Top ngành học ra trường thu nhập rất cao mỗi năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay có không ít sinh viên mong muốn tìm được ngành nghề mức lương cao và cơ hội việc làm rộng mở ngay sau khi ra trường.

Khi tìm hiểu thông tin về ngành học, bất kỳ thí sinh nào cũng đều quan tâm đến hai tiêu chí, đó là cơ hội việc làm và mức lương. Dưới đây là top ngành học có mức lương cao, cơ hội việc làm rộng mở với sinh viên mới ra trường.

Ngành Thiết kế vi mạch

Thiết kế vi mạch là ngành học chuyên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong công nghiệp công nghệ cao (hi-tech industry) để tạo ra những sản phẩm công nghệ cao trên thế giới. Hiện nhiều trường đại học trong nước mở ngành học liên quan tới lĩnh vực này.

Hiện nhiều doanh nghiệp tiếp cận với sinh viên ngành Thiết kế vi mạch ngay từ năm thứ hai, thứ ba thông qua những suất thực tập, công việc bán thời gian, học bổng thay vì đợi đến khi sinh viên tốt nghiệp.

Khảo sát của HSIA (Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM) cho thấy, kỹ sư Thiết kế vi mạch có mức lương chênh lệch dựa trên số năm kinh nghiệm: Mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu/tháng.

Kỹ sư 1 - 3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15 - 30 triệu/tháng. Sau 6 năm, lương trung bình 0,6 - 1 tỷ đồng/năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Em Ngô Quang Bình sinh viên năm 4, ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, với những sinh viên có định hướng theo học ngành Thiết kế vi mạch thì mức lương làm việc khá cao.

Em Bình cũng cho biết, thiết kế vi mạch là ngành học khó bởi kiến thức chuyên ngành rất nhiều. Những sinh viên tốt nghiệp ngành học này sẽ không lo chuyện thất nghiệp khi hiện tại các doanh nghiệp đang khát nhân lực ngành này. Thậm chí, nhiều bạn chưa học xong nhưng đã đi làm thêm với mức lương ổn định, khoảng 10 triệu/tháng

Nếu đam mê ngành Thiết kế vi mạch, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học FPT, trường Đại học Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành Công nghệ thông tin (IT)

Với mức thu nhập hấp dẫn, ngành IT luôn nhận được sự quan tâm, thu hút nhiều thí sinh đăng kí ứng tuyển. Đây cũng là ngành được đánh giá là có mức lương hấp dẫn, ổn định.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc Công ty Phát triển Phần mềm VNPT-Media thuộc Tổng công ty Truyền thông cho biết, tuỳ vào kinh nghiệm, mức lương ngành này sẽ trải dài theo nhiều mức, nhưng khởi điểm khoảng từ 15 – 20 triệu tháng. Mức cao hơn tuỳ thâm niên, kinh nghiệm. Thu nhập 5 năm ở mức cao có thể lên đến 600 – 700 triệu/năm.

Ông Huỳnh Lê Tấn Tài - Giám đốc Công ty Kyanon cho biết, đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành IT. Mức lương từ 12 - 15 triệu/tháng với sinh viên mới ra trường. Đơn vị sẵn sàng trả mức lương 50 - 60 triệu/tháng cho những nhân sự đem lại hiệu quả tốt trong công việc.

Theo “Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2023” do TopDev công bố cho thấy, sự thiếu hụt nhân sự trong ngành Công nghệ thông tin ngày càng tăng.

Dù mức lương và tiền thưởng của ngành này đang tăng lên đáng kể, nhưng dự đoán từ năm 2023 - 2025, Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm.

Trong khi đó, số lượng lập trình viên hiện tại của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 530.000 người. Về xu hướng, số sinh viên công nghệ thông tin nhập học mỗi năm vào khoảng 50.000 - 57.000 người.

Do đó, sinh viên khi theo học ngành Công nghệ thông tin không lo thiếu việc làm sau khi ra trường. Tuy nhiên để trúng tuyển vào những vị trí tốt, thuộc công ty lớn, có mức lương cao sinh viên cần trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nhà tuyển dụng đưa ra.

Ngành Ngôn ngữ

Nằm trong nhóm ngành ngôn ngữ, ngành ngôn ngữ Anh vài năm gần đây thu hút số lượng thí sinh tham gia xét tuyển. Điểm chuẩn ngành này cũng thuộc top những ngành nghề có điểm cao.

Mức lương ngành Ngôn ngữ Anh của sinh viên mới ra trường dao động trung bình từ 400-700 USD/tháng (khoảng 9-15 triệu đồng). Tùy thuộc vào khả năng và kinh nghiệm làm việc mà mức lương này sẽ được nâng đến 1000 USD/tháng (khoảng 24 triệu đồng), thậm chí cao hơn nếu người làm đủ năng lực và có nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra, chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết 1 trong 4 ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp. Có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn có cơ hội cạnh tranh cao trong công việc. Nếu làm cho các công ty nước ngoài thì bạn phải chứng minh bằng năng lực, chính vì vậy mà mức thu nhập rất cao.

Ngành Cơ điện tử

Theo thông tin từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bách khoa, sinh viên theo học ngành Cơ điện tử có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn như: Kỹ sư thiết kế, lập trình, vận hành, chuyên viên tư vấn về công nghệ, thiết kế, lập trình, quản lý, giám sát kỹ thuật tại các doanh nghiệp, cố vấn, giảng viên hay nhà nghiên cứu chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực công nghệ cơ điện tử.

Trên trang tuyển sinh của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, mức lương của sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật cơ điện tử sẽ dao động 10 - 20 triệu đồng/tháng. Mức lương sẽ cao hơn với những người có kinh nghiệm nhiều hơn cũng như từng vị trí đảm nhiệm.

Ngành y dược

Nhóm ngành y dược là một trong những ngành có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc chính là thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện, thì lĩnh vực này còn có thể thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Ngành tâm lý học

Mức lương ngành tâm lý học vẫn luôn được đánh giá là hấp dẫn, đặc biệt với các chuyên ngành như bác sĩ tâm thần, tâm lý học pháp y, tâm lý học lâm sàng, tâm lý học kỹ thuật. Từng lĩnh vực tâm lý khác nhau mà mức lương ngành tâm lý học hiện nay cũng có sự khác nhau.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng của một chuyên gia tâm lý học tại Việt Nam trên 30 triệu đồng/ tháng.

Những ngành học trên đây được đánh giá là có mức lương cao cho sinh viên mới ra trường tìm việc. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn những ngành nghề phù hợp với bản thân.

Việt Nam Xã hội

Top ngành học ra trường thu nhập rất cao mỗi năm?