Country Garden bác thông tin người sáng lập và Chủ tịch rời Trung Quốc giữa khủng hoảng nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden đã bác bỏ thông tin rằng người sáng lập và con gái của ông đã rời khỏi Trung Quốc trong lúc công ty này đang phải gánh khoản nợ nhiều tỷ USD và gặp rắc rối với việc thanh toán các khoản nợ nước ngoài.

Tuyên bố của Country Garden được đưa ra nhằm đáp trả các thông tin được lan truyền rằng người sáng lập công ty, ông Yang Guoqiang, và con gái ông, bà Yang Huiyan, người đồng thời là Chủ tịch công ty, đã trốn khỏi Trung Quốc trong lúc công ty phải gánh khoản nợ khoảng 1,43 nghìn tỷ CNY (nhân dân tệ) (196 tỷ USD) tính đến thời điểm cuối năm 2022.

“Người sáng lập… và chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn hiện đang làm việc bình thường ở trong nước”, công ty cho biết trong một tuyên bố ngày 18/10 trên tài khoản mạng xã hội WeChat của mình, được tiếp cận bởi The Straits Times.

"Tin đồn này được đăng tải với động cơ ẩn giấu trên nhiều nền tảng trực tuyến, gây ra tác động tiêu cực. Chúng tôi... bảo lưu quyền thực hiện hành động pháp lý đối với những tin đồn ác ý".

Nhà phát triển từng cho biết họ có thể sẽ vỡ nợ trong lúc không thể thanh toán đúng hạn đối với với nghĩa vụ nợ nước ngoài khoảng 60 triệu USD.

Bà Yang đảm nhận vị trí Chủ tịch của Country Garden vào tháng 3 sau khi cha bà – một cựu nông dân và công nhân xây dựng, người sáng lập gã khổng lồ bất động sản vào năm 1992 – từ chức vì lý do liên quan đến tuổi tác.

Country Garden bác bỏ thông tin người sáng lập và nữ Chủ tịch rời khỏi Trung Quốc giữa khủng hoảng nợ
Một khu phức hợp dân cư được xây dựng bởi nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 31/8/2023. (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Country Garden vật lộn với các khoản nợ

Bà Yang từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á sau khi thừa kế cổ phần của cha mình vào năm 2007 với khối tài sản ước tính 34 tỷ USD. Tờ New York Times đưa tin bà Yang vẫn nắm giữ 53% cổ phần của Country Garden.

Các thông tin cho rằng các nhân vật hàng đầu của công ty đã bỏ trốn khỏi đất nước xuất hiện sau khi Country Garden tuyên bố vào tuần trước rằng họ đã không trả được một khoản vay và có thể sẽ bỏ lỡ các khoản thanh toán nợ nước ngoài sắp tới - ngay cả trong thời gian ân hạn - giữa lúc cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc tiếp tục tạo ra nhiều thiệt hại.

Việc gã khổng lồ bất động sản chưa thanh toán số tiền 470 triệu HKD (khoảng 60 triệu USD) được giải thích một phần do điều kiện thị trường bất lợi và thiếu doanh thu.

Công ty tuyên bố họ đạt doanh thu khoảng 154,98 tỷ CNY (21,2 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 9, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm trước.

Country Garden cho biết rằng việc không thực hiện thanh toán "có thể dẫn đến việc các chủ nợ có liên quan của Tập đoàn yêu cầu đẩy nhanh việc thanh toán các khoản nợ liên quan của họ hoặc theo đuổi hành động pháp lý".

Country Garden cho biết họ đã thuê công ty luật nổi tiếng Sidley Austin LLP để đánh giá cơ cấu vốn và vị thế thanh khoản của công ty nhằm đưa ra giải pháp tổng thể.

Country Garden bác bỏ thông tin người sáng lập và nữ Chủ tịch rời khỏi Trung Quốc giữa khủng hoảng nợ
​​Các tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện tại dự án khu dân cư Phoenix City, được phát triển bởi Country Garden Holdings Co., ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/01/2022. (Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg qua Getty Images)

"Chúng tôi mong muốn theo đuổi một giải pháp toàn diện để giải quyết đầy đủ rủi ro nợ nước ngoài hiện tại của Công ty, giúp Công ty khôi phục hoạt động kinh doanh và đạt được sự phát triển lành mạnh lâu dài và ở mức độ cao nhất, bảo vệ quyền và lợi ích của tất cả các bên liên quan bao gồm khách hàng, nhân viên và chủ nợ", công ty nêu rõ.

Trong tuần này, Country Garden theo kế hoạch phải thanh toán 15,4 triệu USD tiền lãi cho một lô trái phiếu bằng USD đang tồn đọng nhưng công ty được cho là đã bỏ lỡ đợt thanh toán vào ngày 18/10.

Hiện tại, công ty bất động sản này có 15 lô trái phiếu đại chúng bằng USD trị giá khoảng 9,3 tỷ USD khi đáo hạn, bao gồm hai lô trái phiếu đáo hạn vào năm 2024, lần lượt trị giá 965 triệu USD và 537 triệu USD.

Country Garden đã dựa chủ yếu vào thời gian ân hạn để tránh vỡ nợ trong bối cảnh thị trường nhà ở đầy biến động và cuộc đàn áp bất động sản của Bắc Kinh, thứ khiến các nhà chức trách có các động thái hạn chế ngành bất động sản trong những năm gần đây, bao gồm thắt chặt các quy định mua nhà và giới hạn cho vay từ ngân hàng đồng thời thúc giục các ông trùm bất động sản đầy quyền lực cung cấp nguồn lực và ảnh hưởng để hỗ trợ cho các lợi ích của Bắc Kinh.

Sự biến động đó đã ảnh hưởng lớn đến một nhà phát triển bất động sản khác, Evergrande, công ty vào tháng 8 đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 15 ở New York. Ngoài ra, Chủ tịch Hứa Gia Ấn của Evergrande cũng mới bị chính quyền Bắc Kinh bắt giữ vì bị nghi ngờ vi phạm pháp luật.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Country Garden bác thông tin người sáng lập và Chủ tịch rời Trung Quốc giữa khủng hoảng nợ