Cựu bộ trưởng tư pháp Trung Quốc đang lãnh án tử hình treo, căn hộ 200m2 ở Bắc Kinh được bán đấu giá khởi điểm 2,7 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/7, dư luận tỏ ra khá quan tâm trước thông tin căn hộ rộng 200m2 của ông Phó Chính Hoa, cựu Bộ trưởng Tư pháp, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, bị tòa án mang ra đấu giá. Căn hộ này tọa lạc tại vị trí đắc địa ở quận Đông Thành, Bắc Kinh, có giá bán khởi điểm gần 20 triệu nhân dân tệ (CNY), tương đương với khoảng 2,7 triệu USD hoặc 65 tỷ VND.

Ông Phó Chính Hoa bị kết án tử hình vào ngày 22/9/2022 vì tội nhận hối lộ hơn 117 triệu CNY (tương đương 16,5 triệu USD hoặc hơn 390 tỉ đồng) nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm. Toàn bộ tài sản cá nhân của ông ta đã bị tịch thu. Sau khi hết 2 năm hưởng án treo, ông sẽ được giảm xuống tù chung thân và giữ nguyên mức án này, không được tiếp tục giảm hình phạt hay tạm tha.

Tài sản bị đấu giá

Dựa trên phần giới thiệu của nhiều trang web bất động sản, căn hộ sắp được tòa án đấu giá này là Phòng 602, Đơn nguyên 1, Tòa nhà 1, thuộc khu “Thiên Đàn Công Quán" tọa lạc tại đường Hạnh Phúc, phường Sùng Văn Môn, quận Đông Thành, Bắc Kinh. Trong nhà có 4 phòng ngủ và 2 phòng khách, tổng diện tích là 236,07 mét vuông, giá khởi điểm là 19,6738 triệu NDT.

Về danh tính của chủ sở hữu trước đây, tờ Red Star News của Trung Quốc đưa tin rằng sau khi hỏi nhiều đại lý bất động sản, họ đều cho biết tài sản này mới được niêm yết vào ngày 6/7 và chủ sở hữu trước đó là ông Phó Chính Hoa. Nhiều môi giới bất động sản cho biết, giá thị trường ước tính cho bất động sản này là trên 25 triệu CNY. Nếu muốn tham gia đấu giá, phải đặt cọc một khoản 3,5 triệu CNY.

Theo một nguồn tin, vào khoảng tháng 5 năm nay, Tòa án Trung cấp Trường Xuân Cát Lâm đã ủy quyền cho nền tảng thương mại điện tử của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tiến hành một cuộc điều tra giá cả trực tuyến. Nội dung trong báo cáo đã xác thực thông tin về căn nhà tại số 59, đường Hạnh Phúc, quận Đông Thành, Bắc Kinh (địa chỉ của khu “Thiên Đàn Công Quán") đứng tên ông Phó Chính Hoa.

Rơi vào vòng lao lý

Ông Phó Chính Hoa bắt đầu sự nghiệp ở Bắc Kinh. Từ tháng 1/2010 đến tháng 4/2020, ông Phó lần lượt giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công an Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Chánh văn phòng 610 Trung ương, Ủy viên Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, và Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc.

Vào tháng 4/2020, ông Tôn Lực Quân, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc lúc bấy giờ, bị điều tra. Tới tháng 5 năm đó, ông Phó Chính Hoa cũng rời chức Bộ trưởng Tư pháp và chuyển sang vị trí nhàn rỗi là Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và Pháp chế thuộc Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Tháng 9/2021, ông Tôn Lực Quân bị khai trừ khỏi đảng và cách mọi chức vụ. Sau đó, ông Phó Chính Hoa bị điều tra vào tháng 10/2021 và đến tháng 3/2022 thì bị khai trừ đảng và cách mọi chức vụ.

Khi đó, chính quyền Trung Quốc tuyên bố, ông Phó Chính Hoa bị buộc tội hơn 10 tội danh, bao gồm: "không từ thủ đoạn để đạt được mục đích chính trị cá nhân", "tham gia vào băng đảng chính trị của Tôn Lực Quân", "làm giả, lừa dối chính quyền trung ương về các vấn đề lớn", "nghị luận ngông cuồng về chính quyền trung ương", “sử dụng và mang súng bất hợp pháp trong thời gian dài, gây ra các mối nguy hiểm nghiêm trọng”, v.v.

Tháng 7/2022, ông Phó Chính Hoa bị truy tố. Cùng tháng, vụ án của Tôn Lực Quân được đưa ra xét xử. Ông Tôn Lực Quân bị buộc ba tội danh là nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán và sở hữu vũ khí trái phép.

“Vụ án băng đảng chính trị Tôn Lực Quân" được chế độ Bắc Kinh coi là vụ án chính trị nghiêm trọng nhất kể từ sau Đại hội 19. Ngoài hai ông Tôn Lực Quân và Phó Chính Hoa, vụ án còn liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao khác trong hệ thống công an, chính trị và pháp luật, bao gồm các ông:

  • Lưu Ngạn Bình – cựu Thứ trưởng Bộ Công an, cựu Bí thư Ủy ban Kỷ luật thuộc Bộ An ninh Quốc gia;
  • Vương Lập Khoa – cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh Giang Tô;
  • Cung Đạo An – cựu Phó thị trưởng, cựu Giám đốc Công an Thượng Hải;
  • Đặng Khôi Lâm – cựu Phó thị trưởng, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh;
  • Lưu Tân Vân – cựu Phó tỉnh trưởng, cựu Giám đốc Công an tỉnh Sơn Tây.

Trước thềm Đại hội 20, bảy thành viên trong băng nhóm chính trị Tôn Lực Quân đều đã lần lượt bị kết án từ 14 - 15 năm tù, hoặc chung thân, cho tới án tử hình treo.

Vào tháng 1 năm nay, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã phát hành một bộ phim truyện chống tham nhũng, lần đầu tiên tiết lộ một lượng lớn chi tiết về tội tham nhũng của ông Phó Chính Hoa: hoàn toàn tuân theo mệnh lệnh của Tôn Lực Quân, bị kẻ lừa đảo chính trị thao túng trong 20 năm, chiếm dụng khu nhà tứ hợp viện rộng 700m2 ở Bắc Kinh, chiếm dụng 6 ngôi nhà với tổng diện tích lên tới 1.300m2 tại nơi làm việc và trong nhà khách của các đơn vị nằm dưới quyền…

Một tội ác khác chưa được công bố

Ngoài các tội danh được công khai kể trên, ông Phó Chính Hoa còn một tội ác khác chưa được công bố: bức hại nhân quyền.

Theo Minghui, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của chế độ Trung Quốc, ông Phó Chính Hoa đã bị các học viên tố cáo tại 29 quốc gia. Trong đó nêu rõ quá trình ông ta tham gia cuộc bức hại Pháp Luân Công khi công tác tại các chức vụ khác nhau. Các học viên đề nghị hạn chế thị thực và đóng băng tài sản của Phó Chính Hoa và gia đình ông ta.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là môn tu luyện tinh thần được truyền xuất tại Trung Quốc từ tháng 5/1992, với nguyên lý chỉ đạo là Chân - Thiện - Nhẫn. Theo thống kê nội bộ của Bộ Công an Trung Quốc, cho đến khi xảy ra cuộc bức hại vào tháng 7/1999, toàn Trung Quốc có 70 - 100 triệu người đang theo tập môn này.

Đến nay, môn tu luyện đã được phổ biến ở trên hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, người tu luyện đến từ nhiều lứa tuổi và ngành nghề. Nhưng ĐCSTQ vẫn đang tiếp tục đàn áp các học viên tại Trung Quốc.

Đây là cuộc bức hại phi lý do cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân phát động. Ngày 10/6/1999, ông Giang Trạch Dân đã hạ lệnh thành lập "Phòng 610" - một tổ chức chịu trách nhiệm đàn áp Pháp Luân Công, có quyền hạn vượt trên mọi quy định của pháp luật. Tập đoàn họ Giang cũng là kẻ đứng sau tội ác chưa từng có trong lịch sử, đó là mổ cướp nội tạng từ người còn sống ở Trung Quốc, mà nạn nhân chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công và người Duy Ngô Nhĩ, v.v.

Theo một tài liệu được đóng dấu “Tuyệt mật” do Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ An ninh Quốc gia, Bộ Tư pháp của ĐCSTQ cùng ban hành ngày 30/11/2000 mà tờ The Epoch Times thu thập được, các học viên Pháp Luân Công bị liệt vào danh sách “đàn áp trọng điểm”, đồng thời được định sẵn các “tội danh” và thủ đoạn trừng phạt mà không thông qua thủ tục tư pháp.

Ông Phó Chính Hoa đã tích cực thực thi chính sách đàn áp Pháp Luân Công cho tới khi nghỉ hưu vào năm 2020.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cựu bộ trưởng tư pháp Trung Quốc đang lãnh án tử hình treo, căn hộ 200m2 ở Bắc Kinh được bán đấu giá khởi điểm 2,7 triệu USD