Các nhà khoa học tìm ra cách điều trị triệt để sâu răng bằng công nghệ nanorobot mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát minh ra một nanorobot siêu nhỏ có thể đi vào ổ sâu của răng để loại bỏ vi khuẩn, từ đó đảm bảo việc điều trị tủy răng có tỷ lệ thành công cao.

Điều trị tủy răng là phương pháp điều trị thông thường nhằm loại bỏ các mô thần kinh của răng bị nhiễm trùng và viêm nhiễm, sau đó súc miệng bằng thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn bên trong răng.

Shanmukh Srinivas, thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Quy mô nano (CeNSE) thuộc Viện Khoa học Ấn Độ, một trong những nhà nghiên cứu chính cho biết:

"Các ống tủy rất mỏng trong khi vi khuẩn lại thường ẩn trong mô răng. Công nghệ mà chúng ta hiện có không thể đi đến tận điểm sâu nhất để tiêu diệt vi khuẩn".

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế một robot xoắn ốc siêu nhỏ làm bằng vật liệu silica và phủ sắt, sử dụng thiết bị tạo ra từ trường mật độ thấp để điều khiển chuyển động của nó, đồng thời có thể làm lớp sắt bên ngoài nóng lên và tiêu diệt vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đã thử tiêm những nanorobot này vào các mẫu răng được nhổ trước đó, sau đó sử dụng kính hiển vi để theo dõi chuyển động của các con robot.

Bằng cách điều chỉnh tần số của từ trường, các nhà nghiên cứu có thể điều khiển chuyển động của các nanorobot khiến chúng có thể tiếp cận sâu trong ống tủy của răng. Sau khi sử dụng, người ta vẫn có thể lấy robot này ra ngoài.

Điều quan trọng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng từ trường để làm nóng bề mặt của nanorobot, đốt cháy các vi khuẩn xung quanh.

Đồng nghiên cứu Debayan Dasgupta cho biết: “Đây là điều mà không có công nghệ nào khác trên thị trường có thể làm được ngay bây giờ".

Trước đây, các nhà khoa học đã sử dụng xung siêu âm hoặc xung laser để đẩy vi khuẩn hoặc chất bẩn bên trong răng ra ngoài, nhưng những xung này chỉ có thể xuyên qua độ sâu 800 micromet và năng lượng của chúng sẽ tiêu tan nhanh chóng. Trong khi đó, nanorobot này có thể đạt độ sâu 2.000 micromet.

Ngoài ra, sử dụng phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt cũng an toàn hơn so với sử dụng thuốc kháng sinh hay hóa chất, đồng thời chống vi khuẩn kháng thuốc cũng hiệu quả hơn.

Các thử nghiệm hiện tại của nhóm nghiên cứu trên chuột đã cho thấy kỹ thuật này an toàn và hiệu quả.

Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ thiết kế một thiết bị y tế vừa vặn bên trong miệng để các nha sĩ có thể tiêm các nanorobot vào răng và có thể thao tác chúng trong quá trình lấy tủy răng.

Ambarish Ghosh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết:

"Ba năm trước, công nghệ này dường như quá xa tầm với, nhưng bây giờ chúng tôi sắp bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Thực sự thú vị khi nhìn thấy một khám phá công nghệ đơn giản như vậy phát triển thành một công nghệ y tế mới. Nó có thể giúp rất nhiều người, chỉ riêng ở Ấn Độ đã có hàng triệu người (cần điều trị tủy răng)".

Nghiên cứu được công bố ngày 28 tháng 4 trên tạp chí Advanced Healthcare Materials.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tìm ra cách điều trị triệt để sâu răng bằng công nghệ nanorobot mới