Áp dụng 'chế độ ăn theo mùa' có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn dinh dưỡng Susan Rappaport nói rằng chúng ta nên ăn những gì được trồng theo mùa, bởi vì các loại thực phẩm này được thiên nhiên tạo ra nhằm cung cấp cho cơ thể chính xác những gì mà nó cần.

Cô ấy nói với tờ Healthline:

“Chúng ta nhận được một số vitamin và hơi ấm từ mặt trời.

Vì vậy khi vào mùa thu đông, chúng ta phải ăn những thực phẩm có tác dụng bổ sung sự thiếu hụt này, cũng như các loại thực phẩm giữ ấm cho cơ thể.

Tương tự, vào mùa hè, chúng ta phải bổ sung những thực phẩm giúp bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời, cũng như giữ cho cơ thể cảm thấy mát mẻ”.

Cách ăn thực phẩm theo mùa

Lấy ví dụ vào mùa hè.

Cô Rappaport cho biết trong những tháng ấm áp, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời. Vào mùa này, ngày thường dài hơn, chúng ta sẽ trở nên năng động và đổ mồ hôi nhiều hơn.

Đổi lại, thiên nhiên mang đến cho chúng ta một số loại thực phẩm chứa nhiều nước nhất trong năm; chẳng hạn như dưa hấu, quả mọng và dưa chuột.

Thiên nhiên còn cung cấp nhiều thực phẩm giàu carbohydrate; chẳng hạn như đào, dưa và ngô.

Trong khi đó, vào mùa thu đông, thời tiết bắt đầu mát mẻ và ngày ngắn lại, chúng ta có xu hướng bị thu hút với các loại thức ăn nóng như súp rau, món hầm, ngũ cốc, các loại hạt và bơ.

Mùa thu cũng là mùa của táo, một loại trái cây chứa nhiều chất xơ và pectin, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

Ngoài ra, các loại quả có múi trong mùa đông cũng mang theo một lượng lớn vitamin C, vốn là một trong những chất bảo vệ tốt nhất của tự nhiên, có khả năng chống lại nhiều vi khuẩn và virus trong thời tiết lạnh.

Nữ cố vấn Rappaport cho biết khi chúng ta ăn uống theo mùa, tiêu thụ trái cây và rau quả vào thời điểm thiên nhiên ban tặng, cơ thể sẽ được hưởng lợi, trở nên cường tráng, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Tất cả những yếu tố này sẽ giúp cải thiện sự cân bằng và hỗ trợ giảm cân.

Rappaport nói: “[Ăn uống theo mùa] cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin hàng ngày ở dạng nguyên chất nhất.

Nó giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về nhu cầu của cơ thể, nó mang lại sức khỏe thể chất và dinh dưỡng cho chúng ta. Khi có được thứ mình cần, chúng ta sẽ cảm thấy tốt hơn và tràn đầy sinh lực hơn”.

thiên nhiên mang đến cho chúng ta một số loại thực phẩm chứa nhiều nước nhất trong năm; chẳng hạn như dưa hấu, quả mọng và dưa chuột. 
thiên nhiên mang đến cho chúng ta một số loại thực phẩm chứa nhiều nước nhất trong năm; chẳng hạn như dưa hấu, quả mọng và dưa chuột. (Unsplash)

Nhu cầu của cơ thể có thay đổi theo mùa hay không?

Điều đó không rõ ràng.

Tiến sĩ Luiza Petre, bác sĩ tim mạch, đồng thời là chuyên gia quản lý và giảm cân, nói với Healthline: “Các lý thuyết hiện tại sẽ khiến bạn tin rằng nhu cầu của cơ thể thay đổi theo mùa.

Tuy nhiên, có quá nhiều biến số liên quan, bao gồm nơi bạn sống, tuổi tác, tình trạng sức khỏe hiện tại, cân nặng và mức độ hoạt động, tất cả đều góp phần vào nhu cầu dinh dưỡng của bạn bất kể mùa nào”.

Nếu nhu cầu của chúng ta thay đổi, thì có thể là do mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta (nghĩa là chúng ta ăn bao nhiêu mỗi ngày) cũng có thể thay đổi. Tuy nhiên, đó không phải là những gì nghiên cứu cho thấy.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người tham gia ăn khoảng 2.200 calo mỗi ngày, bất kể mùa nào.

Tương tự, các tác giả của nghiên cứu cho biết trong phát hiện của họ: “Lượng hấp thụ năng lượng, chất dinh dưỡng đa lượng, vi chất dinh dưỡng và các nhóm thực phẩm không khác nhau giữa các mùa”.

Nói cách khác, các chất dinh dưỡng chúng ta ăn vào mùa hè khá giống những gì chúng ta ăn vào mùa đông.

Cô Rappaport nói, kết quả này cho thấy nhu cầu của cơ thể ít liên quan đến các chu kỳ tự nhiên, ngược lại, dường như nó liên quan đến thói quen nhiều hơn.

Nếu có cơ hội và kinh nghiệm lắng nghe các tín hiệu tự nhiên của cơ thể, cô cho rằng chúng ta sẽ biết được cách ăn theo mùa và hướng nhiều hơn đến các loại thực phẩm có sẵn trong chu kỳ tự nhiên.

Cô nói: “Chúng ta sẽ sớm nhận thấy những nguồn dinh dưỡng tự nhiên này cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta ăn theo thói quen”.

Rõ ràng, thực phẩm trồng theo mùa tại địa phương là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt hơn so với thực phẩm trái mùa hoặc trồng ở nơi khác, vốn được vận chuyển hàng trăm hoặc hàng nghìn km đến các cửa hàng.

“Chúng ta sẽ sớm nhận thấy những nguồn dinh dưỡng tự nhiên này cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta ăn theo thói quen”.
“Chúng ta sẽ sớm nhận thấy những nguồn dinh dưỡng tự nhiên này cung cấp nguồn năng lượng lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta ăn theo thói quen”. (Unsplash)

Summer Yule, chuyên gia truyền thông dinh dưỡng, nói với Healthline:

“Thực phẩm theo mùa được trồng tại địa phương có thể có thành phần dinh dưỡng tốt hơn một chút vì một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như vitamin C, có thể bị cạn kiệt khi bảo quản kéo dài.

Ngoài ra, thực phẩm địa phương có thể ngon hơn nếu chúng tươi hơn”.

Chuyên gia Yule cho biết thêm: “Tiêu thụ thực phẩm trồng theo mùa tại địa phương góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm chi phí vận chuyển và nhiên liệu cần thiết để đưa thực phẩm đến cửa hàng”.

Điểm mấu chốt

Cố vấn Rappaport nói rằng, bạn có thể kiên trì hoặc ít nhiều áp dụng chế độ ăn uống theo mùa tùy thích, nhưng càng tuân theo chu kỳ của tự nhiên, bạn sẽ càng cảm thấy tốt hơn.

Nếu không có vấn đề gì khác, ăn uống theo mùa là một cách tốt để có được những món ăn ngon với tác động thấp hơn đến môi trường… và ví tiền của bạn.

Chuyên gia Yule nói:

“Tôi nghĩ ý tưởng ăn uống theo mùa rất có ý nghĩa. Nó cung cấp một cơ sở để lên kế hoạch cho các loại trái cây và rau quả vào những bữa ăn.

Nhưng bổ sung một số loại thực phẩm không đúng mùa tại nơi bạn đang ở cũng tốt cho sức khỏe. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, thậm chí có thể nên bao gồm một số loại thực phẩm này”.

Yule, sống ở vùng đông bắc Hoa Kỳ, cho biết mùa trồng trọt ở đây thường bị cắt ngắn, nên việc tìm kiếm sản phẩm theo mùa từ các vùng khác của đất nước trong một khoảng thời gian trong năm là điều cần thiết.

Cô nói: “Kết hợp các loại thực phẩm [theo mùa] khác có thể giúp chế độ ăn uống cân bằng hơn. Làm đông lạnh một số món ăn trong mùa hè để sử dụng vào mùa đông cũng là một cách tốt để ăn nhiều thực phẩm địa phương hơn quanh năm”.

Theo Kimberly Holland từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Kimberly Holland là một nhà báo và biên tập viên tự do. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên  Healthline.com



BÀI CHỌN LỌC

Áp dụng 'chế độ ăn theo mùa' có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn