Vô số tin đồn xung quanh việc Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ‘biến mất’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong hơn 3 tuần, làm dấy lên nhiều đồn đoán và thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của ông Tần là vào ngày 25/06 tại Bắc Kinh, khi ông gặp các ngoại trưởng Sri Lanka, Việt Nam và Nga.

Kể từ đó, ông Tần, 57 tuổi, đã vắng mặt trong hàng loạt hoạt động ngoại giao quan trọng của Trung Quốc.

Buổi tiếp đại sứ các nước EU tại Trung Quốc của ông Tần hồi cuối tháng 6 đã bị hủy bỏ; sau đó, chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 07 đến 10/07 của ông Josep Borrell - đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh - đã bất ngờ bị hủy ngay trước khi chính trị gia Tây Ban Nha này khởi hành.

Ông Tần cũng vắng mặt trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), cũng như trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN được tổ chức vào ngày 14/07; các Ngoại trưởng của ASEAN và Trung Quốc đã dự kiến gặp nhau vào ngày 13/07. Tuy nhiên, ngày 11/07, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng ông Tần không thể tham dự cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN vì lý do sức khỏe, và ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - sẽ tham dự thay.

Không có bất kỳ cập nhật nào thêm về sự vắng mặt dài bất thường của ông Tần Cương. Điều này làm dấy lên vô số đồn đoán ở Trung Quốc và thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Nhiễm COVID-19

Sing Tao Daily (Tinh Đảo Nhật báo), một tờ báo thân Bắc Kinh có trụ sở tại Hong Kong, đưa tin vào ngày 10/07 rằng ông Tần vắng mặt trước công chúng là do ông bị nhiễm COVID-19 và đang nghỉ ngơi trong nửa tháng. Ông được cho là sẽ sớm xuất hiện trở lại.

Dịch COVID-19 đã tái bùng phát ở Trung Quốc đại lục trong nhiều tháng qua. Rất khó có được dữ liệu thực về các ca nhiễm bệnh, vì ĐCSTQ đã che giấu quy mô thực sự của đại dịch ở nước này kể từ năm 2020.

Tin đồn ngoại tình

Mạng xã hội Trung Quốc và nước ngoài tràn ngập các bài đăng cho rằng sự biến mất của ông Tần là do việc ông ngoại tình với bà Phó Hiểu Điền (Fu Xiaotian) - từng là người dẫn chương trình của đài truyền hình Phoenix (một cơ quan truyền thông của ĐCSTQ đăng ký tại Hong Kong), bị phanh phui.

Nhiều bài viết cho rằng bà Phó bị tình nghi là gián điệp hai mang, có quan hệ thân thiết với một số quan chức cấp cao của ĐCSTQ và gần đây đã sinh con ngoài giá thú.

Bà Phó từng đăng nhiều bài viết lên mạng xã hội về con của bà - đứa bé có họ là Tần - và dinh thự sang trọng của bà ở Los Angeles. Những bài đăng này đã được nhiều cư dân mạng chia sẻ và bàn luận.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 17/07, một phóng viên nước ngoài đã hỏi về thông tin cho rằng ông Tần đã biến mất và về tin đồn rằng ông đang bị điều tra vì có quan hệ ngoài luồng với bà Phó.

Bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời: “Tôi không biết về tình huống mà bạn đang đề cập đến”.

Khi một phóng viên khác hỏi khi nào ông Tần sẽ trở lại làm việc, bà Mao nói rằng bà không có thông tin về việc đó.

Đấu đá chính trị

Vào ngày 17/07, ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing) - luật gia đang sống tại Úc - nói với The Epoch Times rằng việc ông Tần ngoại tình với bà Phó có thể là sự thật, nhưng đây không phải là vấn đề chính khiến ông “biến mất”.

“Nếu Tần Cương không gặp rắc rối chính trị, thì [vụ việc] sẽ không thành vấn đề, vì nhiều quan chức cấp cao của ĐCSTQ cũng ngoại tình”.

“Nhưng nếu Tần Cương gặp rắc rối chính trị, tức là nếu ông ấy có quan hệ với các quan chức quân đội cấp cao vừa bị hạ bệ, thì ông Tập Cận Bình sẽ không dung thứ. Vụ việc [việc ngoại tình] sẽ được sử dụng như một trong những bằng chứng chống lại ông Tần”.

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội cũng cho rằng vụ ông Tần mất tích có liên quan đến việc các quan chức cấp cao của Lực lượng Tên lửa PLA bị hạ bệ. Người ta nói rằng trong nhiệm kỳ của ông Tần, với tư cách là đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông đã không ngăn được con trai của chỉ huy Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), người đang học tập tại Hoa Kỳ, tiết lộ bí mật nhà nước. Hai cha con bị nghi bán thông tin tình báo quân đội ĐCSTQ cho Washington.

Ông Diêu Thành (Yao Cheng) - cựu Trung tá của Bộ Tư lệnh Hải quân PLA - cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 28/06 rằng các nhân viên an ninh quốc gia đã đưa chỉ huy Lý Ngọc Siêu của Lực lượng Tên lửa rời khỏi văn phòng của ông ấy vào ngày 26/06, ngày mà ông Tần biến mất.

Trong khi đó, ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times đưa tin rằng một số quan chức cấp cao khác của Lực lượng tên lửa PLA cũng bị bắt vào cùng ngày.

Vô số tin đồn xung quanh việc Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương biến mất
Ông Antony Blinken (trái) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ - bắt tay ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc - tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, ngày 19/06/2023. (Ảnh: Leah Millis/POOL/AFP qua Getty Images )

Ông Viên Hồng Băng cho hay, ông đã biết về việc ông Tần biến mất thông qua các mối quan hệ của mình.

“Chủ yếu là do Tần Cương và Vương Nghị mâu thuẫn, đấu đá và tranh giành quyền lực", ông Viên nói.

Vào cuối tháng 12/2022, ông Tần, từng là đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đã được thăng chức Ngoại trưởng thay thế ông Vương. Vào ngày 12/03, ông Tần được bổ nhiệm làm Ủy viên Quốc vụ viện. Ở tuổi 57, ông trở thành “lãnh đạo cấp phó nhà nước” trẻ nhất của ĐCSTQ.

Theo ông Viên, ông Vương Nghị rất độc đoán và ông Tần Cương rất hung hăng nên cả hai không thể hợp tác với nhau.

“Nếu lần này có chuyện gì xảy ra với ông Tần", ông Viên nói, “điều đó có nghĩa là có vấn đề lớn đã xảy ra trong hoạt động của toàn bộ hệ thống ngoại giao của ĐCSTQ.

“Tuy nhiên, nguyên tắc và phong cách ngoại giao sói chiến của ĐCSTQ là do Tập Cận Bình đề ra; vì vậy, cuộc tranh giành quyền lực giữa Tần Cương và Vương Nghị sẽ không kéo theo sự thay đổi tổng thể trong chính sách đối ngoại của ĐCSTQ”.

“Nếu Tần Cương xảy ra vấn đề gì đó, nó sẽ dẫn đến một số cuộc cải tổ nhân sự quy mô lớn trong giới ngoại giao”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vô số tin đồn xung quanh việc Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ‘biến mất’