Cảnh giác với một loại vi khuẩn độc hại có thể bám trên đôi giày của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người trong chúng ta có thể vô tình vận chuyển một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng khó chịu.

Clostridium difficile (C. diff) trước đây được coi là một bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, vì người ta tin rằng những người bị nhiễm bệnh đã tiếp xúc với nó từ bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe.

  1. diff dễ lây lan và gây tử vong ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do tuổi già hoặc do sử dụng kháng sinh. Nó gây viêm đại tràng dẫn đến sốt và tiêu chảy nghiêm trọng - lên đến 15–30 lần mỗi ngày.

Các nghiên cứu mới hơn đã thách thức quan điểm cho rằng C. diff chủ yếu được tìm thấy và lây truyền trong bệnh viện.

Trên thực tế, nghiên cứu tại Đại học Houston cho thấy C. diff có mức độ gần như giống nhau trong và ngoài cơ sở chăm sóc sức khỏe, và trong tất cả các địa điểm được thử nghiệm, đế giày có tỷ lệ dương tính cao nhất ở mức 45%.

Không còn nghi ngờ gì nữa, giày của chúng ta đang đóng vai trò như một “siêu xa lộ” cho vi khuẩn, mang theo những “kẻ đi nhờ” gây bệnh ở khắp mọi nơi mà chúng ta đặt chân tới.

Ngay cả khi chúng ta không thường nghĩ đến, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc mang giày trong nhà - một thói quen mà không phải ai cũng sẵn sàng thay đổi - có liên quan đến sự lây lan vi khuẩn.

Trong khi đây là một thói quen ở nhiều nền văn hóa khác, thì nhiều người Mỹ lại không có thói quen cởi giày ở cửa.

Thói quen xấu: Đi giày trong nhà

Theo một cuộc thăm dò của CBS vào năm 2023, khoảng 37% người Mỹ mang giày trong nhà và 76% cho phép khách mang giày trong nhà. Tuy nhiên, cuộc thăm dò tương tự cho thấy 90% nghĩ rằng việc yêu cầu cởi giày khi đến thăm nhà người khác là hợp lý.

Dù có cởi giày hay không thì hầu hết mọi người đều không nghĩ đến việc khử trùng đế giày. Nhiều người thậm chí có thể tiếp xúc trực tiếp với đế giày của họ - hoặc giày của con họ - khi họ đi và cởi giày ra.

Theo Kevin Garey, đồng tác giả của nghiên cứu về giày và chủ tịch tại Đại học Dược House, không phải là không có lý khi nghĩ rằng bàn tay bị ô nhiễm có thể chạm vào mặt ai đó và gây nhiễm trùng.

“Có một nghiên cứu tuyệt vời của Curtis Donskey cho thấy bánh của xe lăn có thể là môi trường truyền nhiễm bào tử C. diff. Vì vậy, vi khuẩn từ sàn nhà bám lên giày, rồi lên tay và vào miệng bạn có lẽ không phải là điều quá khó khăn”, ông Garey, tiến sĩ dược, phát biểu trong một thông cáo báo chí.

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017, nhóm nghiên cứu của ông đã lấy mẫu ở các khu vực công cộng, cơ sở chăm sóc sức khỏe và thậm chí là cả đế giày (được dùng để nghiên cứu về sự lây truyền). Khoảng một phần tư tổng số mẫu này cho kết quả dương tính với vi khuẩn C. diff. Các mẫu khảo sát được lấy từ 11 quốc gia khác nhau ngoài Hoa Kỳ.

Giày như một phương tiện truyền tải mầm bệnh

Một nghiên cứu khác của ông Garey từ năm 2014 được công bố trên tạp chí Anaerobe đã thu thập 3 đến 5 vật dụng hoặc bụi môi trường từ 30 ngôi nhà ở Houston và kiểm tra chúng xem có C. diff hay không.

Trong số 127 mẫu thu thập được từ bụi sàn, phòng tắm và các bề mặt khác trong nhà, cũng như đế giày, có 41 mẫu cho kết quả dương tính. Ống quẹt từ dưới giày cho thấy tỷ lệ dương tính với C. diff cao nhất, gần 40%.

Ông Garey không phải là nhà nghiên cứu duy nhất tìm ra mối liên hệ này. Một tổng quan hệ thống năm 2016 trên Tạp chí Vi sinh Ứng dụng đã xem xét các nghiên cứu về việc liệu đế giày có thể là một phương tiện truyền tải mầm bệnh truyền nhiễm hay không.

Tổng cộng có 13 nghiên cứu ghi nhận C. diff - cũng như các mầm bệnh kháng thuốc khác như Staphylococcus aureus - tồn tại ở dưới đế giày trong môi trường chăm sóc sức khỏe, cũng như trong cộng đồng và giữa những người làm nghề thực phẩm.

Một nghiên cứu năm 2019 về C. diff trên mẫu đế giày ở Úc cũng minh họa cách vi khuẩn này lây lan bên ngoài hệ thống chăm sóc sức khỏe, cũng như được mang vào bệnh viện từ cộng đồng.

Theo tờ báo sinh viên The Daily Wildcat của Đại học Arizona, nhà nghiên cứu Đại học Arizona, Charles Gerba, đã mang một đôi giày mới trong hai tuần, sau đó kiểm tra đế giày và tìm thấy 440.000 đơn vị vi khuẩn.

Có vẻ như không chỉ giày mới mang vi khuẩn vào nhà. Nhóm nghiên cứu của ông Garey cũng phát hiện ra rằng bàn chân chó có thể bị nhiễm C. diff.

Ông nói với The Epoch Times rằng bất cứ thứ gì chạm vào đất, nơi cư trú của C. diff, mà không được giặt thường xuyên đều có khả năng cao chứa vi khuẩn này.

“Tôi nghĩ điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn rằng những sinh vật này có khắp nơi xung quanh chúng ta. Đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao, điều này củng cố tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm trùng tốt và cần rửa tay sạch sẽ”, ông Garey nói với The Epoch Times.

Nhóm của ông Gerba cũng cho thấy việc giặt giày có thể hiệu quả. Mười tình nguyện viên đã mang giày mới đi ngoài trời trong hai tuần. Sau khi giặt chúng bằng nước lạnh và xà phòng, 99% vi khuẩn đã được loại bỏ.

Vệ sinh kém là một trong nhiều lý do khiến bệnh nhiễm trùng tiếp tục lây lan. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), hàng năm có khoảng 223.900 trường hợp nhiễm C. diff dẫn đến khoảng 12.800 trường hợp tử vong.

Kỷ nguyên của siêu vi khuẩn

Một bài báo năm 2023 trên Tạp chí Microorganisms lập luận nên phân loại nhiễm trùng C. diff (CDI) là siêu vi khuẩn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Ngừa Bệnh tật (CDC), CDI, một loại nhiễm trùng thường kháng thuốc kháng sinh, được coi là "mối đe dọa cấp bách". Siêu vi khuẩn là những bệnh nhiễm trùng toàn cầu có tỷ lệ tử vong cao và khó điều trị.

Bài báo nêu rõ: "Cho đến cuối thế kỷ 20, CDI được chấp nhận là biến chứng của liệu pháp kháng khuẩn, chủ yếu do lây nhiễm tại bệnh viện và không được coi là vấn đề lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe".

Vì những lý do chưa được hiểu rõ, các chủng C. diff đã tiến hóa trở nên độc hại hơn, gây ra dịch bệnh ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, và đôi khi ảnh hưởng đến những người không có nguy cơ đáng kể.

"Đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng, và nó đang trở thành một tình huống sức khỏe cộng đồng cấp bách hơn nữa", Tanya Dunlap, Giám đốc điều hành của Perio Protect, giải thích trong một buổi đào tạo gần đây của Học viện Sức khỏe Hệ thống Miệng Hoa Kỳ.

Bà nói: "Cứ 1 trong 5 bệnh nhân sẽ có một trường hợp nằm trong phòng cấp cứu do các tác dụng phụ của thuốc liên quan đến kháng sinh. Đây là một tình huống nghiêm trọng mà tôi nghĩ chúng ta chưa nhận thức được đầy đủ.

Chúng ta coi kháng sinh là một loại thuốc an toàn, đáng tin cậy đã thay đổi cách chăm sóc sức khỏe, và nó đúng là như vậy. Nhưng vẫn còn nhiều tác dụng phụ và chúng ta đang bước vào thời đại của siêu vi khuẩn".

Bà Tanya Dunlap nhấn mạnh rằng một báo cáo quan trọng của CDC về tình trạng kháng kháng sinh được công bố vào tháng 12 năm 2019 đã bị thế giới bỏ qua do mối bận tâm với COVID-19, trong khi nó lại có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách người Mỹ sẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng do mầm bệnh gây ra.

Trong báo cáo, cựu giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield, viết: "Đừng nhắc đến một kỷ nguyên hậu kháng sinh sắp tới nữa - nó đã ở đây rồi. Chúng ta đang sống trong thời đại mà một số loại thuốc thần dược không còn hiệu nghiệm thần kỳ, và những gia đình nhỏ đang bị kẻ thù siêu nhỏ xé tan".

C. diff có mặt khắp mọi nơi

Báo cáo trên tạp chí Microorganisms cho thấy C. diff có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển vaccine. Dưới đây là một số nơi có thể tìm thấy C. diff:

  • Thú cưng: Thường không có triệu chứng nhưng có thể truyền mầm bệnh qua lại với người.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: Có thể mang C. diff mà không có triệu chứng.
  • Lên đến 17,5% dân số người lớn khỏe mạnh: Tỷ lệ này cao hơn nhiều trong cộng đồng bệnh viện.
  • Khoảng 30% bệnh nhân đã từng nhiễm CDI: Tỷ lệ tái nhiễm tăng khoảng 10% và tỷ lệ tử vong cũng tăng đều đặn.

Ông Garey nói: "Khi chúng ta bắt đầu nhận thức được tần suất tiếp xúc với những vi khuẩn có khả năng gây hại này, chúng ta bắt đầu nhận ra cơ thể chúng ta kiên cường như thế nào để không bị nhiễm vi khuẩn".

Theo báo cáo năm 2019 của CDC, gần 50.000 người Mỹ chết hàng năm do nhiễm trùng kháng kháng sinh.

CDC, các tổ chức phi lợi nhuận khác nhau, liên minh các bác sĩ và các bên khác đã nhấn mạnh rằng việc sử dụng quá mức và không đúng cách kháng sinh đang góp phần vào sự gia tăng của siêu vi khuẩn. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

  • Nằm viện hoặc sống trong nhà dưỡng lão.
  • Trên 65 tuổi.
  • Giới tính nữ.
  • Hệ miễn dịch suy yếu.
  • Đã từng bị nhiễm C. diff.
  • Nâng cao khả năng chống chịu

Tuy nhiên, có một số biện pháp bảo vệ dường như hữu ích, bao gồm cởi giày và rửa tay khi vào nhà.

Một chiến lược khác dường như tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại nhiễm trùng là có một microbiome với nhiều loại vi khuẩn, virus, nấm và các vi khuẩn khác. Càng có nhiều vi khuẩn cộng sinh, hệ thống miễn dịch của cơ thể càng có thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn xấu.

Bà Dunlap nói: "Bạn cần một hệ vi sinh khỏe mạnh. Sự đa dạng đó giúp duy trì cộng đồng đó trong tầm kiểm soát … và giúp bạn chống lại nhiễm trùng C. diff. Cơ thể con người thật đáng kinh ngạc".

Ngay cả một đợt kháng sinh cũng làm gián đoạn sự cân bằng của hệ vi sinh và có thể khiến mầm bệnh cơ hội phát triển mạnh. Nhưng hầu hết những người không tiếp xúc với kháng sinh gần đây đều có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, ông Garey nói.

Ông nói: "Tuy nhiên, nếu bạn mới nằm viện và dùng kháng sinh, bạn có thể muốn cẩn thận hơn. May mắn thay, những việc đơn giản như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước thường đủ để giảm nguy cơ nhiễm trùng xuống mức thấp".

Một số chuyên gia cũng khuyên dùng men vi sinh khi dùng kháng sinh, đặc biệt đối với những người đã cắt ruột thừa hoặc có những điểm yếu khác. Một chế độ ăn đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau của trái cây và rau cũng có liên quan đến một hệ vi sinh đa dạng.

Mặt khác, sử dụng quá nhiều thuốc tẩy và chất tẩy rửa khác sẽ tiêu diệt tất cả các vi khuẩn (bao gồm cả vi khuẩn có lợi), vì vậy hiệu quả của chúng trong bệnh viện hoặc môi trường gia đình không cao. Các vi khuẩn gây bệnh thường quay trở lại chỉ trong vài giờ.

Một ý tưởng khử nhiễm mới

Tạp chí Tạp chí Vi sinh Ứng dụng cũng xem xét các nghiên cứu về chiến lược khử nhiễm C. diff và không tìm thấy nghiên cứu nào “thành công liên tục”.

Kể từ đó, một nghiên cứu năm 2022 đã đưa ra một số kết quả đầy hứa hẹn khi sử dụng tia cực tím (UV) làm chất khử trùng trong các bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe.

Theo nghiên cứu, gần như tất cả các đơn vị hình thành khuẩn lạc trong các chủng vi khuẩn đã bị loại bỏ hoàn toàn sau 12 đến 20 giây tiếp xúc với tia UV-C. Thiết bị sử dụng là một tấm thảm chân phát ra tia sáng chiếu vào phía dưới đế giày.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế (International Journal for Environmental Research and Public Health) và kết luận rằng "những phát hiện cung cấp bằng chứng quan trọng về hiệu quả của khử trùng bằng tia UV-C. Do đó, cần khuyến khích các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận hiệu quả của phương pháp này như một hỗ trợ cho việc vệ sinh tiêu chuẩn trong việc giảm các mầm bệnh liên quan đến nhiễm trùng bệnh viện (HAI)".

Hàng ngàn lý do không ngờ để cởi giày trước khi vào nhà

Ngoài vi khuẩn C. diff đáng lo ngại, còn vô vàn lý do khác khiến bạn nên cởi giày trước khi bước vào nhà. Các nghiên cứu và chuyên gia đã cảnh báo về những nguy hiểm sau đây có thể tránh được bằng cách đơn giản này:

- Giày bám hóa chất và phân bón: Phân bón và thuốc diệt cỏ thương mại thường được sử dụng trên sân vườn có thể bám vào giày, bay vào không khí và bám trên các bề mặt trong nhà, gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp và tiềm ẩn các nguy cơ khác.

- Hóa chất độc hại và vi nhựa: Nhiều loại giày chứa hóa chất độc hại và vi nhựa, đồng thời cả hai cũng dễ bám dính trên đế giày. Chất liệu chống thấm nước và PFAS (per- và polyfluoroalkyl substances) thường được sử dụng trong sản xuất giày, và những "hóa chất vĩnh cửu" này có thể theo chân bạn vào nhà và tích tụ lâu dài trong môi trường.

- Dư lượng nhựa đường gây ung thư: Dư lượng nhựa đường bám trên giày có thể chứa các chất gây ung thư. Mặc dù nguy cơ thấp, nhưng việc hạn chế tiếp xúc là điều nên làm, đặc biệt với trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

- Đất nhiễm chì: Đất bị ô nhiễm chì là một mối nguy hiểm nghiêm trọng, ngay cả với lượng nhỏ. Vì chì có thể bám vào giày và bay vào không khí, cởi giày trước khi vào nhà sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ hít phải hoặc nuốt phải bụi đất nhiễm chì.

- Các vi khuẩn gây bệnh khác: Bên cạnh C. diff, rất nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác có thể bám trên giày và xâm nhập vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Việc cởi giày và vệ sinh chân thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng do các vi khuẩn này gây ra.

Hãy tạo thói quen cởi giày trước khi vào nhà để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đây là một hành động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Theo Amy Denney - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Amy Denney là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times. Amy có bằng thạc sĩ về báo cáo các vấn đề công cộng của Đại học Illinois Springfield và đã giành được một số giải thưởng về báo cáo điều tra và sức khỏe. Cô thường viết các bài đề cập đến hệ vi sinh vật, các phương pháp điều trị mới và sức khỏe tích hợp.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với một loại vi khuẩn độc hại có thể bám trên đôi giày của bạn