Bất động sản cao cấp Thượng Hải hoảng loạn giảm giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với xu hướng chạy trốn khỏi Trung Quốc của giới nhà giàu và tinh hoa, các bất động sản cao cấp ở Thượng Hải đang bị bán với giá thấp. Đồng thời, các cổ đông đang bán bớt cổ phần để rút tiền. Tầng lớp giàu có của Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh việc mua nhà ở Mỹ nhằm rời khỏi Trung Quốc.

Trước suy thoái kinh tế và chiến dịch chống COVID gay gắt của Trung Quốc, những người giàu có Trung Quốc đang đua nhau rời khỏi đất nước, bán đi những ngôi nhà sang trọng của họ ở Thượng Hải và các thành phố hạng nhất khác với giá chiết khấu cao và rút tiền bằng việc cắt giảm cổ phần của họ trong các công ty được niêm yết.

Theo thông tin truyền thông về bất động sản của Thượng Hải, kể từ tháng 10, thị trường xuất hiện làn sóng rao bán các bất động sản cao cấp đã qua sử dụng tại địa phương: các giao dịch trị giá hơn 3,5 triệu USD tiếp tục gia tăng, đạt doanh số cao nhất trong tháng 10, với 28 căn được bán trong tuần kể từ 31/10 đến 06/11.

Trên đường Nam Trung Sơn và Bến Thượng Hải, những khu vực nổi tiếng là “Phố Wall phương Đông”, những ngôi nhà sang trọng được rao bán tại đại lý Greentown Huangpu Bay gần đây đã tăng khoảng 30% so với những tháng trước.

Tại quận Phố Đông, một trung tâm tài chính và kinh doanh ở Thượng Hải, trong số 4.000 ngôi nhà ở Shimao Binjiang Garden, 5%, tương đương 200 căn đang được rao bán.

Bà Zhou Ning, một người làm việc trong ngành bất động sản, nói với Đài Á châu Tự do vào ngày 25/10 rằng một số lượng lớn những người giàu có, bao gồm cả các doanh nhân nước ngoài, đang mong muốn rời đi và đang bán tài sản của họ ở Trung Quốc, thậm chí với giá khuyến mại. Bà cho biết một số người bạn của bà gần đây đã mua khách sạn và nhà hàng do người Đài Loan bán lại.

Bà Zhou tin rằng động thái này được thúc đẩy bởi sự bất an của người dân, một tâm lý được tạo nên bởi môi trường chính trị không ổn định và khắc nghiệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

BĐS cao cấp Thượng Hải hoảng loạn giảm giá
Một người phụ nữ đi trên cầu ở khu tài chính Lục Gia Chủy, Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 17/10/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Giá bất động sản cao cấp sụt giảm

Với sự gia tăng số lượng bất động sản được rao bán, giá của những ngôi nhà sang trọng bắt đầu giảm.

Theo Zhihu, diễn đàn hỏi đáp lớn nhất Trung Quốc, một bài báo phân tích thị trường bất động sản ngày 05/11 cho biết thị trường bất động sản hạng sang Thượng Hải đã chứng kiến sự giảm giá chung, trích dẫn nhiều trường hợp mua bán nhà ở tại Thượng Hải.

Vào ngày 02/11, cuộc đấu giá tòa chung cư Delin, một tòa nhà cổ mang tính biểu tượng ở quận Hồng Khẩu, đã được đấu giá với mức giá 561 triệu CNY (nhân dân tệ) (80,8 triệu USD), tương đương với mức chiết khấu 20% so với giá thị trường được thẩm định là 701 triệu CNY (101 triệu USD).

Một tập hợp bất động sản trong khu vực giàu có ở Jiulu, Lục Gia Chủy đã được đưa ra đấu giá trên trang web đấu giá của Alibaba vào ngày 01/11 với tổng diện tích sàn là 248,16 mét vuông với mức giá khoảng 42,81 triệu CNY (6,15 triệu USD), tương đương một đơn giá khoảng 172.500 CNY/㎡(24.800 USD/㎡), mất giá khoảng 24% so với đơn giá trước đó là khoảng 200.000 CNY/㎡(28.800 đô la/㎡).

Vào ngày 21/10, một biệt thự sang trọng ở Vịnh Suhe đã được bán với giá 190 triệu CNY (khoảng 27 triệu USD), thấp hơn 36% so với giá trị trước đó.

Các ngôi nhà sang trọng thỉnh thoảng cần phải được định giá thấp hơn để thu hút người mua trong một nền kinh tế trì trệ. Ví dụ, một dinh thự cao cấp rộng 314,9 mét vuông được niêm yết trên ứng dụng săn nhà Zhuge với giá 53,8 triệu CNY (7,74 triệu USD) vào ngày 22/10, trong khi sau một tuần giá giảm xuống còn 49,99 triệu CNY (7,19 triệu USD), giảm 3,81 triệu CNY (540.000 USD).

Không chỉ riêng Thượng Hải, Bắc Kinh, Vũ Hán, Thâm Quyến, Quảng Châu và các thành phố hạng nhất khác cũng đang bán các ngôi nhà sang trọng với giá thấp hơn.

Theo trang web NetEase của Trung Quốc vào ngày 04/11, tại Vườn Aucheng Thâm Quyến, một bất động sản rộng 89 foot vuông trước đây đã được bán với giá 22 triệu CNY (3,15 triệu USD), nhưng giá mới nhất đã giảm 4,8 triệu CNY (688.000 USD), tương đương 21,8%.

Vào cuối tháng 10, một bộ bất động sản trị giá 14,9 triệu CNY (2,13 triệu USD) tại thành phố Huarun Thâm Quyến được rao bán hơn một tháng, cuối cùng đã chốt với giá 13 triệu CNY (1,86 triệu USD), mức giá tương đương năm 2019.

Vào đầu năm 2022, một bất động sản ở Lanting Shenghui Quảng Châu có giá cao ngất trời là 95.000 CNY/㎡(13.600 USD/㎡), trong khi vào tháng 11, giá đã giảm mạnh gần 24%, còn 72.600 CNY/㎡(10.400 USD/㎡) .

Một căn nhà hai phòng rộng 107 foot vuông tại khu thương mại Thành phố Mới Châu Giang ở Quảng Châu đã được niêm yết trong hai tháng vào đầu tháng 11, với giá giảm hơn 2 triệu CNY (280.000 USD) so với căn nhà tương tự vào tháng 03/2021.

Cổ đông rút tiền từ cổ phần công ty

Cùng với việc giảm giá bất động sản cao cấp, các cổ đông và giám đốc điều hành của nhiều công ty niêm yết ở Trung Quốc đang bán cổ phần của họ để lấy tiền.

Theo Nhật báo Thông tin Kinh tế thuộc sở hữu nhà nước, vào năm 2022, hơn 60 cổ đông của ít nhất 30 công ty đã bị phạt theo quy định vì “hoạt động cắt giảm cổ phần không tuân thủ nguyên tắc”.

Vào tháng 11, 23 giám đốc điều hành cấp cao của các công ty niêm yết đã bị Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC) đệ trình điều tra, bao gồm ông Xie Haihua, Chủ tịch của Darbond Technology và Phó chủ tịch Ye Feng; Giám đốc Zhou Jianhua của Hangzhou Hi-Tech; và Chủ tịch Li Xiaoming và Phó chủ tịch Li Xiaohua của Yunnan SEMCORP.

BĐS cao cấp Thượng Hải hoảng loạn giảm giá
Một bất động sản sáu phòng ngủ, bảy phòng tắm ước tính trị giá hơn 6 triệu USD một chút được rao bán ở Arcadia, California, Mỹ, vào ngày 17/05/2016. (Ảnh: Frederick J. Brown/AFP qua Getty Images)

Mua nhà ở Mỹ để rời Trung Quốc

Kể từ cuối tháng 10, thông tin về nhiệm kỳ thứ ba của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình, điều được công bố tại Đại hội lần thứ 20, đã châm ngòi cho làn sóng ra đi ồ ạt của giới giàu có và tinh hoa của Trung Quốc.

Chuyên gia bất động sản Thượng Hải Zhao Ting nói với Đài Á châu Tự do vào ngày 25/10 rằng nhiều chủ nhân của các ngôi nhà sang trọng không còn ảo tưởng về tương lai sau khi phiên họp của Quốc hội bế mạc, và đã quyết định bán nhà của họ với mức giá thấp hơn.

Một số lượng đáng kể những người Trung Quốc giàu có thích mua nhà ở Mỹ sau khi chạy trốn khỏi Trung Quốc.

Giao dịch quốc tế Bất động sản nhà ở Mỹ năm 2022, một báo cáo gần đây do Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia của Mỹ công bố, cho biết người mua Trung Quốc đã mua 6,1 tỷ USD bất động sản ở Mỹ trong 12 tháng qua, duy trì vị trí đứng đầu đối với các giao dịch của người mua nước ngoài và tiếp tục một xu hướng đã có từ năm 2013.

Khoảng 58% người mua Trung Quốc thực hiện các giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt. Giá giao dịch trung bình là hơn 1 triệu USD, với 31% trong số họ mua nhà ở California và New York là một khu vực mục tiêu chính khác cho việc mua bất động sản của người dân Trung Quốc, báo cáo cho biết.

Ông David Lesperance, một luật sư người châu Âu từng làm việc với các gia đình giàu có ở Hong Kong và Trung Quốc, nói với Financial Times vào ngày 25/10 rằng nhiều khách hàng của ông đã chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc trong nhiều năm, bao gồm cả việc chuyển tài sản một cách hợp pháp đến các khu vực pháp lý an toàn ở nước ngoài và thu xếp để gia đình họ có quốc tịch mới và cư trú bên ngoài Trung Quốc.

Ông cho biết những người Trung Quốc giàu có đang lo lắng về việc chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ làm xói mòn của cải và tài sản của họ thông qua hệ thống thuế cao sau cái gọi là chiến lược thịnh vượng chung; hơn nữa, họ ngày càng lo lắng về an toàn tính mạng.

Henley & Partners, một công ty tư vấn nhập cư đầu tư có trụ sở tại London, ước tính rằng khoảng 10.000 triệu phú sẽ rời khỏi Trung Quốc vào năm 2022, mang theo khoảng 4,8 triệu USD mỗi người, với tổng số tiền rút khỏi Trung Quốc là 48 tỷ USD, cuộc di cư lớn thứ 2 trên toàn thế giới sau cuộc di cư của các nhà tài phiệt Nga.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bất động sản cao cấp Thượng Hải hoảng loạn giảm giá