Mùi cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh tật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cơ thể có mùi đặc biệt khác so với mùi mô hôi, đó có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó.

Nhắc đến mùi cơ thể, đầu tiên nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mùi mồ hôi. Mồ hôi có mùi khó chịu có thể liên quan đến chế độ ăn uống, ví dụ như ăn các loại gia vị như hành, tỏi, hoặc các loại cây có mùi mạnh như rau mùi (rau ngổ). Thói quen này có thể khiến tuyến mồ hôi tiết ra mùi mồ hôi đặc biệt.

Tuy nhiên, khi cơ thể bắt đầu có mùi khác biệt, các nguyên nhân phổ biến bao gồm các tuyến mồ hôi bị tắc hay viêm. Một số mùi cơ thể cụ thể đôi khi cũng liên quan đến các bệnh về rối loạn chuyển hóa, và thậm chí một số bệnh ung thư.

Dựa trên hiện tượng này, các nhà khoa học đã huấn luyện một số động vật (chó hoặc mèo) thành các "bác sĩ động vật". Họ sử dụng khả năng đặc biệt nhạy cảm với mùi của chúng để chẩn đoán sớm bệnh tật cho con người.

Cụ thể hơn, cần lưu ý những mùi cơ thể sau đây khi chúng xuất hiện:

Amoniac hoặc mùi nước tiểu

Nếu mồ hôi có mùi như nước tiểu hoặc amoniac (mùi nước tiểu nhưng đậm và gắt hơn), đó có thể là vấn đề về chức năng gan và thận.

Những thay đổi về mùi cơ thể phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh chuyển hóa của gan, thận. Quá trình chuyển hóa urê hoặc amoniac bất thường có thể khiến tuyến mồ hôi tiết ra mùi như vậy.

Amoniac là chất thải được tạo ra bởi quá trình chuyển hóa và xử lý protein. Chất này được chuyển đến gan để tổng hợp ure và glutamine, đi vào thận và sau đó được bài tiết qua nước tiểu. Nếu urê không được thải ra ngoài, amoniac sẽ tích tụ trong cơ thể. Đây đôi khi là một vấn đề đối với những người có chức năng gan hoặc thận kém. Amoniac không được chuyển hóa sẽ được thải ra ngoài qua hơi thở và mồ hôi. Bệnh nhân bị ure huyết (nồng độ ure cao trong máu, là dấu hiệu cuối của suy thận) sẽ có mùi đặc biệt trong hơi thở.

Mùi chua và ôi thiu trong miệng

Mùi chua và ôi thiu trong miệng và/hoặc mũi thường do bệnh nha chu hoặc viêm xoang gây ra. Tình trạng này thường liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như tụ cầu hoặc liên cầu.

Một bài báo trên Tạp chí Tai mũi họng của Iran cho thấy, 80% - 90% trường hợp hơi thở có mùi hôi là do các vấn đề sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như bệnh nha chu, và khoảng 10% còn lại là do các vấn đề khác như viêm xoang.

Mùi hôi trong miệng chủ yếu xuất phát từ sự phân hủy protein bởi vi khuẩn từ các mô nha chu, từ đó sinh ra các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi. Xung quanh các mô nha chu chứa rất nhiều vi khuẩn hay thức ăn thừa nên rất dễ bị viêm.

Hiện tượng sưng tấy, dịch mủ đọng lại trong hốc mũi khi bị viêm xoang cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn lưu trú ở những nơi khó làm sạch. Chất phân hủy do vi khuẩn đi từ đường thở ra sẽ gây ra tình trạng hôi miệng dai dẳng.

Mùi chua

Một số bệnh nhân ung thư vú phàn nàn về mùi chua như mùi củ cải khô từ cơ thể họ. Bệnh nhân ung thư phổi và ung thư dạ dày cũng có vấn đề về mùi chua.

Mùi hôi do ung thư thường bắt nguồn từ 3 bệnh lý: hoại tử, nhiễm khuẩn và dịch tiết. Ví dụ, nếu vị trí khối u bị loét, nó có thể khiến vi khuẩn sinh sôi và tạo ra mùi.

Mùi trái cây

Cơ thể có mùi trái cây có thể do bệnh tiểu đường loại 1 hoặc liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Cơ thể của bệnh nhân tiểu đường không thể sản xuất đủ insulin, hoặc bị kháng insulin, gây khó khăn cho việc chuyển hóa glucose để sản xuất năng lượng. Để có được năng lượng, cơ thể đốt cháy chất béo, từ đó tạo ra ceton trong máu. Mức ceton cao sẽ khiến máu có tính axit và tạo cho cơ thể mùi trái cây.

Tuy nhiên, cơ thể có mùi trái cây này cũng có thể do những lý do không liên quan đến bệnh tiểu đường, chẳng hạn như chế độ ăn ketogenic, nhịn ăn và uống nhiều rượu.

Mùi bia lên men

Đây là loại mùi cơ thể liên quan đến quá trình trao đổi chất của cá nhân.

Một số người bị bệnh gút có nồng độ axit uric cao khiến mồ hôi và nước tiểu của họ có mùi như bia lên men.

Mùi nước nho

Một số bệnh nhân bị viêm phổi nặng sẽ có mùi cơ thể giống như nước ép nho.

Một số vi khuẩn có mùi đặc biệt của chúng, và khuẩn Pseudomonas aeruginosa (nguyên nhân thường gặp của viêm phổi) tạo ra mùi ngọt như mùi nho.

Hôi nách, bẹn và chân

Mùi cơ thể có mùi hôi này có thể là do viêm các tuyến mồ hôi lớn. Những vùng có tuyến mồ hôi lớn thường nằm ở nách, bẹn và bàn chân.

Nếu tuyến nhờn lớn ở nách hoạt động khá mạnh, mồ hôi không được làm sạch kịp thời thì vi khuẩn sẽ sinh sôi và gây ra bệnh bromhidrosis (hôi nách).

Đằng sau một mùi nước hoa mạnh có thể là một căn bệnh tiềm ẩn

Những người sử dụng nhiều nước hoa có thể do mùi cơ thể tương đối nặng. Điều này cũng có thể khiến khứu giác của họ bị mờ. Vì vậy, họ có thể không nhận thức được sự thay đổi của mùi cơ thể và thường phải được bạn bè, người thân nhắc nhở. Họ nên chú ý đến mùi cơ thể của mình sau khi tắm để xác nhận mùi khác thường.

Không có mùi, nhưng não lại cảm thấy là có

Một số bệnh nhân nhận ra rằng họ có mùi cơ thể, và vấn đề hoàn toàn nằm ở các dây thần kinh khứu giác. Thực tế khả năng nhận thức mùi của họ gặp vấn đề thay vì có mùi cơ thể. Đây là một triệu chứng của vùng não liên quan đến mùi vị bị tổn thương.

Bản thân vấn đề về mùi là chủ quan. Mùi cơ thể của hầu hết mọi người không phải là dấu hiệu cảnh báo của bất kỳ bệnh nào. Tuy nhiên, nếu có mùi cơ thể không thể chấp nhận được, hoặc có mùi chua hoặc hôi lạ, hãy cân nhắc gặp bác sĩ và xem liệu có vấn đề nghiêm trọng hơn hay không.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mùi cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh tật