Viện SETI cho biết đã giao tiếp thành công với cá voi - mở ra tiềm năng giao tiếp với các sinh vật phi con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học từ Viện SETI, chuyên nghiên cứu về Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái đất, tuyên bố đã ‘trò chuyện’ với một con cá voi lưng gù ở Alaska.

Nhóm nghiên cứu của Viện SETI đã công bố trên trang web của mình rằng họ đã ‘trò chuyện’ với một con cá voi lưng gù ở Alaska. Các nhà khoa học hy vọng sẽ áp dụng nghiên cứu của họ để đặt nền móng cho nỗ lực giao tiếp với người ngoài hành tinh, nếu chúng ta có dịp tiếp xúc lần đầu tiên.

"Cá voi có thể được coi là đại diện cho sinh vật ngoài hành tinh", nhà nghiên cứu SETI và nhà nghiên cứu hành vi động vật Josie Hubbard của Đại học California Davis nói với tờ New York Post. "Chúng là những sinh vật thông minh với ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ với chúng ta."

Cô nói thêm: “Những điều chúng ta học được từ việc giao tiếp với cá voi có thể giúp chúng ta khi đến lúc kết nối với người ngoài hành tinh”.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc ‘trò chuyện' với một con cá voi lưng gù là điều không hề đơn giản.

“Ngôn ngữ của chúng rất khác biệt”, nhà nghiên cứu SETI và nhà lý thuyết về âm thanh của cá voi Lisa Walker nói với NYPost. "Chúng tạo ra những tiếng kêu, tiếng rít, tiếng rên rỉ và tiếng thét. Cách phát âm của chúng rất hấp dẫn. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của những âm thanh đó."

Vào tháng 12 năm 2023, nhóm nghiên cứu đã phát một đoạn ghi âm dưới nước của một chú cá voi lưng gù cho những con cá voi khác ở ngoài khơi Alaska. Trong khi hầu hết các loài động vật có vú đều phớt lờ chúng thì một con cá voi cái có tên Twain bắt đầu đi vòng quanh thuyền của họ, bắt chước những âm thanh đó.

“Đó là một cuộc giao tiếp thực sự”, Hubbard nói với NYPost. "Đó là cách những con cá voi gọi nhau; chúng kêu la và chúng tôi tin rằng đó là cách chúng xác định vị trí của nhau."

Tuy nhiên, đó không hẳn là một cuộc trò chuyện giống như con người nói chuyện với nhau, và ngay cả bản thân các nhà khoa học vẫn còn hơi mơ hồ về những gì thực sự đã được trao đổi giữa hai con cá voi này.

Walker thừa nhận: “Có thể chỉ là nó nói xin chào với chúng tôi, và chúng tôi đáp lại lời chào và nó lại chào lại lần nữa,” Walker thừa nhận, “nhưng đó là sự giao tiếp rõ ràng,” nói thêm rằng Twain đã làm như vậy “36 lần trong 20 phút.”

Tuy nhiên, họ cảm thấy điều này thực sự có ý nghĩa.

Brenda McCowan, nhà nghiên cứu hành vi của Đại học California Davis và là tác giả chính của một bài báo trình bày chi tiết về cuộc ‘trò chuyện' được công bố trên tạp chí Peer J., cho biết: “Chúng tôi tin rằng đây là cuộc trao đổi giao tiếp đầu tiên như vậy giữa con người và cá voi lưng gù bằng ‘ngôn ngữ’ của cá voi”.

Laurance Doyle, đồng tác giả và nhà nghiên cứu của Viện SETI, cho biết thêm: “Do những hạn chế hiện tại về công nghệ, giả sử như nếu người ngoài Trái đất có quan tâm đến việc liên lạc với con người thì cuộc ‘trò chuyện' với cá voi lưng gù này sẽ có ý nghĩa thực sự.”

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Viện SETI cho biết đã giao tiếp thành công với cá voi - mở ra tiềm năng giao tiếp với các sinh vật phi con người