Trung Quốc: Doanh số bán bất động sản tiếp tục lao dốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình giao dịch bất động sản của Trung Quốc vẫn bị trì trệ mặc dù chính quyền Trung Quốc đang ban hành các chính sách nhằm kích thích thị trường. Những thống kê ảm đạm trong lĩnh vực này báo hiệu những thách thức nghiêm trọng đối với kinh tế Trung Quốc.

Theo Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC), đang có một sự đồng thuận rằng lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đang trong vòng xoáy đi xuống và thực sự đang hướng tới một kỷ nguyên tăng trưởng âm.

Chính quyền Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương đã đưa ra nhiều chính sách mới vào tháng 1 trong nỗ lực khôi phục doanh số bán hàng. Chính quyền các tỉnh địa phương ở Trung Quốc đang làm mọi thứ có thể để cải thiện hiệu quả trong quy trình đăng ký vay mua nhà. Nhiều ưu đãi đã được đưa ra để khuyến khích doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Trung Quốc không cho thấy sự phục hồi như mong đợi. Theo thống kê từ Học viện Chỉ số Trung Quốc vào ngày 31/01, tổng doanh thu của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu trong tháng 1 là 422,33 tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 63 tỷ USD), giảm 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng tính theo tỷ lệ sở hữu (khi nhiều doanh nghiệp cùng sở hữu một dự án, doanh số dự án sẽ được tính theo tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp) của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu là 325,54 tỷ CNY (khoảng 45,5 tỷ USD), giảm 35,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, theo Học viện Chỉ số Trung Quốc, tốc độ thu mua đất trong 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu đã chậm lại đáng kể, với số tiền thu mua đất lên tới 60,6 tỷ CNY (khoảng 8,9 tỷ USD) trong tháng 1, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày 02/02, CRIC đã công bố doanh số bán hàng của các công ty bất động sản trong tháng 1. Theo báo cáo, các doanh nghiệp bất động sản đó chỉ đạt doanh thu 354,29 tỷ CNY (khoảng 53 tỷ USD) trong tháng 1, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo dự đoán rằng cung, cầu và khối lượng giao dịch bất động sản của Trung Quốc sẽ không có bất kỳ dấu hiệu phục hồi đáng kể nào trong ngắn hạn và tổng doanh số sẽ vẫn ở mức thấp. Báo cáo kết luận rằng quy mô mua bán bất động sản ở Trung Quốc chạm đáy vào năm 2022. Lĩnh vực xây dựng mới, đầu tư bất động sản, cũng như sự nhiệt tình đầu tư của doanh nghiệp cũng rơi xuống đáy. Hiện có sự đồng thuận rằng ngành này đang trong giai đoạn suy giảm và sẽ đối mặt với kỷ nguyên tăng trưởng âm, và sự lạc quan cho năm 2023 về cơ bản là không tồn tại.

Khó càng thêm khó

Báo cáo cũng đề cập rằng các công ty bất động sản Trung Quốc sẽ phải trả những khoản nợ khổng lồ trong ba quý đầu năm 2023. Kể từ năm 2021, gánh nặng nợ nần của các công ty bất động sản ngày càng lớn và việc trả nợ đang chịu áp lực do lượng nợ phát hành khổng lồ của các công ty bất động sản Trung Quốc. Báo cáo kết luận rằng cải thiện doanh số bán hàng là cốt lõi để tránh sự sụp đổ của thị trường bất động sản, nhưng nhu cầu và sức mua chung của thị trường vẫn còn yếu. Sự yếu kém của việc bán bất động sản cũng được phản ánh trong dữ liệu cho vay mua nhà cá nhân mới nhất do chính quyền công bố.

Vào ngày 03/02, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố “Báo cáo về Đầu tư cho vay của các tổ chức tài chính trong Quý IV năm 2022”, trong đó nêu rõ rằng số dư cho vay mua nhà cá nhân ở Trung Quốc chỉ tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối năm 2022, giảm 10% so với cuối năm 2021.

Những thống kê ảm đạm như vậy trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc báo hiệu những thách thức nghiêm trọng hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc trong vài năm tới vì bất động sản chiếm khoảng 1/4 tổng GDP của Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng đảo ngược tình trạng suy thoái vì lĩnh vực bất động sản yếu kém có thể gây bất ổn cho toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Doanh số bán bất động sản tiếp tục lao dốc