Trung Quốc chính thức miễn chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Lý Thượng Phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, người đã mất tích gần hai tháng, đã chính thức bị cách chức Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Quốc phòng vào ngày 24/10.

Ông Lý Thượng Phúc bị cách chức Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 24/10, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký Sắc lệnh Chủ tịch nước số 14, trong đó nêu rõ theo quyết định của kỳ họp thứ sáu Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 14 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ): miễn chức Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Quốc phòng của ông Lý Thượng Phúc; miễn chức Ủy viên Quốc vụ của ông Tần Cương.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa chính thức công bố ai sẽ thay thế ông Lý Thượng Phúc làm Bộ trưởng Quốc phòng. Trước đó, có thông tin rằng hai ứng viên có khả năng thay thế là: ông Lưu Chấn Lập - Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương; ông Hà Vệ Đông - Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Ông Lý Thượng Phúc năm nay 65 tuổi, được ông Tập Cận Bình bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 3/2023. Tuy nhiên, kể từ khi tham dự Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - Châu Phi tại Bắc Kinh vào ngày 29/8, ông đã không còn xuất hiện trước công chúng và liên tục vắng mặt trong các hoạt động đối ngoại cũng như các cuộc họp quan trọng.

Từ ngày 7-8/9, ông Lý Thượng Phúc đã vắng mặt tại hội nghị hợp tác quốc phòng thường niên vốn được lên lịch tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.

Chiều ngày 27/9, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ tổ chức buổi “học tập tập thể” lần thứ tám, cả ông Lý Thượng Phúc và ông Tần Cương đều vắng mặt.

Tối ngày 28/9, tiệc chiêu đãi kỷ niệm 74 năm ngày ĐCSTQ thành lập chính quyền (tiệc chiêu đãi “Quốc khánh 1/10”) đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Theo đoạn video do đài truyền hình nhà nước CCTV phát sóng, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa đều vắng mặt.

Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc nói Trung Quốc - Belarus có ‘mối quan hệ huynh đệ’
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu trong Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế ở Kubinka, ngoại ô Moscow, Nga vào ngày 15/8/2023. (Alexander Nemenov/AFP via Getty Images)

Trong khoảng thời gian này, nhiều kênh truyền thông và mạng xã hội ở nước ngoài liên tục loan tin ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt đi điều tra và còn cung cấp cho chính quyền 8 cái tên của các tướng lĩnh trong Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy.

Kịch bản biến mất của ông Lý Thượng Phúc giống hệt như của cựu Ngoại trưởng Tần Cương. Do chính quyền Trung Quốc không bác bỏ tin đồn hay giải thích tình hình với thế giới bên ngoài nên sự việc càng thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

Từ ngày 11/9, phóng viên nước ngoài đã nhiều lần đặt câu hỏi về tung tích của ông Lý Thượng Phúc tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nhưng những người phát ngôn luôn né tránh và không trả lời trực tiếp câu hỏi.

Tuy nhiên, nội dung phần hỏi - đáp trên đều bị xóa khỏi trang web chính thức của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Lực lượng Tên lửa và Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy bị thanh trừng

Trong những tháng gần đây, đội quân chủ lực của ĐCSTQ do ông Tập Cận Bình xây dựng - Lực lượng Tên lửa và Bộ Phát triển Trang đã bị thanh trừng.

Nhiều nguồn tin cho biết, các cựu lãnh đạo của Lực lượng Tên lửa gồm cựu Tư lệnh Lý Ngọc Siêu, cựu Chính ủy Từ Trung Ba, và hai cựu Phó Tư lệnh là Lưu Quang Bân và Trương Chấn Trung được cho là đã bị bắt đi điều tra, còn cựu Phó tư lệnh Ngô Quốc Hoa đã chết. Ông Ngụy Phượng Hòa, Tư lệnh đầu tiên của Lực lượng Tên lửa, đồng thời là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, cũng đã không xuất hiện trước công chúng trong vài tháng.

Vào ngày 31/8 năm nay, khi được hỏi về việc cải tổ các lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Tên lửa và tung tích của ông Ngụy Phượng Hòa, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm (Wu Qian) đã không trực tiếp “bác bỏ tin đồn”. Thay vào đó, ông nói trong cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi sẽ điều tra và xử lý mọi vụ án, và trấn áp mỗi một quan chức tham nhũng”; “Không nhân nhượng với tham nhũng”.

Phản ứng trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khiến ngoại giới cho rằng, gần như có thể xác nhận tin đồn ông Ngụy Phượng Hòa đã “xảy ra chuyện”.

Vào ngày 5/3/2023, khi ông Tập Cận Bình bước vào hội trường tổ chức Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, mọi người đều vỗ tay tán thưởng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (phía sau) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa (phía trước). (Noel Celis/AFP via Getty Images)

Ngày 13/10, cựu Trung tá Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc - ông Diêu Thành (Yao Cheng) cho biết trên mạng xã hội X (Twitter), ông vừa mới nhận được thông tin rằng có thêm 4 quan chức quân đội đã bị bắt đi. Đó là Tham mưu trưởng Tôn Kim Minh và Phó tư lệnh Lý Truyền Quảng của Lực lượng Tên lửa; Phó Tham mưu trưởng Lý Quân và cựu Tham mưu trưởng Trương Quân Tường của Bộ Tham mưu Liên hợp. Ngoài ra, Phó tư lệnh Hải quân Phùng Đan Vũ (người từng là Thứ trưởng Bộ Phát triển Trang bị Quân ủy) và Tư lệnh Hải quân Chiến khu Nam Bộ Cúc Tân Xuân cũng đã bị bắt.

Gần đây, lại có thông tin rằng 4 đương kim hoặc cựu chủ tịch HĐQT và 1 tổng giám đốc của các tập đoàn công nghiệp quân sự (doanh nghiệp trung ương) đều liên tục mất liên lạc. Họ hoặc là đã bị đưa đi thẩm tra, hoặc là đang phối hợp điều tra.

Trước đó, truyền thông Hong Kong đưa tin rằng cuộc thanh trừng Lực lượng Tên lửa của ông Tập Cận Bình được phát động sau khi ông Ngụy Phượng Hòa nghỉ hưu.

Ngày 15/9, một bài viết hiếm hoi trên trang nhất của Nhật báo Quân sự ĐCSTQ đã đề cập đến “nan đề phát triển bộ đội” và rằng phải “bồi đắp những khuyết điểm, yếu kém gây ảnh hưởng đến việc xây dựng sức chiến đấu của bộ đội” Lực lượng Tên lửa. Bài báo thừa nhận rằng các thành viên trong Lực lượng Tên lửa đã "ở trong tình trạng phân tán trong một thời gian dài", v.v.

Kể từ khi Tập Cận Bình nhậm chức, ông luôn nhấn mạnh đến "an ninh" và thường xuyên “ẩn mình”. Những động thái này được cho là có liên quan đến những lo lắng của ông về an toàn cá nhân, nguy cơ đảo chính và bị ám sát.

Một nguồn tin uy tín tiết lộ với The Epoch Times rằng lý do thực sự khiến nhân sự cấp cao của Lực lượng Tên lửa bị thanh trừng trên quy mô lớn là vì ông Tập Cận Bình tin vào lời tiên tri “quân nhân đeo cung tên”, ông sợ gặp phải binh biến hoặc bị ám sát.

Nhà bình luận độc lập Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) từng nói với The Epoch Times rằng xung quanh Tập Cận Bình không có ai để ông ấy có thể tin tưởng. Trong hoàn cảnh như vậy, toàn bộ đấu trường chính trị sẽ tiếp tục biến động trong năm nay, rất có thể sẽ xảy ra rắc rối lớn.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chính thức miễn chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Lý Thượng Phúc