Phương pháp giải độc cơ bản: Chiến lược để phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những phương pháp giải độc tốt cần tập trung vào việc hỗ trợ và tăng cường quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Quá trình giải độc của cơ thể cần nhiều giai đoạn hoạt động đồng bộ với nhau để loại bỏ các chất gây hại.

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều loại hóa chất, từ trong không khí chúng ta hít thở cho đến những sản phẩm hằng ngày. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, chúng ta đang phơi nhiễm với hơn 86.000 loại hóa chất khác nhau.

Quá trình tiếp xúc lâu dài với những hóa chất độc hại, gồm cả các loại kim loại nặng có liên quan đến bệnh ung thư, bệnh hô hấp, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch, dị ứng và tự miễn, v.v.

Hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể phải làm việc rất cật lực để chống lại sự tấn công của những hóa chất này. Nhưng khi lượng chất độc vượt quá khả năng đào thải của cơ thể, chúng sẽ tích tụ trong tế bào và các mô, làm suy yếu cơ chế bảo vệ và có khả năng gây ra nhiều bệnh khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải hỗ trợ khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách thực hiện các biện pháp đào thải độc tố khỏi tế bào và hạn chế quá trình tổn thương tế bào.

Quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể

Quá trình giải độc của cơ thể gồm nhiều giai đoạn hoạt động đồng bộ với nhau nhằm loại bỏ các chất gây hại.

Gan là cơ quan giải độc trung tâm và quá trình giải độc ở đây gồm có ba giai đoạn:

    • Giai đoạn I: Chất độc được loại bỏ ra khỏi tế bào và các cơ quan. Sau đó, các enzyme sẽ biến chúng thành những hợp chất ít độc hơn.
    • Giai đoạn II: Các nhóm phân tử sẽ liên kết với chất độc, chuẩn bị cho quá trình đào thải. Con đường glutathione có vai trò quan trọng để giải độc kim loại nặng trong giai đoạn này.
    • Giai đoạn III: Chất độc đã qua xử lý sẽ được vận chuyển từ máu đến gan, sau đó đến mật và được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, phân hoặc mồ hôi.

Quá trình giải độc không chỉ có ở gan; ngay cả ruột, thận, phổi và não cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đào thải chất độc..

Ruột sẽ tham gia vào quá trình này bằng cách xử lý và loại bỏ chất thải, trong khi đó thận có vai trò lọc và loại bỏ độc tố ra khỏi máu. Phổi thải độc tố thông qua đường hô hấp và hệ thống glymphatic của não sẽ giúp loại bỏ các chất thải trong giấc ngủ.

Hướng dẫn của chuyên gia để giải độc toàn diện

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh Youtube chuyên về sức khỏe có tên là “Discovering True Health”, Christopher Shade nói: “Hầu hết mọi người đều có lượng độc tố tích trữ trong cơ thể rất lớn . Như vậy chúng ta không chỉ cần những quy trình giải độc thường quy mà còn cần kết hợp quá trình giải độc vào lối sống hàng ngày”.

Christopher Shade là tiến sĩ khoa học môi trường và hóa phân tích sinh học, đồng thời là người sáng lập Quicksilver Scientific, hệ thống sản xuất thức ăn cao cấp hướng đến việc giải độc cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng vào năm 2021, các biện pháp để tăng cường quá trình bài tiết độc tố có vai trò rất quan trọng, giúp làm giảm nhiều bệnh lý liên quan.

Nghiên cứu nêu rõ: “Có một điều bắt buộc là các nhân viên y tế phải hiểu những nguyên tắc cơ bản về sinh lý và sinh hóa giải độc để đảm bảo hoạt động của các cơ quan đào thải chất độc”.

Cũng dựa trên quan điểm như vậy, mục tiêu của tiến sĩ Shade là tích cực hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên và các giai đoạn trong quá trình này. Ông nhấn mạnh rằng “sức khỏe tối ưu của chúng ta sẽ dựa trên việc thường xuyên hỗ trợ khả năng giải độc có sẵn của cơ thể”.

'Đẩy và bắt'

Tiến sĩ Shade cho biết, có thể hiểu quá trình giải độc một cách đơn giản như thế này: chúng ta sẽ cố gắng “đẩy” chất độc ra khỏi tế bào, sau đó “bắt giữ” và để chúng liên kết với các chất khác trước khi những chất độc này gây tổn thương cho cơ thể.

“Tôi gọi quá trình này là ‘đẩy và bắt’”, ông nói.

Quá trình giải độc sẽ đòi hỏi sự hỗ trợ ở tất cả các giai đoạn nhằm giúp chất độc di chuyển theo đúng hướng - từ tế bào đến mô và sau đó được loại bỏ hoàn toàn.

Trong giai đoạn “đẩy”, chúng ta sẽ kích thích tế bào giải phóng độc tố, sau đó gan sẽ xử lý, bài tiết những chất độc này vào mật và thải qua đường tiêu hóa.

Giai đoạn “bắt” sẽ diễn ra trong vòng khoảng 30 phút, trong đó sử dụng các chất liên kết để loại bỏ độc tố.

Tiến sĩ Shade cho biết, nếu không có bước liên kết này, khi chất độc vào ruột sẽ được tái hấp thu, gây ra những tác dụng phụ.

Ông nói: “Đây là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng không tốt khi thải độc hoặc thanh lọc cơ thể nếu thực hiện không đúng cách.

Có một số khái niệm quan trọng trong chiến lược giải độc của tiến sĩ Shade.

Tăng cường hỗ trợ con đường Glutathione

Gan sử dụng nhiều enzyme và nhiều chất khác nhau để giải độc, nhưng trong đó, một trong những chất quan trọng nhất là glutathione.

Tiến sĩ Shade nhấn mạnh rằng glutathione có thể thường xuyên thiếu hụt do tham gia vào hoạt động giải độc. Chất này sẽ bị tiêu hao trong quá trình loại bỏ thủy ngân và các chất độc khác ra khỏi tế bào. Vì vậy, việc đảm bảo có đủ lượng glutathione rất quan trọng.

Những chiến lược giúp tăng glutathione gồm có:

Giảm nhu cầu glutathione. Biện pháp này có nghĩa là giảm lượng chất độc đi vào cơ thể bằng cách tránh tiếp xúc với các hóa chất nhân tạo.

Bổ sung chất chống oxy hóa để giảm stress oxy hóa. Axit A-lipoic đã được chứng minh có khả năng làm tăng lượng glutathione của ty thể.

Dùng thêm glutathione. Có thể bổ sung thêm glutathione bằng đường uống, tại chỗ, tiêm tĩnh mạch, qua đường mũi hoặc ở dạng khí dung. Việc bổ sung glutathione bằng đường uống vẫn còn nhiều tranh cãi bởi vì không phải khi nào con đường này cũng hiệu quả. Liposome và S-acetyl glutathione đã được chứng minh là phương pháp bổ sung glutathione bằng đường uống hiệu quả nhất.

Bổ sung các dưỡng chất để thúc đẩy quá trình sản xuất glutathione. N-acetylcystein (NAC) đã được chứng minh là có thể làm tăng nồng độ glutathione, mặc dù mức liều lượng hiệu quả trong các nghiên cứu vẫn còn khác nhau.

Tiến sĩ Shade cho biết, có một cách khác là thúc đẩy cơ thể sản xuất glutathione một cách tự nhiên. Ông cho biết, quá trình này được thực hiện thông qua con đường Nrf2/ARE. Con đường này sẽ thúc đẩy sản xuất các enzyme và protein hỗ trợ quá trình giải độc.

Theo tiến sĩ Shade, một số chất tự nhiên như axit lipoic, selen, DIM, sulforaphane, lycopene, cây kế sữa và EGCG cùng với các yếu tố lối sống như thư giãn, tập hít thở và tập thể dục thường xuyên có thể hoạt hóa Nrf2.

Yếu tố lối sống như thư giãn, tập hít thở và tập thể dục thường xuyên có thể giúp thúc đẩy thải độc trong cơ thể. (Ảnh: Marcus-aurelius-pexels)

Mật

Sự lưu thông của mật có vai trò quan trọng trong quá trình giải độc. Sau khi gan xử lý chất độc, những chất độc này sẽ được bài tiết vào mật và được đào thải qua ruột. Khi mật bị tắc nghẽn, chất độc sẽ bị giữ lại, tiến sĩ Shade nói.

Tình trạng này được gọi là ứ mật trong gan, sẽ làm giảm các enzyme giải độc, khiến độc tố tích tụ, cuối cùng dẫn đến tổn thương gan, các bệnh mạn tính và nhiều tác động gây độc khác.

Tiến sĩ Shade cho biết thêm, những chất độc bị tích tụ này thậm chí còn gây ra bệnh lý ở da.

Ông nói: “Khi những chất độc không bị đào thải khỏi cơ thể, chúng có thể gây phát ban do tác động đến hệ miễn dịch”. “Vì vậy, ngứa và phát ban có thể xảy ra khi cơ thể không thể loại bỏ chất độc qua mật. Muối mật và chất độc tích tụ dưới da có gây ra cảm giác ngứa".

Rất may là chúng ta có những thảo dược tự nhiên giúp cải thiện và hỗ trợ sự lưu thông của mật.

Trong nhiều thế kỷ, các loại thảo dược có vị đắng đã được sử dụng để điều trị bệnh lý tiêu hóa thông qua tác dụng tăng cường lưu thông mật và cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

Một số loại thảo dược có vị đắng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa quen thuộc gồm có:

Gentian (Chi long đởm): Có tác dụng làm tăng nồng độ glutathione, cải thiện sự lưu thông của mật (ở chuột)

Cây kế sữa: Bảo vệ gan khỏi các độc tố, tăng nồng độ glutathione trong gan và ruột

Myrrh (Một dược): Có tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ chống lại tác động oxy hóa của chì

Goldenrod (Cúc hoàng anh): Tăng cường quá trình lưu thông mật, giải độc, chống viêm

Bồ công anh: Hỗ trợ gan, chống lại các tổn thương oxy hóa

Những chất liên kết với chất độc

Những chất liên kết với chất độc giúp cơ thể giảm lượng độc tố bằng cách thu hút, gắn kết và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể đồng thời ngăn chặn sự tái hấp thu và thúc đẩy quá trình loại bỏ hiệu quả hơn.

Các chất độc được bài tiết vào ruột có thể được tái hấp thu nhiều hơn so với lượng đào thải nếu quá trình giải độc bị suy yếu. Quá trình này được gọi là chu trình tuần hoàn gan ruột. Tuần hoàn gan ruột tạo nên những chu kỳ lặp đi lặp lại giữa việc gan đào thải chất độc và chất độc được ruột tái hấp thu vào máu, tạo gánh nặng cho quá trình giải độc của cơ thể. Đây là nơi chất liên kết sẽ phát huy tác dụng.

Tiến sĩ Shade cho biết: “Không có một chất liên kết nào có ái lực giống nhau với tất cả các chất độc”. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng sự kết hợp nhiều chất liên kết sẽ mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn.

Những chất liên kết có thể sử dụng gồm có:

Đất sét bentonite: Đất sét bentonite là loại tro núi lửa có diện tích bề mặt lớn, chứa các khoáng chất như canxi, magie, silic, kali và natri. Loại đất sét này có khả năng liên kết với nhiều chất độc như độc tố nấm mốc, kim loại nặng và LPS (một sản phẩm có khả năng gây viêm của vi khuẩn).

Than hoạt tính: với hàng triệu lỗ xốp trên bề mặt, than hoạt tính có tác dụng hấp phụ các độc tố trong ruột như lipopolysacarit của vi khuẩn, kim loại và độc tố nấm mốc.

Hợp chất chitosan: Các nghiên cứu cho thấy hợp chất này có khả năng liên kết các kim loại nặng và vi khuẩn. Chitosan có nguồn gốc từ vỏ ngoài của các loài giáp xác, vì vậy những người bị dị ứng với động vật giáp xác không nên sử dụng sản phẩm này.

Silica có nhóm thiol: đã được chứng minh khả năng bắt giữ kim loại nặng và có ái lực hấp phụ cao với thủy ngân vô cơ.

Bởi vì những chất liên kết này có thể hấp thu hiệu quả các hóa chất và độc tố nên chúng cũng có thể liên kết với những chất dinh dưỡng có lợi, tuy nhiên điều này vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng.

Tiến sĩ Shade cho biết, nên uống những chất liên kết này vào lúc bụng đói như buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Điều này giúp làm giảm khả năng liên kết của những chất này với các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Những người đang dùng các loại thuốc khác nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì những chất liên kết này có thể cản trở hoặc làm giảm sự hấp thu của thuốc.

Những điều kiện tiên quyết của quá trình giải độc

Tiến sĩ Shade nhấn mạnh rằng, giải độc là một quá trình toàn diện bởi vậy cần phải quan tâm đến vấn đề điều hòa hệ thần kinh, tình trạng viêm và sức khỏe đường ruột.

Điều hòa hệ thần kinh

Trạng thái tăng hoạt thần kinh giao cảm “chiến đấu hay bỏ chạy” sẽ cản trở quá trình giải độc, ngược lại trạng thái “nghỉ ngơi và tiêu hóa” của hệ phó giao cảm sẽ hỗ trợ quá trình này.

Những bài tập thư giãn nhẹ nhàng tạo ra cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng như thái cực quyền, yoga, thiền định và chánh niệm có thể giúp cơ thể chuyển từ trạng thái tăng hoạt giao cảm sang trạng thái tăng hoạt phó giao cảm.

Tiến sĩ Shade nói: “Nếu bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, bạn sẽ không thể giải độc được”.

Tình trạng viêm

Tình trạng viêm mạn tính cũng cản trở quá trình giải độc và làm tăng độc tính của thủy ngân. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Môi trường vào năm 2012 đánh giá lượng cá do trẻ em tiêu thụ và so sánh nồng độ thủy ngân với các marker viêm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng thủy ngân cao có liên quan đến một số protein chỉ điểm tình trạng viêm trong cơ thể.

Sức khỏe đường ruột

Tình trạng viêm cũng có thể do các bệnh lý đường ruột như rò rỉ ruột gây ra. Hội chứng rò rỉ ruột gây mất cân bằng sinh học của hệ vi khuẩn đường ruột, giải phóng nội độc tố gây viêm từ thành tế bào của vi khuẩn vào máu. Tiến sĩ Shade cho biết, nội độc tố làm khuếch đại độc tính của các kim loại nặng và ức chế các con đường truyền tín hiệu tế bào điều hòa quá trình viêm và quá trình giải độc gan.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Christy A.Prais

Christy A.Prais: Nhận bằng cử nhân quản trị kinh doanh tại Đại học Florida International. Cô là người sáng lập và người dẫn chương trình của kênh Youtube và podcast chuyên về sức khỏe "Discovering True Health". Prais cũng là thành viên trong ban cố vấn của trường Fostering Care Healing. Cô cũng đóng góp nhiều bài viết cho The Epoch Times).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Phương pháp giải độc cơ bản: Chiến lược để phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe