Vì sao Astrazeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

AstraZeneca, hãng dược phẩm lớn của Anh quốc, mới thông báo rằng họ đang tiến hành thu hồi vaccine ngừa Covid-19 trên toàn thế giới.

Hãng Astrazeneca đưa ra lý do cho việc này là do "dư thừa các loại vaccine thế hệ mới có sẵn" kể từ sau đại dịch. Theo báo Telegraph, quyết định thu hồi vaccine của AstraZeneca có hiệu lực từ ngày 7/5.

Công ty cũng cho biết họ sẽ tiến hành rút giấy phép tiếp thị vaccine Vaxzevria ở châu Âu (trong khu vực EU, vaccine AstraZeneca có tên là Vaxzevria).

“Vì có nhiều loại vaccine Covid-19 đã được phát triển, nhu cầu đối với Vaxzevria giảm," hãng cho biết.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu
Ảnh minh họa: Getty Images.

AstraZeneca đang đối mặt với nhiều vụ kiện

Trước đó, hãng dược phẩm này đã thừa nhận trong các tài liệu tại Tòa cấp cao của Anh là loại vaccine này có thể gây ra các tác dụng phụ như dẫn đến đông máu và giảm lượng tiểu cầu, theo Telegraph đưa tin hôm 28/4.

Hiện tại, AstraZeneca đang đối mặt vụ kiện tập thể, trong đó vaccine do hãng này phát triển bị cho là gây tử vong và thương tật nghiêm trọng đối với hàng chục người dùng.

Một số nạn nhân và thân nhân của người đã qua đời do vaccine, những người tham gia vào vụ kiện tập thể chống lại AstraZeneca, đã buộc phải từ bỏ các yêu cầu bồi thường của họ sau khi gã khổng lồ dược phẩm cho rằng nguy cơ huyết khối đã được biết đến vào thời điểm tiêm chủng.
Một số nạn nhân và thân nhân của người đã qua đời do vaccine đã tham gia vào vụ kiện tập thể chống lại AstraZeneca (Ảnh: Getty Images)

AstraZeneca, công ty có trụ sở tại London (Anh), đã bắt đầu chuyển sang sản xuất vaccine chống virus hợp bào hô hấp (RSV) và thuốc điều trị béo phì sau khi doanh thu từ các loại sản phẩm phòng chống Covid-19 bị sụt giảm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, vaccine này an toàn, hiệu quả đối với tất cả mọi đối tượng từ 18 tuổi trở lên và "rất hiếm" tác dụng phụ dẫn đến hành động pháp lý.

Việc thu hồi vaccine Covid-19 của AstraZeneca có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Theo Bộ Y tế, việc thu hồi vaccine AstraZeneca không ảnh hưởng đến Việt Nam vì từ tháng 7/2023, Việt Nam đã không còn sử dụng loại vaccine này. Theo quy định an toàn tiêm chủng, vaccine AstraZeneca đã không còn được sử dụng để tiêm chủng phòng Covid-19. Hiện tại, Việt Nam chỉ sử dụng vaccine Covid-19 do hãng Pfizer sản xuất, với hạn sử dụng tới tháng 9/2024.

Theo thông tin từ Chính phủ, Việt Nam đã sử dụng tổng cộng hơn 266,5 triệu liều vaccine Covid-19 tính đến giữa năm 2023. Trong đó, AstraZeneca là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam từ tháng 2/2021. Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và đã triển khai tiêm 74,3 triệu mũi AstraZeneca trên toàn quốc cho người từ 18 tuổi trở lên.

số ca nhiễm covid-19 tại việt nam
Người dân tiêm vaccine AstraZeneca tại Hà Nội, ngày 10/9/2021. (Ảnh: Nhac Nguyen/AFP qua Getty Images)

Các nước khác phản ứng ra sao?

Vào tháng 6/2021, người dân Úc đã chần chừ tiêm AstraZeneca sau khi có khuyến cáo về nguy cơ mắc chứng đông máu hiếm gặp.

Trước đó, khuyến nghị của Úc là dùng AstraZeneca cho người trên 50. Nhưng vào ngày 17/6/2021, Úc đã phải thay đổi khuyến nghị sau khi mũi tiêm này được cho là nguyên nhân khiến một phụ nữ 52 tuổi tử vong do cục máu đông trong não.

Trong cùng năm, tại Canada, Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) khuyến nghị rằng vaccine AstraZeneca không nên được sử dụng cho người trưởng thành dưới 55 tuổi.

Tại Đức, chính phủ cho sử dụng AstraZeneca với người trên 60.

Hàn Quốc từ tháng 4/2021 đã hạn chế việc sử dụng vaccine AstraZeneca, chỉ dành cho người trên 30 tuổi.

Dương Minh



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Astrazeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?