AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nhưng nói đây là tác dụng phụ.

Theo Telegraph đưa tin hôm 2/5, AstraZeneca lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng có thể gây đông máu trong một số trường hợp hiếm gặp. Trước đó, hãng dược phẩm của Anh đứng trước vụ kiện tập thể, cáo buộc vaccine do hãng đồng phát triển với Đại học Oxford gây tử vong và thương tật nghiêm trọng cho hàng chục người dùng.

AstraZeneca đối mặt với hàng loạt vụ kiện

Đơn kiện đầu tiên được người dùng tên Jamie Scott đệ trình vào năm ngoái, cho biết vaccine đã khiến ông bị đông máu và chảy máu não, không thể làm việc. Vợ của Scott đã ba lần nhận điện thoại từ bệnh viện thông báo rằng chồng bà sắp chết.

Đến nay, 51 đơn kiện đã được trình lên Tòa án Tối cao Anh, trong đó các nạn nhân đòi bồi thường ước tính lên tới 100 triệu bảng Anh.

AstraZeneca một mặt vẫn phản đối cáo buộc nêu trên. Tuy nhiên, trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên tòa án tối cao vào tháng 2/2024, hãng thừa nhận vaccine "có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp".

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vaccine AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng".

Như vậy, vaccine COVID-19 của AstraZeneca có khả năng gây đông máu và gây biến cố tàn phế, tử vong ở một số người. Đến nay AstraZeneca đã chính thức thừa nhận thông tin này.

Một số nạn nhân của sự việc tỏ ra phẫn nộ trước phát ngôn chậm chạp của hãng dược. "Phải mất ba năm họ mới thừa nhận điều này. Đây là một động thái tích cực, nhưng chúng tôi muốn họ và cả chính phủ có hành động cụ thể hơn nữa", Kate Scott, vợ của ông Scott, cho biết.

AstraZeneca đã cung cấp hàng tỉ liều vaccine COVID-19

Vào tháng 11/2021, tức chưa đầy 12 tháng sau khi được phê duyệt lần đầu tiên, AstraZeneca cho hay đã cung cấp 2 tỉ liều vaccine COVID-19 cho nhiều quốc gia trên thế giới. Hãng bắt đầu thu lợi nhuận từ vaccine COVID-19 vào năm 2022.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu