Công ty BĐS Country Garden đứng trước nguy cơ vỡ nợ, nữ tỷ phú giám đốc mất tới 84% tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thêm một công ty bất động sản Trung Quốc gặp khủng hoảng về nợ. Cùng lúc đó, nữ giám đốc tỷ phú của công ty chứng kiến tài sản của mình bốc hơi 84%.

Việc Trung Quốc siết chặt hoạt động vay vốn trong ngành sau cuộc khủng hoảng bất động sản bắt nguồn từ Evergrande tiếp tục tạo ra các hậu quả. Tài sản của một tỷ phú châu Á, một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bà Yang Haiyan, đã giảm 84%, theo tiết lộ mới nhất của Bloomberg Billionaires Index. Đặc biệt, bà Yang từng giữ danh hiệu người phụ nữ giàu nhất châu Á.

Khi cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn do chính phủ thắt chặt các quy định bất động sản nhằm hạn chế vay mượn và đầu cơ quá mức, tài sản của bà Yang đã giảm 84% xuống còn khoảng 5,3 tỷ USD từ gần 33,2 tỷ USD vào tháng 06/2021, theo Bloomberg Billionaires Index.

Đây là mức giảm tính theo đồng USD lớn nhất trong số các cá nhân siêu giàu được theo dõi bởi chỉ số tài sản của Bloomberg trong khung thời gian này.

Bà Yang, 41 tuổi, là Giám đốc điều hành của Country Garden Holdings, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu. Vào hôm thứ 3 (08/03), xuất hiện tin Country Garden bỏ lỡ đợt thanh toán lãi suất cho 2 lô trái phiếu được niêm yết bằng đồng USD. Country Garden được cho là đang gặp vấn đề với thanh khoản, và đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Mới đây, vào thứ 5 (10/08), Country Garden đã cảnh báo các nhà đầu tư trong một hồ sơ nộp lên thị trường chứng khoán Hong Kong rằng, công ty rất có thể sẽ ghi nhận khoản lỗ từ 6,2 tỷ USD tới 7,6 tỷ USD cho 6 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, khoản lãi cùng kỳ năm ngoái là 264.3 triệu USD. Cổ phiếu của Country Garden đã giảm 8,7% tại Hong Kong vào thứ 6 sau thông tin về khoản lỗ.

Bà Yang đã thừa kế công ty từ cha mình, ông Yang Guoqiang, người đã thành lập nó ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông vào năm 1992.

Ông Yang đã trao cho bà cổ phần kiểm soát vào năm 2005 sau khi bà đã dành thời gian làm trợ lý riêng của ông để tìm hiểu tình hình hoạt động của công ty, và cuối cùng bà đã kế nghiệp ông.

Khó khăn trong thị trường bất động sản

Country Garden đứng trước nguy cơ vỡ nợ, nữ tỷ phú giám đốc mất tới 84% tài sản
​​Các tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện tại dự án khu dân cư Phoenix City, được phát triển bởi Country Garden Holdings Co., ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/01/2022. (Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg qua Getty Images)

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn sau khi chính phủ siết chặt các luật về lĩnh vực bất động sản nhằm giảm tình trạng vay mượn và đầu cơ quá mức. Cái gọi là chính sách "ba lằn ranh đỏ", được thực hiện vào năm 2020, đặt ra giới hạn đối với tỷ lệ nợ của các nhà phát triển, gây khó khăn cho việc đảo nợ cho các khoản vay đang ngày càng gia tăng.

Hạn chế tài chính sau đó đã dẫn đến những vụ vỡ nợ chưa từng có đối với nhà đầu tư nước ngoài, gây ra thiệt hại hàng tỷ USD đầu tư và khiến việc xây dựng hàng ngàn ngôi nhà bị hoãn lại.

Nền kinh tế suy thoái và tác động của đại dịch COVID-19, thứ làm giảm nhu cầu về nhà ở và gây tổn hại đến tiền lương và tiền tiết kiệm của những người mua tiềm năng, càng góp phần vào sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản. Các vấn đề về dòng tiền và các mối đe dọa vỡ nợ của một số nhà phát triển lớn, bao gồm cả China Evergrande, công ty có tới 300 tỷ USD nợ từ các chủ nợ, nhà cung cấp và người mua nhà, đã gây mất niềm tin vào lĩnh vực này và tạo ra xu hướng bán tháo trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu.

Các chủ sở hữu nhà đã trả tiền đặt cọc hoặc thế chấp cho các căn hộ chưa hoàn thành, tuy nhiên họ phải đối mặt với sự chậm trễ hoặc hủy bỏ dự án. Sự bất hạnh và phản đối của họ cũng dẫn đến việc vỡ nợ các khoản thế chấp trên quy mô lớn hoặc các yêu cầu hoàn trả tiền đối với các nhà phát triển.

Những yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra một vòng luẩn quẩn của việc giảm doanh số bán hàng, tăng các khoản vay và giảm đầu tư bất động sản, đe dọa gây bất ổn cho hệ thống tài chính và nền kinh tế nói chung. Các quan chức đã cố gắng giảm thiểu vấn đề bằng cách cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các nhà phát triển được lựa chọn, nới lỏng một số giới hạn đối với việc bán tài sản và hứa với mọi người rằng lợi ích của họ sẽ được bảo vệ.

Các tỷ phú loay hoay trong khó khăn

Các ông trùm bất động sản ở Trung Quốc phản ứng khác nhau trước cuộc đàn áp bất động sản, tùy thuộc vào tình hình tài chính và mối quan hệ của họ với chế độ. Một số ông trùm đã cố gắng làm việc với chính quyền và tuân thủ các hạn chế bằng cách tặng đất, hạ giá hoặc yêu cầu cứu trợ.

Ví dụ, ông Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), chủ tịch của Tập đoàn Evergrande, đã tuyên bố quyên góp 1 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện và xã hội. Để tránh vỡ nợ, ông Hui cũng đồng ý bán một số tài sản của mình và hoàn trả một số nghĩa vụ nợ của mình.

Một số ông trùm cũng đã đa dạng hóa doanh nghiệp của họ và giảm bớt sự phụ thuộc đầy rủi ro vào lĩnh vực bất động sản bằng cách đầu tư vào các ngành khác hoặc mở rộng ra quốc tế.

Chẳng hạn, ông Li Ka-shing (Lý Gia Thành), người sáng lập CK Asset Holdings Ltd., đã bán bất động sản của mình ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong để đầu tư vào các ngành công nghệ, chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng. Ông cũng sở hữu bất động sản ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.

Tuy nhiên, một số ông trùm đã từ chức khỏi công ty của họ và biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, một cách tự nguyện hoặc dưới sự ép buộc của chế độ. Chẳng hạn, ông Zhang Yiming (Trương Nhất Minh), người sáng lập công ty mẹ của TikTok, ByteDance Ltd., đã tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 05/2021. Ông nói rằng ông muốn tập trung vào "tầm nhìn dài hạn, văn hóa tổ chức và trách nhiệm xã hội". Ngoài ra, ông đã trao 77 triệu USD cho các sáng kiến giáo dục ở quê hương mình.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Công ty BĐS Country Garden đứng trước nguy cơ vỡ nợ, nữ tỷ phú giám đốc mất tới 84% tài sản