Bắc Kinh hỗ trợ nhà phát triển BĐS Vanke, xoa dịu cơn hoảng loạn của thị trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản nhà nước của Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ Vanke bằng mọi cách nếu cần trong tình huống cực đoan. Trong khi đó, cơ quan này vốn hiếm khi trợ giúp các công ty bất động sản.

Vanke là một nhà phát triển bất động sản nhà ở lớn của Trung Quốc, từ lâu đã được coi là một công ty bất động sản “kiểu mẫu”. Tuy nhiên, sau khi hai trong số những nhà phát triển bất động sản lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc là Evergrande và Country Garden vỡ nợ, Vanke cũng đang phải đối mặt với khủng hoảng khi doanh số bán hàng sụt giảm tại Trung Quốc. Để đối phó với tình hình, chính quyền Trung Quốc đang thể hiện một sự ủng hộ ít thấy đối với Vanke.

Kể từ đầu năm nay, giá cổ phiếu hạng A của Vanke đã giảm mạnh 42,6% và vào tháng 10, giá trái phiếu bằng USD ở nước ngoài cũng lao dốc. Lợi tức của một số trái phiếu đã tăng lên mức khoảng 50%. Vì lợi tức trái phiếu tỷ lệ nghịch với giá trái phiếu nên các trái chủ đã phải bán trái phiếu của mình với giá thấp hơn. [Cổ phiếu hạng A là cổ phiếu được niêm yết bằng đồng nhân dân tệ của các công ty Trung Quốc được giao dịch trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến].

Những điều này dẫn đến suy đoán rằng cổ phiếu Vanke sắp sụp đổ. Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng các cổ đông lớn có thể giảm tỷ lệ nắm giữ tại Vanke, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến giá cổ phiếu và trái phiếu của Vanke giảm mạnh.

Hỗ trợ bằng mọi cách

Vì Vanke có trụ sở chính tại Thâm Quyến nên Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản nhà nước (SASAC) của thành phố này đã ra tay giải cứu trong nỗ lực cứu lĩnh vực bất động sản đang trì trệ của Trung Quốc. SASAC trực thuộc Hội đồng Nhà nước của Đảng Cộng sản Trung (ĐCSTQ) và chịu trách nhiệm quản lý các doanh nghiệp nhà nước (SOE) của Trung Quốc, những đối tượng được chính quyền hậu thuẫn và chiếm một phần quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Chi nhánh SASAC tại Thâm Quyến cho biết Vanke có đủ tài sản đảm bảo và là thành viên quan trọng trong hệ thống tài sản nhà nước của Trung Quốc. Nếu cần thiết, trong tình huống cực đoan, SASAC sẽ hỗ trợ Vanke bằng mọi cách. Đến cuối năm 2022, vốn nhà nước của thành phố Thâm Quyến đạt tổng cộng hơn 5 nghìn tỷ CNY (690 tỷ USD). Nó nắm giữ và tham gia vào hơn 40 công ty niêm yết cổ phiếu hạng A.

Cổ đông lớn nhất của Vanke, Thâm Quyến Metro, đã đảm nhận vị trí Phó chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Vanke. Tập đoàn Metro Thâm Quyến, một doanh nghiệp nhà nước lớn dưới sự kiểm soát trực tiếp của SASAC Thâm Quyến, đã trở thành cổ đông lớn nhất của Vanke kể từ năm 2017 và hiện nắm giữ hơn 27% tổng số cổ phiếu hạng A của Vanke.

Thâm Quyến Metro cho biết họ sẽ không giảm cổ phần tại Vanke và đã chuẩn bị nhiều công cụ để hỗ trợ nhà phát triển bất động sản. Công ty sẽ tận dụng cơ hội mua trái phiếu do Vanke phát hành trên thị trường mở để nâng cao niềm tin của thị trường.

Vanke là doanh nghiệp bất động sản thuộc sở hữu hỗn hợp của nhà nước và tư nhân. Lần này SASAC Thâm Quyến coi Vanke là một phần tài sản nhà nước của thành phố. Tổng tài sản, thu nhập vận hành và tổng lợi nhuận của Vanke chiếm hơn 30% tài sản nhà nước của Thâm Quyến.

Dữ liệu cho thấy tính đến cuối tháng 9, doanh số bán theo hợp đồng của Vanke đứng thứ hai trong số các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc. Bất chấp doanh số bán hàng như vậy, Vanke vẫn phải chịu sự sụt giảm mạnh về giá trị cổ phiếu và trái phiếu.

Nhà phân tích Yang Fan, chuyên về lĩnh vực bất động sản tại Zheshang Securities, tin rằng điều này phản ánh sự bi quan của thị trường Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản và thị trường bất động sản sẽ khó phục hồi nếu xu hướng tiêu cực như vậy tiếp tục.

Sự hỗ trợ của SASAC Thâm Quyến dành cho Vanke đã giảm đáng kể rủi ro và tạm thời xoa dịu mọi cơn hoảng loạn trên thị trường. Vào ngày SASAC công bố thông tin, giá cổ phiếu và trái phiếu của Vanke đã phục hồi hơn 6%, lần đầu tiên sau hơn một tháng.

Morgan Stanley đã nâng xếp hạng cổ phiếu hạng H của Vanke từ dưới mức bình thường lên mức ngang hàng nhờ sự hỗ trợ của SASAC Thâm Quyến dành cho Vanke. Nhiều ngân hàng, bao gồm cả HSBC, duy trì xếp hạng khuyến khích mua. [Cổ phiếu hạng H là cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục được niêm yết ở Hong Kong].

SASAC của Trung Quốc hiếm khi hỗ trợ các công ty bất động sản. Việc Vanke nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ SASAC là một sự đối xử đặc quyền. Các nhà phát triển bất động sản thất bại khác ở Trung Quốc đã không nhận được sự hỗ trợ của SASAC và phải tiến hành cơ cấu lại nợ.

Bắc Kinh hỗ trợ nhà phát triển BĐS Vanke, xoa dịu cơn hoảng loạn của thị trường
Một khu phức hợp dân cư do nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Vanke xây dựng ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, vào ngày 30/8/2023. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Ý nghĩa của sự hỗ trợ

Sự ủng hộ của Vanke đang được coi là chính sách đến từ cấp cao nhất nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chung trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Vào ngày 30 và 31/10, chính quyền Bắc Kinh tập trung tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, hướng tới mục đích ngăn ngừa và giải quyết rủi ro tài chính trong lĩnh vực bất động sản. Chưa đầy một tuần sau, ngân hàng trung ương Trung Quốc ban hành hướng dẫn hỗ trợ chính quyền địa phương cứu giúp lĩnh vực bất động sản của đất nước.

Việc các quan chức Thâm Quyến sử dụng SASAC của thành phố để hỗ trợ Vanke sẽ được coi là một thành tựu chính trị dưới chính sách kinh tế của chính quyền Tập.

Một số nhà phân tích thị trường ở Trung Quốc tin rằng hành động của SASAC Thâm Quyến cho thấy ưu tiên kinh tế hiện tại của chính quyền Trung Quốc là cứu các công ty bất động sản tương đối khỏe mạnh còn lại nhằm tìm cách giữ lại các khoản đầu tư nước ngoài.

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, chỉ có khoảng chục công ty bất động sản niêm yết của Trung Quốc duy trì được triển vọng tài chính tương đối lành mạnh. Nửa cuối năm, con số tiếp tục giảm khi doanh thu của họ giảm mạnh.

Tuy nhiên, ngay cả khi chính sách mới của chế độ được đưa ra để hỗ trợ cái gọi là các công ty bất động sản “khỏe mạnh”, thì nó cũng chỉ mang lại lợi ích tối đa cho khoảng chục công ty và sẽ có tác động hạn chế đến toàn bộ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Khu vực tư nhân sẽ khó có cơ hội. Xu hướng hiện nay của chính quyền Bắc Kinh là mở rộng các doanh nghiệp nhà nước của chế độ trong khi khiến khu vực tư nhân phải bị thu hẹp.

Ông Li Kai (hóa danh), một nhân viên trong lĩnh vực tài chính ở Thâm Quyến, nói với The Epoch Times vào ngày 9/11 rằng các công ty tư nhân ở Trung Quốc luôn bị chính quyền phân biệt đối xử khi mà họ phải trả nhiều thuế hơn, gặp nhiều khó khăn hơn về tìm nguồn tài chính và đơn giản là không được hưởng những đặc quyền giống như các doanh nghiệp nhà nước.

Một thập kỷ trước, Vanke đã nhượng lại vị thế cổ đông lớn của công ty cho một doanh nghiệp nhà nước để được chế độ đối xử ưu đãi. Dưới thời ĐCSTQ, các công ty tư nhân không bao giờ có thể tự mình thực sự thành công.

Ông Li cho biết: “Bây giờ toàn bộ nền kinh tế đang suy thoái và bản thân các cổ đông lớn của doanh nghiệp nhà nước cũng không có khả năng kiểm soát tương lai của chính mình”.

“Lần này, động thái từ SASAC của Thâm Quyến là một món quà cho chính sách kinh tế của ông Tập Cận Bình, nhưng cũng là do tài sản của Vanke lớn hơn nợ phải trả. Động thái của SASAC Thâm Quyến có thể ổn định niềm tin thị trường ở một mức độ nhất định”, ông nói.

“Tuy nhiên, Vanke vẫn sẽ phụ thuộc vào doanh số bán hàng thực tế. Nếu bất động sản vẫn không bán được trong thời gian dài, cuộc khủng hoảng của Vanke sẽ quay trở lại”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh hỗ trợ nhà phát triển BĐS Vanke, xoa dịu cơn hoảng loạn của thị trường