Tập thể dục đơn thuần vẫn chưa đủ để chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch của đồ uống có đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chỉ dựa vào hoạt động thể chất có thể không đủ để chống lại các nguy cơ về tim liên quan đến đồ uống có đường như soda và cocktail trái cây.

Các nhà nghiên cứu từ Canada phát hiện ra rằng ngay cả khi mọi người đáp ứng đủ 150 phút hoạt động thể chất được khuyến nghị hàng tuần, nó vẫn không thể bù đắp hoàn toàn những tác động tiêu cực mà đồ uống có đường mang đến cho sức khỏe tim mạch.

Jean-Philippe Drouin-Chartier, trợ lý giáo sư từ Khoa Dược của Đại học Laval ở Québec, giải thích rằng hoạt động thể chất có thể làm giảm khoảng 50% nguy cơ mắc các vấn đề về tim liên quan đến đồ uống có đường. Tuy nhiên, nó không loại bỏ hoàn toàn rủi ro.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ khoảng 100.000 người trưởng thành trong ba thập kỷ, phát hiện ra rằng những người tiêu thụ đồ uống có đường hơn hai lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, bất kể họ tập thể dục bao nhiêu.

Tệ hơn nữa, nguy cơ còn tăng lên đối với những người tiêu thụ đồ uống như vậy hàng ngày.

Ông Drouin-Chartier chỉ ra rằng đồ uống có đường trong nghiên cứu bao gồm nước ngọt, nước chanh và cocktail trái cây. Mặc dù nghiên cứu không kiểm tra cụ thể nước tăng lực nhưng chúng cũng chứa một lượng lớn đường.

Các loại đồ uống có chất ngọt nhân tạo không cho thấy mối liên quan tương tự với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ông Drouin-Chartier cho biết việc chuyển từ đồ uống có đường sang các lựa chọn thay thế bằng đồ uống không đường là một bước đi tích cực vì nó giúp giảm lượng đường tiêu thụ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng nước lọc vẫn là lựa chọn lành mạnh nhất.

Tác giả chính của nghiên cứu Lorena Pacheco, nhà khoa học nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, nhấn mạnh rằng những phát hiện này hỗ trợ tầm quan trọng của việc hạn chế uống đồ uống có đường và thúc đẩy hoạt động thể chất thường xuyên.

Nghiên cứu này gần đây đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, cung cấp thêm bằng chứng cho những nỗ lực của y tế công cộng nhằm ngăn cản việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường, đồng thời khuyến khích mọi người duy trì mức độ hoạt động thể chất lành mạnh.

Theo Devon Andre - The Epoch Times
Bảo Vy

Devon Andre có bằng cử nhân khoa học pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật của Đại học Pittsburgh. Ông Andre là nhà báo của Bel Marra Health.



BÀI CHỌN LỌC

Tập thể dục đơn thuần vẫn chưa đủ để chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch của đồ uống có đường