Tại sao không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thích uống cà phê, đặc biệt là người phương Tây, thậm chí họ còn uống cà phê ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, một số chuyên gia về giấc ngủ cho rằng uống cà phê ngay khi vừa thức dậy không tốt cho sức khỏe. Tại sao như vậy? Nếu muốn uống thì uống lúc nào là tốt?

Theo tờ "Daily Mirror" của Anh, một số người uống cà phê ngay khi vừa thức dậy và sử dụng caffeine để tỉnh táo cho cả ngày. Điều này có thể trở thành một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng làm như vậy sẽ không giúp tăng năng lượng tối đa cho cả ngày.

Deborah Lee, chuyên gia về giấc ngủ tại cửa hàng chăn ga gối đệm Get Laid Beds của Anh, nói với Daily Mirror: "Khi thức dậy, nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể ở mức cao nhất. Loại hormone này giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung, đồng thời điều chỉnh quá trình trao đổi chất và phản ứng của hệ miễn dịch”.

Là một bác sĩ, bà lưu ý: "Mức cortisol cao hơn có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu bạn đã ở trạng thái đỉnh cao khi thức dậy, uống cà phê ngay khi thức dậy có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, thậm chí khiến cơ thể miễn dịch với caffeine về lâu dài”.

Bà khuyên nên uống cà phê ít nhất là 45 phút sau khi thức dậy, để đảm bảo nguồn năng lượng tối ưu.

Ảnh Pexels

Bà giải thích rằng, việc sản xuất cortisol diễn ra theo nhịp điệu liên quan đến chu kỳ giấc ngủ của bạn. Nồng độ Cortisol đạt đỉnh trong vòng 30 đến 45 phút sau khi thức dậy, sau đó giảm dần trong ngày. Điều này có thể giải thích tại sao bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng nhưng lại mệt mỏi hơn vào buổi tối.

Thời điểm tốt nhất để uống cà phê

Bà ấy nói rằng, thời gian tốt nhất để uống tách cà phê đầu tiên là từ giữa đến cuối buổi sáng. Bởi vì, lúc này bạn có thể bắt đầu cảm thấy uể oải và cần phải nâng cao tinh thần. Tuy nhiên, không nên uống vào buổi chiều muộn, để không ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm.

Ví dụ, nếu bạn thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng và uống tách cà phê đầu tiên từ 10 đến 12 giờ sáng, điều đó sẽ giúp tăng cường thể chất và tinh thần, đồng thời bạn cũng có thể nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​​​caffeine.

Thời điểm tránh uống cà phê

Theo Tiến sĩ Lee, nên tránh uống cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm với caffeine của mỗi người.

Ảnh Pexels

Bà cho biết, vì lý do an toàn, không nên uống các loại đồ uống có caffein sau 3 giờ chiều, bao gồm cả cà phê, đồ uống có ga, nước tăng lực, ngay cả trà không có caffein.

Lượng caffeine khuyến nghị mỗi ngày

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị tiêu thụ không quá 400 miligam caffeine mỗi ngày, tức là lượng có trong 4 đến 5 tách cà phê. Việc sử dụng như vậy thường không gây ra tác động tiêu cực nguy hiểm.

Tuy nhiên, mức độ nhạy cảm với caffeine của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào tốc độ chuyển hóa và phân hủy caffeine của cơ thể.

Một số tình trạng có thể khiến mọi người nhạy cảm hơn với tác dụng của caffeine, chẳng hạn như dùng thuốc, mang thai và cho con bú. Đối với những trường hợp này, FDA khuyến nghị bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết lượng caffeine phù hợp mỗi ngày.

Một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang tiêu thụ quá nhiều caffeine:

Ảnh Pexels

Theo FDA, nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine, bạn có thể gặp các triệu chứng như mất ngủ, bồn chồn, lo lắng, nhịp tim nhanh, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nhức đầu, khó chịu và hơn thế nữa.

Một số mẹo cai nghiện cà phê:

Nếu bạn có thói quen uống cà phê hàng ngày và muốn bỏ, tốt nhất bạn nên từ từ giảm lượng tiêu thụ mỗi ngày. Ngừng uống cà phê đột ngột có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện như đau đầu, lo lắng và căng thẳng thần kinh.

Không giống như cai ma túy hoặc rượu, cai cà phê không được coi là nguy hiểm nhưng có thể gây khó chịu. Bạn có thể tham khảo ý kiến của cơ quan y tế về cách bỏ cà phê.

Theo Trần Tuấn Thôn - The Epochtimes
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao không nên uống cà phê ngay sau khi thức dậy?