảo các phương pháp khử mùi khác. Bác sĩ Hu nói rằng nó được chia thành các loại phẫu thuật và không phẫu thuật. Phương pháp điều trị không phẫu thuật bao gồm tiêm Botox và phương pháp điều trị phẫu thuật bao gồm chất chống mồ hôi bằng nhiệt vi sóng, cắt bỏ dây thần kinh và cắt bỏ tuyến apocrine.

Nhiều người sử dụng chất chống mồ hôi. Thành phần chính là muối nhôm khử mùi bằng cách ngăn lỗ chân lông tiết mồ hôi. Nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh nhân ung thư vú có hàm lượng muối nhôm cao trong ngực. Nhiều chất chống mồ hôi cũng chứa chất bảo quản đáng ngờ và các chất phụ gia khác, vốn bị lo ngại trước khả năng gây ung thư.

Bác sĩ Hu cho biết nghiên cứu mới không tìm thấy nhiều mối tương quan giữa muối nhôm và ung thư vú. Tuy nhiên, liều cao muối nhôm đã được phát hiện là gây tổn thương thần kinh trong các thí nghiệm trên động vật. Chống mùi cơ thể giống như uống nước: Là thói quen thiết yếu hàng ngày, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ khiến nước bị nhiễm độc. Khi được thực hiện một cách chính xác và với số lượng thích hợp, sẽ không có lý do gì để lo lắng.

Đối với chất bảo quản, bác sĩ Hu cho biết khi nhận thức về chất bảo quản ngày càng tăng, chất lượng của các thành phần được sử dụng trong chất bảo quản ngày nay đã được cải thiện. Điều rút ra là bệnh nhân nên chọn một liệu trình điều trị phù hợp với mình tùy theo mức độ nghiêm trọng của mùi cơ thể sau khi thảo luận với bác sĩ.

Theo Amber Yang từ The Epoch Times tiếng Anh
Nhật Duy biên dịch

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời, cô cũng là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô còn là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao cơ thể có mùi? Cách khử mùi cơ thể hiệu quả