Dùng cà phê như một biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng và trầm cảm do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu đã cho thấy tiêu thụ cà phê vừa phải hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tử vong liên quan đến ung thư, chống trầm cảm và lo lắng, đồng thời hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng COVID-19.

Mùa đông là mùa cúm, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp tăng cao. Ngoài ra, những đợt bùng phát bệnh viêm phổi do mycoplasma gần đây ở Trung Quốc, cùng với sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm COVID-19, đã khiến mọi người cảm thấy bất an.

Chúng ta có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn bằng những lựa chọn chế độ ăn uống đơn giản hàng ngày không?

Jin-Jian Zhang, giáo sư danh dự tại Đại học Y khoa Quốc gia Đài Loan với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về cà phê, đã chia sẻ trên chương trình “Health 1+1” về việc tiêu thụ cà phê hàng ngày có thể làm giảm chứng viêm, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như thế nào bệnh tật và ung thư.

Vai trò tiềm năng của cà phê trong việc chống lại COVID-19

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell & Bioscience vào tháng 11 năm 2023 cho thấy uống khoảng 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày là đủ để ức chế sự lây nhiễm của nhiều biến thể của COVID-19.

Cà phê sử dụng trong nghiên cứu được mua từ các siêu thị và bao gồm cà phê xay (từ Lào, Honduras, Indonesia, Guatemala và Hoa Kỳ), cà phê hòa tan (từ Nhật Bản, Brazil và Đức) và cà phê đã khử caffein (từ Nhật Bản).

Tất cả các loại cà phê đều được xác nhận có khả năng ức chế sự lây nhiễm virus trong tế bào. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thêm sữa hoặc đường không ảnh hưởng đến tác dụng kháng virus của đồ uống.

Nghiên cứu cho thấy cơ chế bảo vệ của cà phê chống lại COVID-19 liên quan đến việc ức chế sự liên kết của protein tăng đột biến của virus với enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) ở người, đồng thời làm giảm hoạt động của protease serine xuyên màng 2 (TMPRSS2) và cathepsin L (CTSL), từ đó ngăn chặn virus lây nhiễm vào tế bào.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện một nghiên cứu khác, kết quả được công bố trên Tạp chí Khoa học Sinh học Quốc tế vào tháng 7 năm 2022, cho thấy chiết xuất từ ​​​​lá cà phê Arabica, có thành phần hoạt tính tương tự với cà phê, có thể ức chế sự xâm nhập của virus COVID-19 và các biến thể của nó vào tế bào con người.

Các hợp chất liên quan đến chống COVID-19 trong chiết xuất lá cà phê, bao gồm axit chlorogen, caffeine, axit quinic và mangiferin, có những điểm tương đồng với các hoạt chất chính trong cà phê. Chúng ức chế sự lây nhiễm bằng cách ngăn chặn sự liên kết của protein tăng đột biến của virus COVID-19 với ACE2.

Một nghiên cứu về tác động của thói quen ăn kiêng đối với nguy cơ lây nhiễm COVID-19, được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2021, đã phân tích dữ liệu từ 37.988 cá nhân trong Biobank của Vương quốc Anh.

Nghiên cứu kết luận rằng thói quen uống một hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ nhiễm COVID-19, so với những người uống ít hơn một tách mỗi ngày.

Cà phê làm giảm bệnh tim mạch, nguy cơ tử vong

Ông Zhang lưu ý rằng lợi ích của cà phê đang được chú ý và công nhận. Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu cộng đồng quy mô lớn nêu bật những lợi ích sức khỏe của cà phê đã được công bố.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu vào năm 2022, đã tiến hành nghiên cứu dân số quy mô lớn bằng cách sử dụng dữ liệu từ Biobank của Vương quốc Anh.

Nghiên cứu theo dõi kéo dài từ 10 đến 15 năm trên 468.629 cá nhân không có biểu hiện lâm sàng của bệnh tim cho thấy rằng, tiêu thụ cà phê vừa phải (0,5 đến 3 tách mỗi ngày) có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, tử vong do tim mạch và đột quỵ.

Lợi ích của cà phê không chỉ giới hạn ở phương Tây, vốn có lượng tiêu thụ cà phê lớn hơn mà còn mở rộng sang những người dân ở châu Á, nơi mức tiêu thụ cà phê tương đối thấp hơn.

Một nghiên cứu đoàn hệ tương lai, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào năm 2022, với sự tham gia của 529.362 cá nhân ở các nước châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore), đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, cũng như giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

Lợi ích chống viêm

Ông Zhang cho biết, ngoài vai trò ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch, uống cà phê thường xuyên với mức độ vừa phải còn có lợi cho việc cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh Gout và tiểu đường, thậm chí còn kéo dài tuổi thọ.

Cơ chế giúp cà phê cải thiện tình trạng sức khỏe vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một lý do có thể là do việc giảm các yếu tố gây viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nature Medicine đã chứng minh rằng cà phê có thể làm giảm nồng độ cytokine interleukin-1beta gây viêm, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch, đồng thời góp phần kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tử vong liên quan đến tuổi tác có liên quan chặt chẽ đến quá trình viêm nhiễm, được kích hoạt bởi các chất chuyển hóa axit nucleic tuần hoàn hoặc các sản phẩm phân hủy trong máu. Tác dụng gây viêm này có thể bị phản tác dụng bởi caffeine và các chất chuyển hóa của nó.

David Furman, tác giả chính của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Viện Miễn dịch, Cấy ghép và Nhiễm trùng Stanford, đã viết trong một bài báo về Y học Stanford: “Hơn 90% tất cả các bệnh không lây nhiễm ở tuổi già đều có liên quan đến chứng viêm mãn tính”.

Ông giải thích thêm rằng bằng chứng từ hơn 1.000 bài báo cho thấy tình trạng viêm mãn tính có thể góp phần gây ra nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, viêm xương khớp, bệnh Alzheimer, các dạng sa sút trí tuệ khác và thậm chí cả trầm cảm.

Ông Zhang lưu ý rằng mối liên hệ giữa cà phê với tuổi thọ có liên quan đến các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau có trong cà phê, chẳng hạn như axit chlorogen, axit caffeic, trigonelline, cafestol và melanoidin được hình thành trong quá trình rang. Tất cả những chất này đều thể hiện đặc tính chống oxy hóa ở một mức độ nào đó.

Cà phê sữa chống trầm cảm

Tỷ lệ trầm cảm trên toàn cầu đang gia tăng và khoảng 1/5 người trưởng thành ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh này.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ cà phê vừa phải có thể làm giảm bớt các vấn đề về tâm thần như trầm cảm và lo lắng, và việc thêm sữa vào cà phê còn mang lại kết quả tốt hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học vào tháng 8 năm 2023 đã tiến hành một cuộc khảo sát theo dõi trên 146.566 người tham gia bằng cách sử dụng dữ liệu từ Biobank của Vương quốc Anh.

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ hình chữ J giữa việc uống cà phê với sự cố trầm cảm và lo lắng, trong đó những người tham gia uống 2 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần thấp nhất.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phân những người tham gia thành các nhóm dựa trên loại cà phê tiêu thụ và quan sát thấy rằng việc giảm nguy cơ trầm cảm là đáng chú ý nhất ở những người tiêu thụ “cà phê sữa”, cà phê không đường và cà phê xay.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm vào tháng 1 năm 2023 cho thấy rằng việc thêm sữa - giàu protein và axit amin - vào cà phê, vốn có nhiều polyphenol, tăng cường tác dụng chống viêm của cà phê bằng cách hình thành các phức hợp axit phenolic-amino mạnh.

Ông Zhang chỉ ra rằng cà phê có thể giúp chống trầm cảm thông qua hai cơ chế. Đầu tiên, cà phê có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Theo ông Zhang, khi những vi khuẩn này nhân lên, chúng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm bớt lo lắng qua trục ruột-não.

Thứ hai, mùi thơm của hạt cà phê có thể kích thích cơ thể giải phóng các hormone tạo cảm giác dễ chịu, nâng cao cảm giác hạnh phúc tổng thể.

Uống cà phê đúng cách để nâng cao lợi ích

Ông Zhang cho biết ông thường uống ba tách cà phê mỗi ngày – hai tách vào buổi sáng và một vào buổi chiều.

Vì vấn đề trào ngược dạ dày thực quản nhẹ nên ông tránh uống cà phê khi bụng đói vì nó có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, ông thưởng thức cà phê sau bữa ăn, thường có thêm sữa để giảm thiểu tác động của nó lên hệ tiêu hóa.

Những ngày làm việc bận rộn, ông Zhang chủ yếu lựa chọn cà phê hòa tan nhưng khi có thời gian, ông lại thích tự rang và xay hạt cà phê của mình. Thỉnh thoảng, ông kết hợp cà phê của mình với bánh ngọt hoặc bánh quy để có một bữa tiệc thú vị.

Ông Zhang cho biết trước đây có xu hướng uống cà phê đen nguyên chất vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới hơn cho thấy cà phê có thêm sữa mang lại nhiều lợi ích hơn. Đó là do cysteine ​​trong sữa kết hợp với polyphenol trong cà phê tạo thành phức hợp, tăng cường hoạt động chống viêm.

Ông không khuyên bạn nên thêm kem không chứa sữa hoặc đường vào cà phê. Kem không sữa chủ yếu chứa axit béo chuyển hóa, có hại cho cơ thể, trong khi đường có thể đóng góp lượng calo không cần thiết.

Ông Zhang cho biết những người thích cà phê dễ bị mất ngủ nên lưu ý đến thời điểm uống. Nếu bạn chỉ uống một cốc mỗi ngày, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là vào khoảng 10 giờ sáng. Đối với những người thưởng thức hai cốc trở lên mỗi ngày, nên uống cốc thứ hai vào khoảng 3 hoặc 4 giờ chiều, đặc biệt khi cảm thấy mệt mỏi, vì cà phê trong thời gian này có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo. Những người dễ bị mất ngủ nên tránh uống cà phê vào buổi tối, đặc biệt là sau 7 giờ hoặc 8 giờ tối. Đối với những người nhạy cảm với caffeine, thậm chí buổi chiều có thể đã quá muộn.

Ông Zhang cho biết, từ góc độ lợi ích sức khỏe, không có nhiều khác biệt giữa các loại cà phê, dù về nguồn gốc hay phương pháp pha chế - tất cả đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể dẫn tới những tác dụng phụ như mất ngủ, bồn chồn. Ngoài ra, những người bị loãng xương, những người dễ bị mất ngủ và trẻ em dưới 12 tuổi nên thận trọng và cân nhắc hạn chế hoặc tránh uống cà phê.

Theo Amber Yang - The Epoch Times
Nhật Duy

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời, cô cũng là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô còn là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Dùng cà phê như một biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng và trầm cảm do COVID-19