Thời gian sử dụng thiết bị điện tử càng lâu, trẻ nhỏ càng thui chột khả năng ngôn ngữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới, mỗi phút trẻ mới biết đi dán mắt vào màn hình (máy tính, điện thoại…) ở nhà sẽ khiến chúng nghe được ít từ hơn, nói ít hơn và trò chuyện ít hơn với cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Trẻ em Telethon đã theo dõi 220 gia đình người Úc trong hơn hai năm rưỡi, trong đó trẻ mới biết đi đeo một thiết bị thu âm thanh 16 tiếng mỗi ngày trong nhà.

Nghe hơn 7.000 giờ ghi âm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ từ 18-36 tháng tuổi dành khoảng ba tiếng mỗi ngày trước màn hình điện tử và bỏ lỡ nhiều cơ hội tương tác giàu ngôn ngữ trong những năm đầu đời quan trọng.

Sự suy giảm lớn nhất về kỹ năng ngôn ngữ được thấy ở tháng thứ 36, với mức giảm 6,6 từ hoàn chỉnh cho mỗi phút sử dụng thiết bị điện tử, đồng nghĩa với việc mất đi 1.139 từ, 843 cách phát âm và 194 cuộc hội thoại mỗi ngày.

Nhà nghiên cứu cấp cao Mary Brushe cho biết thời gian sử dụng thiết bị làm gián đoạn thời lượng trò chuyện và tương tác quan trọng cần thiết cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Bà nói: “Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng 'công nghệ' là một vấn đề thực sự đối với các gia đình ở Úc. Theo đó việc trẻ nhỏ tiếp xúc với thiết bị điện tử đang cản trở chúng có cơ hội nói chuyện và tương tác với người thân trong môi trường gia đình”.

Tuy nhiên, theo bà, các phát hiện được công bố trên tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) Pediatrics cho thấy rằng, thời gian sử dụng thiết bị điện tử và "sự can thiệp của công nghệ" liên quan đến nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em nhiều hơn so với suy nghĩ trước đây.

Bà giải thích: “Chúng tôi không thể ghi lại các hoạt động im lặng liên quan đến thiết bị mà phụ huynh sử dụng, chẳng hạn như đọc email, nhắn tin hoặc lặng lẽ lướt qua các trang web hoặc mạng xã hội”.

“Các thiết bị chỉ thu được tiếng ồn liên quan đến thời gian sử dụng thiết bị, ví dụ: chương trình truyền hình, video hoặc giải trí”.

Các gia đình trong nghiên cứu không biết rằng thời gian sử dụng thiết bị sẽ được đo trong quá trình ghi hình và việc phân tích được tiến hành sau đó với sự đồng ý của phụ huynh.

Bà Brushe nói: “Điều này có nghĩa là chúng tôi đã có được góc nhìn thực tế hơn về việc trẻ nhỏ tiếp xúc với màn hình vì cha mẹ không vô tình thay đổi thói quen bình thường của chúng”.

Thời gian sử dụng thiết bị là mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh và giáo viên

Theo Viện Nghiên cứu Gia đình Úc (AIFS), phụ huynh và giáo viên nói rằng mối lo ngại lớn nhất về sức khỏe của họ đối với trẻ em là dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử.

Một phụ huynh quan ngại sâu sắc lưu ý rằng con gái 3 tuổi của họ bị nghiêm cấm sử dụng bất kỳ máy tính bảng hoặc điện thoại nào trong mọi trường hợp.

Trên nền tảng xã hội Reddit, phụ huynh này viết: “Tôi sẽ không phán xét những người cho phép con cái họ làm vậy; tôi biết tìm được một khoảng thời gian nghỉ ngơi khó khăn đến thế nào, nhưng tôi đã nghiêm khắc vì một lý do.

Tôi làm việc trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm và biết rất nhiều vấn đề mà các ứng dụng này gây ra cho người lớn, chưa kể trẻ em. Chúng tôi ngày càng tìm hiểu nhiều hơn về thiệt hại mà chúng gây ra và điều đó thực sự làm tôi sợ hãi”.

Mặc dù không hoàn toàn chấp nhận việc trẻ em dành nhiều thời gian cho thiết bị điện tử, một số phụ huynh vẫn cho trẻ xem TV để họ có thể hoàn thành các công việc, cho thấy đây là một thách thức chung trong việc cân bằng giữa việc giải quyết các công việc hàng ngày và lo lắng về thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ.

Một phụ huynh nói: “Chúng tôi có một đứa con 14 tháng tuổi và chỉ sử dụng... TV khi chúng tôi thực sự cần nghỉ ngơi. Chúng tôi không có gia đình hay bạn bè ở bên cạnh, vì vậy đôi khi, chẳng hạn, nếu một người trong chúng tôi đang tắm và người kia phải nấu bữa tối, chúng tôi sẽ sử dụng TV”.

"Thật dễ dàng khi nói 'Hãy để trẻ chơi cùng bạn trong bếp' hoặc bất cứ điều gì, nhưng thú thực, con trai tôi rất cần sự quan tâm và muốn được bế nhiều. Vì vậy, đôi khi chúng tôi cần bật TV để có thể hoạt động bình thường".

Trong khi đó, nhận xét của giáo viên cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng thiết bị điện tử quá mức trong những năm đầu đời quan trọng sẽ thiếu sự phát triển kỹ năng xã hội.

“[Giới trẻ] không học được nhận thức xã hội. Chúng không học được cách đọc cảm xúc. Chúng cũng không hiểu ngôn ngữ cơ thể”, một chuyên gia về sức khỏe cho biết.

Giảng viên tâm lý học của Đại học Sunshine Coast, Rachael Sharman, cho biết nghiên cứu đang cho thấy mối liên hệ giữa thời gian sử dụng thiết bị tăng lên và các vấn đề về kỹ năng xã hội ở độ tuổi ngày càng trẻ.

Cô giải thích rằng các nghiên cứu hình ảnh não bộ cho thấy thời gian sử dụng thiết bị điện tử tăng lên có liên quan đến sự suy giảm lượng chất trắng trong não, vốn rất quan trọng đối với khả năng ngôn ngữ và nhận thức.

“Ngược lại, dành nhiều thời gian ở ngoài trời có liên quan đến lượng chất xám cao hơn ở những vùng liên quan đến trí nhớ làm việc và sự chú ý”.

Kết hợp thời gian xem của trẻ với giáo dục ngôn ngữ

Mặc dù vậy, không phải mọi thứ đều tồi tệ. Bà Brushe cho biết thời gian sử dụng thiết bị là điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và có nhiều cách để giảm bớt tác động tiềm tàng của nó đối với trẻ em.

“Tuy nhiên, cha mẹ có thể xem cùng con và tương tác với nội dung trên màn hình để giảm bớt tác hại của thời gian xem, hoặc tận dụng thời gian đó để trò chuyện với con”, bà giải thích.

“Điều này có thể bao gồm việc hát theo chủ đề, lặp lại các cụm từ hoặc câu hỏi trên màn hình, và sử dụng nội dung của chương trình để bắt đầu cuộc trò chuyện sau khi tắt thiết bị”.

Bà ấy cũng đề cập rằng các nỗ lực khuyến khích phát triển ngôn ngữ sớm nên bao gồm cả việc hỗ trợ quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

"Các chương trình can thiệp nhằm hỗ trợ cha mẹ có thể cung cấp kiến thức cho họ về nội dung giáo dục chất lượng cao trên màn hình, phù hợp với lứa tuổi của trẻ và hỗ trợ việc học ngôn ngữ, tương tác".

Theo Isabella Rayner - The Epoch Times
Bảo Vy

Isabella Rayner là phóng viên có trụ sở tại Melbourne, Australia. Cô là tác giả và biên tập viên của các tạp chí WellBeing, WILD và EatWell.



BÀI CHỌN LỌC

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử càng lâu, trẻ nhỏ càng thui chột khả năng ngôn ngữ