Kinh ngạc trước khả năng chống ung thư đại trực tràng của Aspirin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm, các nhà khoa học cho rằng aspirin có khả năng bảo vệ con người khỏi bệnh ung thư đại trực tràng chết người. Nhưng chỉ đến bây giờ họ mới giải mã được làm thế nào loại thuốc giảm đau thông thường này có thể đạt được hiệu quả như vậy.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khả năng chống ung thư của aspirin phụ thuộc vào việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại các tế bào ác tính.

Aspirin tăng cường giám sát miễn dịch các khối u

Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư ảnh hưởng đến ruột già hoặc trực tràng. Trên toàn cầu, đây là loại ung thư phổ biến thứ ba và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư đại trực tràng chiếm khoảng 1/10 trong tổng số các trường hợp ung thư.

Vào năm 2020, có gần 2 triệu ca ung thư đại trực tràng mới – thường được phát hiện muộn, làm suy giảm khả năng điều trị – trên toàn thế giới và khiến hơn 930.000 ca tử vong.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Cancer, một tạp chí được bình duyệt của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho rằng aspirin có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách thúc đẩy một số khía cạnh của phản ứng miễn dịch tự nhiên, từ đó phát huy tác dụng chống lại các tế bào ác tính.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 238 bệnh nhân ung thư đại trực tràng từng trải qua phẫu thuật từ năm 2015 đến năm 2020, trong đó 12% người sử dụng aspirin thường xuyên.

Các mẫu mô cho thấy, người dùng aspirin ít bị ung thư lây lan hơn và tế bào miễn dịch thâm nhiễm khối u cao hơn so với người không sử dụng.

Phân tích sâu hơn trong phòng thí nghiệm cho thấy, việc tiếp xúc với aspirin làm tăng biểu hiện của protein CD80 trên một số tế bào miễn dịch.

CD80 được biết đến với vai trò điều chỉnh hoạt động của tế bào, và sự biểu hiện ngày càng tăng của nó đã nâng cao khả năng của tế bào miễn dịch trong việc phát hiện các protein liên quan đến khối u.

Bệnh nhân ung thư trực tràng sử dụng aspirin có mức CD80 cao hơn trong mô trực tràng khỏe mạnh, cho thấy aspirin kích thích tăng cường giám sát miễn dịch.

Tiến sĩ Marco Scarpa, bác sĩ phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện Đại học Padova ở Ý và là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, bên cạnh cơ chế thuốc cổ điển liên quan đến ức chế viêm, aspirin còn có cơ chế bổ sung trong phòng ngừa hoặc điều trị ung thư”.

Nazlie Latefi, người có bằng tiến sĩ về khoa học thần kinh, hóa sinh và sinh học phân tử và không liên quan đến nghiên cứu, nói với The Epoch Times rằng Aspirin cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng bằng cách giảm viêm, vốn có thể làm suy giảm khả năng chống lại ung thư của hệ thống miễn dịch.

Cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu đầy đủ ý nghĩa của các phương pháp điều trị hoặc chiến lược phòng ngừa mới.

Từ giảm đau đến phòng ngừa bệnh tật

Lịch sử của Aspirin bắt nguồn từ khoảng 3.500 năm trước khi người Ai Cập cổ đại sử dụng vỏ cây liễu, một nguồn hợp chất tự nhiên.

Tuy nhiên, nó không được tổng hợp thành thuốc cho đến năm 1897 bởi nhà hóa học Felix Hoffmann của Bayer, cuối cùng trở thành một trong những loại thuốc được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Bằng chứng cho thấy chất tự nhiên này đang chứng tỏ hiệu quả trong việc chống lại các mối đe dọa sức khỏe đáng kể.

Một nghiên cứu kéo dài khoảng 8 năm cho thấy, việc sử dụng aspirin liều thấp (81mg, ít nhất ba lần mỗi tuần) làm giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư vú do một loại hormone nhất định ở hơn 57.000 phụ nữ.

Các tác giả viết: “Đây là báo cáo đầu tiên cho thấy rằng, việc giảm nguy cơ ung thư xảy ra đối với aspirin liều thấp chứ không phải đối với aspirin liều thông thường và chỉ ở những phụ nữ có phân nhóm dương tính với thụ thể hormone/HER2 âm tính”.

Với liều lượng thấp từ 75 – 100mg, aspirin có thể làm giảm nguy cơ đau tim bằng cách giảm sự hình thành cục máu đông trong các động mạch bị bệnh.

Vì vậy, những người từng bị đau tim hoặc đột quỵ thường được khuyên dùng aspirin hàng ngày để ngăn ngừa cục máu đông.

Bất chấp những lợi ích, tất cả các loại thuốc, kể cả aspirin, đều tiềm ẩn những rủi ro.

Mặc dù thường an toàn nhưng aspirin có thể gây loét đường tiêu hóa, tăng nguy cơ chảy máu do loãng máu hoặc phản ứng dị ứng như nổi mề đay và hen suyễn ở một số người.

Theo George Lemons - The Epoch Times
Chấn Hưng

George Citroner viết các bài báo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Kinh ngạc trước khả năng chống ung thư đại trực tràng của Aspirin