Cholesterol cao trong máu: Ăn ít hơn - Biện pháp đơn giản nhưng đầy thách thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại dư thừa, nồng độ cholesterol cao trong máu đã nổi lên như một mối lo ngại phổ biến về sức khỏe và gắn liền với thói quen ăn quá nhiều. 

Quan điểm sức khỏe

Trong thời đại dư thừa, nồng độ cholesterol cao trong máu đã nổi lên như một mối lo ngại phổ biến về sức khỏe và gắn liền với thói quen ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, đằng sau vấn đề chung này là một giải pháp đơn giản, bắt nguồn từ cả những nguyên tắc cơ bản và kết quả nghiên cứu.

Tinh bột, chất béo chuyển hóa và sức khỏe mạch máu

Ngoài mối liên hệ giữa chất béo trong chế độ ăn với lượng cholesterol cao, nghiên cứu còn nhấn mạnh vai trò của carbohydrate trong việc nâng cao mức cholesterol.

Lượng carbohydrate tiêu thụ quá mức có thể chuyển hóa thành chất béo, góp phần làm cứng mạch máu.

Cholesterol cao thường bắt nguồn từ việc ăn quá nhiều, đặc biệt là carbohydrate. Cho dù là monosaccharide như fructose và glucose, disacarit như maltose và sucrose hay polysaccharide như tinh bột; sự dư thừa của các hợp chất này có thể biến thành chất béo khi ăn quá mức.

Một phân tích tổng hợp gần đây được công bố trên tạp chí Nutrients đã kiểm tra lượng carbohydrate tiêu thụ và tìm thấy mối liên quan đáng kể với bệnh tim mạch.

Những người ăn nhiều carbohydrate nhất có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng gấp 1,15 lần so với những người ăn ít carbohydrate nhất.

Trí tuệ tổ tiên trong thời hiện đại

Xu hướng “ăn thỏa thích” trong thời hiện đại, tính sẵn có và giá cả phải chăng, đã khiến con người quen với việc ăn quá nhiều.

Ăn quá nhiều, đặc biệt là carbohydrate, thách thức tính hiệu quả trong việc xử lý và loại bỏ các chất của cơ thể, khiến chúng chuyển hóa thành chất béo trong mạch máu với biểu hiện đặc trưng là cholesterol cao.

Sự tích tụ của những chất béo này trong tế bào mỡ phù hợp với khái niệm “quá nhiều đờm” của y học cổ truyền.

Tuy nhiên, giải pháp không phải lúc nào cũng đòi hỏi những hạn chế nghiêm ngặt về chế độ ăn uống. Chỉ cần áp dụng phương pháp ăn uống có chánh niệm cũng có thể hữu ích.

Người Trung Quốc cổ đại có câu: “Để thoải mái nhất, hãy luôn để bụng đói và cơ thể lạnh khoảng 30%”, khuyến khích sự điều độ và tránh ăn uống quá nhiều. Nguyên tắc ngừng ăn khi đã no 70% là điều khôn ngoan để duy trì sức khỏe tối ưu.

Theo Bác sĩ Hu Naiwen - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Ông Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California (Mỹ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Ông Hu hiện đang sản xuất một chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Cholesterol cao trong máu: Ăn ít hơn - Biện pháp đơn giản nhưng đầy thách thức