Tại sao uống từ từ lại làm hỏng răng nhanh hơn so với uống một hơi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người biết rằng uống đồ uống có cồn có thể làm hỏng răng. Nhưng bạn có biết rằng cách uống cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Theo các chuyên gia nha khoa, việc nhấm nháp bất cứ thứ gì khác ngoài nước cũng đều có khả năng làm tổn thương răng của bạn nhiều hơn so với uống một lần. Tại sao lại như vậy?

Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia cho biết, axit là yếu tố chủ yếu quyết định đến mức độ hỏng răng của đồ uống. Hầu như tất cả các loại đồ uống, kể cả nước có ga, đều chứa axit ở một mức độ nào đó.

Ngoại trừ nước lọc, việc nhấm nháp đồ uống từ từ trong nhiều giờ có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng hơn là uống cạn trong một ngụm.

Dante Devoti, trợ lý giáo sư y khoa nha khoa tại trường chỉ ra rằng men răng là chất khoáng hóa cứng nhất trong cơ thể con người, nhưng việc tiếp xúc lâu dài với axit, đặc biệt là chất lỏng có tính axit, có thể khiến răng bị ăn mòn và dễ bị sâu răng.

Ông DeWoty nói: “Đối với cà phê, trà, nước trái cây hoặc đồ uống khác, uống một lần sẽ tốt cho răng hơn so với uống chậm rãi trong suốt cả ngày”.

Ông giải thích, để duy trì sức khỏe răng miệng, axit và bazơ trong miệng nên được giữ ở mức trung tính nhất có thể. Giá trị pH bằng 7 biểu thị tính trung tính; nhỏ hơn 7 biểu thị tính axit và số càng thấp thì tính axit càng mạnh; và lớn hơn 7 biểu thị tính kiềm và số càng lớn thì tính kiềm càng mạnh.

Ông nói rằng axit ở trong miệng càng lâu thì răng sẽ bị hỏng càng nhanh. Mặc dù nước bọt rửa sạch mảnh vụn thức ăn và trung hòa độ pH, nhưng điều đó không xảy ra ngay lập tức.

Ông cũng lưu ý, bất kể chúng ta ăn hoặc uống gì ngoài nước, phải mất khoảng 60 phút để nước bọt trung hòa mức axit-bazơ, từ đó làm dịu tác hại của axit đối với răng.

Khi bạn nhâm nhi cùng một loại đồ uống trong suốt cả ngày, nước bọt không có đủ thời gian để tăng độ pH trong miệng nên răng không nhận được sự bảo vệ cần thiết. Nồng độ pH thấp kéo dài trong miệng làm tăng nguy cơ tổn thương răng.

Ngoài ra, "việc thêm đường, kem hoặc chất tăng hương vị vào cà phê, trà và các loại đồ uống khác có thể khiến chúng trở nên hung hăng hơn trên răng của bạn, đặc biệt nếu bạn đang nhấm nháp", ông DeWoty nói.

Ông nhấn mạnh rằng axit cộng với đường là sự kết hợp tồi tệ nhất đối với sức khỏe răng miệng. Uống soda về cơ bản là ngâm răng trong axit có đường. Soda có độ pH từ 3 đến 4. Răng sẽ bắt đầu bị ăn mòn khi giá trị pH trong miệng dưới 5,5.

Đường trong soda cũng là nguồn thức ăn cho vi khuẩn có hại trong miệng. Vi khuẩn lấy đường và chuyển đổi nó thành axit, tiếp tục làm giảm độ pH. Ông DeWoty cho biết: “Đồ uống có đường tạo ra một vòng tuần hoàn hủy hoại răng của bạn”.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc đồ uống dành cho người ăn kiêng và Diet Coke an toàn cho rằng. Tính axit của chúng vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến răng.

Ông DeWoty kết luận rằng, hầu hết mọi thức ăn và đồ uống đều có thể có hại cho răng miễn là chúng được tiếp xúc nhiều lần và trong một thời gian dài.

Ông kêu gọi mọi người phát triển thói quen chăm sóc răng miệng tốt, bên cạnh việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa; đồng thời hiểu rằng thói quen ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như thường xuyên ăn vặt hoặc nhấm nháp đồ uống trong ngày.

Theo Jasmine từ The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao uống từ từ lại làm hỏng răng nhanh hơn so với uống một hơi?