Tận hưởng vẻ đẹp của khu vườn có thể giúp tăng cường sức khỏe, theo nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá sự trân trọng và tận hưởng vẻ đẹp của khu vườn nhà chứ không phải hoạt động trực tiếp tham gia làm vườn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần đơn giản là cảm giác hạnh phúc với vẻ đẹp của hoa và cây xanh cũng đã có thể thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc của người dân ở vùng nông thôn và miền quê.

Những trải nghiệm và suy nghĩ của các thành viên trong Hội Làm vườn và Yêu thích Nhà Đẹp Colac (CHAMPAS) (nhóm đam mê làm vườn ở vùng nông thôn Úc) cho thấy sự trân trọng và tận hưởng khu vườn tại nhà có thể mang lại những tác động trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏe thể chất, sự kết nối xã hội và cả tình bạn.

Nhóm tình nguyện này được thành lập vào năm 2017 tại vùng tây nam Victoria, Úc. Hoạt động chính của nhóm là tổ chức các buổi gặp mặt tại các căn nhà và khu vườn nổi tiếng trong khu vực.

Leith Symes, sinh viên xuất sắc và dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Swinburne, cho biết: "Suy nghĩ rằng những người sống ở nông thôn không mong muốn có không gian xanh và vườn tược là không hoàn toàn đúng".

"Số lượng người tham gia CHAMPAS rất đáng kinh ngạc".

Đôi khi chỉ cần đắm mình trong vẻ đẹp của hoa và tình bạn đã đủ để giúp chúng ta tăng cường sức khỏe. (Rawpixel.com/Shutterstock)

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế Thúc đẩy Sức khỏe vào tháng 4 năm 2023, Leith Symes cho biết lợi ích của hoạt động làm vườn đối với sức khỏe con người không mới, tuy nhiên các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào việc làm vườn chứ không phải những hoạt động thụ động như ngắm vườn.

Leith Symes đã phát hiện ra rằng việc xây dựng các mối quan hệ xã hội vững mạnh là một yếu tố quan trọng, củng cố các mối quan hệ hiện có và tạo ra những tình bạn mới, từ đó xây dựng một cộng đồng vững mạnh

“Những người tham gia [vào các nhóm làm vườn] đã xây dựng mối quan hệ rộng hơn với cộng đồng địa phương khi tham gia các nhóm liên quan khác. Điều này đã có tác động tích cực đến mức độ hạnh phúc của họ".

Một nghiên cứu tương tự phát hiện ra rằng đi ngắm vườn có thể tạo nên cảm hứng giao lưu về thơ ca và sự giao lưu nhiều hơn giữa con người với nhau và với các cảnh quan lịch sử.

Nghiên cứu nổi tiếng của Roger Ulrich cũng khám phá ra một điều thú vị: bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật có thể ngắm nhìn thiên nhiên qua cửa sổ sẽ phục hồi nhanh hơn so với những người không thể nhìn cảnh quan thiên nhiên bên ngoài.

Những người làm vườn có nguy cơ mắc bệnh lý mạn tính và bệnh lý tâm thần thấp hơn

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet Planetary Health vào ngày 4 tháng 1 cho thấy những người làm vườn có nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính và bệnh tâm thần thấp hơn. Đây là nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng đầu tiên về lợi ích của hoạt động làm vườn cộng đồng. Kết quả đưa ra những bằng chứng cụ thể về lợi ích của hoạt động làm vườn giúp làm tăng lượng chất xơ ăn vào và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần.

Giáo sư Jill Litt, tác giả chính của nghiên cứu, đồng thời là giáo sư môi trường tại Khoa Nghiên cứu Môi trường, Đại học Colorado-Boulder cho biết: "Những phát hiện này cung cấp bằng chứng cụ thể cho thấy làm vườn cộng đồng có một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư, các bệnh lý mạn tính và các rối loạn tâm thần".

Nghiên cứu cho thấy những người làm vườn căng thẳng và lo lắng nhất được cải thiện sức khỏe tâm thần nhiều nhất.

Giáo sư Litt nói rằng: "Ngay cả khi bạn ra vườn để tự trồng rau hoặc muốn tìm kiếm sự yên tĩnh, bạn sẽ bắt đầu chú ý đến luống rau của nhà hàng xóm, sau đó bạn sẽ cùng mọi người chia sẻ những kỹ thuật và cách làm. Theo thời gian, những mối quan hệ sẽ được phát triển”.

“Dù ở đâu đi nữa, vẫn có nhiều người nói rằng hoạt động làm vườn giúp họ cảm thấy khỏe hơn”.

Đi ngắm vườn có thể tạo nên cảm hứng giao lưu về thơ ca và sự giao lưu nhiều hơn giữa con người với nhau và với các cảnh quan lịch sử (Pixabay/Pexels).

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu được thực hiện tại các khu vực đô thị và tập trung vào sức khỏe của người dân ở các thành phố của Úc, do đó chúng ta vẫn chưa biết rõ về tác động của hoạt động làm vườn đến sức khỏe của cư dân ở vùng nông thôn.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, Symes cho rằng chúng ta cần lập bản đồ và phân tích thêm ở các nhóm yêu thích vườn tược tại vùng nông thôn trên khắp đất nước.

Symes nói: "Nghiên cứu này cho thấy tham gia vào một nhóm yêu thích vườn tược có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, chủ yếu nhờ việc xây dựng kết nối xã hội và cảm giác cộng đồng”.

Symes cho biết việc tìm ra các sáng kiến mới nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần như thế này có thể giúp hỗ trợ các cộng đồng nông thôn vì đây là cộng đồng "dễ có sức khỏe kém so với những người ở khu vực đô thị".

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Jessie Zhang

Jessie Zhang là phóng viên làm việc tại Sydney, Australia, chuyên đưa tin về sức khỏe và khoa học.



BÀI CHỌN LỌC

Tận hưởng vẻ đẹp của khu vườn có thể giúp tăng cường sức khỏe, theo nghiên cứu