Trung Quốc: Doanh nghiệp BĐS nhà nước lấn át doanh nghiệp tư nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bối cảnh quyền lực trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc cải tổ lớn. Các doanh nghiệp nhà nước đang chiếm ưu thế, trong khi các doanh nghiệp tư nhân đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trải qua cuộc khủng hoảng với doanh số bán hàng trì trệ và tốc độ phục hồi kinh tế chậm. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm ưu thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, trong khi các công ty tư nhân, bao gồm cả những gã khổng lồ như Evergrande Group và Country Garden, phải đối mặt với khủng hoảng vỡ nợ. Thay đổi này đang đặt ra những câu hỏi liên quan đến ý định của chính quyền Trung Quốc trong việc mở rộng các doanh nghiệp nhà nước và những tác động của nó đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Hiện tượng này trong nền kinh tế Trung Quốc đã làm câu nói sau trở nên phổ biến: “Doanh nghiệp nhà nước tiến lên, khu vực tư nhân lùi lại”, nghĩa là các doanh nghiệp nhà nước đang mở rộng và ép các công ty tư nhân ra ngoài cuộc chơi. Chính quyền Bắc Kinh nói chung sẽ ưu ái các doanh nghiệp nhà nước với các chính sách và trợ cấp, do đó sẽ loại bỏ dần dần các đối thủ cạnh tranh tư nhân ra khỏi thị trường. Xu hướng này báo hiệu rằng bối cảnh quyền lực trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc cải tổ lớn. Bất động sản đóng góp khoảng 30% GDP của Trung Quốc và do đó rất quan trọng đối với sự ổn định của nền kinh tế đất nước.

Dữ liệu cho thấy tổng doanh thu của 100 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 4,56 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (624,7 tỷ USD), giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 vị trí đứng đầu danh sách bán hàng bị thống trị bởi các doanh nghiệp nhà nước được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn.

Đứng đầu danh sách bán hàng là Poly Real Estate, một công ty con của Tập đoàn China Poly thuộc sở hữu nhà nước, có doanh thu từ tháng 1 đến tháng 10 tăng 1,4% so với cùng kỳ lên 368,21 tỷ CNY (50,4 tỷ USD). Số tiền này gấp 6,7 lần so với 54,6 tỷ CNY (7,5 tỷ USD) của China Evergrande, công ty xếp thứ 22.

Trung Quốc: Doanh nghiệp BĐS nhà nước lấn át doanh nghiệp tư nhân
Các tòa nhà dân cư Evergrande đang được xây dựng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 18/07/2022. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Ở vị trí thứ 2 đến thứ 5 trong danh sách bán hàng hàng đầu, tất cả đều là doanh nghiệp nhà nước và 3 trong số 4 doanh nghiệp này đã tăng doanh số bán hàng trong năm qua.

Trong bảng xếp hạng doanh số bán bất động sản của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 10, top 100 công ty bất động sản hàng đầu đang trải qua sự xáo trộn hoàn toàn. Country Garden, một công ty tư nhân, rơi khỏi top 5 và xếp thứ 6, với doanh số bán hàng giảm mạnh 49,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Một nhà phát triển bất động sản tư nhân khác, Sunac China, chứng kiến doanh số bán hàng của họ giảm với tỷ lệ cao nhất so với cùng kỳ năm trước trong số 50 công ty hàng đầu, tới 50,5%.

Các DNNN đang tích cực thâu tóm đất đai

Hoạt động các DNNN trong ngành bất động sản thậm chí còn đáng chú ý hơn trên thị trường đất đai. Lượng sở hữu đất đai là nguồn lực quan trọng để các công ty bất động sản phát triển, quyết định thị phần trong tương lai của họ. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế và sự suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc, các công ty tư nhân lớn một thời không còn đủ khả năng để thâu tóm thêm đất. Các công ty bất động sản nhà nước của ĐCSTQ đang lợi dụng tình hình để kiểm soát nguồn tài nguyên đất đai chất lượng cao.

Theo số liệu từ tháng 1 đến cuối tháng 10, trong số 100 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc, gần 50% trong số đó gần như đã ngừng thâu tóm đất và hầu hết các công ty bất động sản này đều xếp ở nửa dưới của top 100 về kết quả bán hàng.

10 công ty bất động sản đứng đầu về hoạt động thâu tóm đất đều là các doanh nghiệp nhà nước do ĐCSTQ kiểm soát. Các doanh nghiệp nhà nước cũng chiếm 66% số vụ thâu tóm đất, trong khi các công ty tư nhân Trung Quốc chỉ chiếm 22%. Điều này cho thấy sự thống trị trong tương lai của thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ nằm trong tay các doanh nghiệp nhà nước này.

Ông Mike Sun, một nhà tư vấn đầu tư ở Bắc Mỹ, nói với The Epoch Times: “Thấy được những khó khăn mà các công ty bất động sản tư nhân gặp phải, các doanh nghiệp nhà nước đã nắm bắt cơ hội để thâu tóm đất vì hai lý do chính. Thứ nhất, họ mong muốn ổn định thị trường bằng cách giúp ĐCSTQ sở hữu phần lớn đất đai trong nước. Chính quyền chắc chắn không muốn đất đai của mình bị mất giá. Thứ hai, các doanh nghiệp nhà nước chưa bị thiệt hại đáng kể trong cuộc khủng hoảng bất động sản. Vì vậy họ đang lợi dụng sự suy yếu của các công ty tư nhân để đẩy nhanh mục tiêu mở rộng sở hữu nhà nước trong khi khiến các công ty tư nhân chịu thua thiệt, từ đó đạt được sự thống trị trên bản đồ quyền lực bất động sản”.

Ông Sun cho rằng mô hình phát triển kinh tế do phát triển bất động sản và đô thị hóa dẫn dắt từ năm 1998 đã đi đến hồi kết và sự sụp đổ của lĩnh vực bất động sản là điều khó tránh khỏi.

Kể từ nửa cuối năm 2021, giá bất động sản ở Trung Quốc liên tục giảm, phá vỡ xu hướng chỉ tăng giá trước đó của thị trường. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có xu hướng đi xuống, với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6. Một số học giả cho rằng con số thực tế có thể lên tới 46,5%. Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc cũng bắt đầu tác động đến lĩnh vực tài chính, điều có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn hơn.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Doanh nghiệp BĐS nhà nước lấn át doanh nghiệp tư nhân