Trứng có làm tăng lượng cholesterol không, ăn bao nhiêu thì đủ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia vạch trần những lầm tưởng và tư vấn cách ăn trứng để phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng, hấp thu canxi, bổ máu từ trứng. 

Trong nhiều năm, đã có những cuộc tranh luận trong giới dinh dưỡng về việc ăn trứng có tốt cho sức khỏe hay không.

Một số người tin rằng trứng có thể gây ra bệnh tim mạch do hàm lượng cholesterol cao. Họ cho rằng bạn có thể ăn lòng trắng trứng nhưng không nên ăn lòng đỏ trứng.

Tiến sĩ Wu Hongqian, tác giả cuốn “Trị liệu bằng trứng”, đã giải mã những lầm tưởng xung quanh trứng và cholesterol. Đồng thời, ông còn chỉ ra cách ăn trứng để bảo vệ mắt, bổ sung máu và tăng khả năng hấp thụ canxi.

Câu hỏi mà hầu hết mọi người thắc mắc là: Trứng có làm tăng lượng cholesterol của bạn không?

Tuyên bố “ăn trứng làm tăng mức cholesterol của bạn” bắt nguồn từ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2010. Các hướng dẫn này cho biết mọi người không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Tuy nhiên, ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ không vượt quá mức cholesterol lý tưởng này, vì hàm lượng cholesterol trong một quả trứng là khoảng 186mg.

Gan và ruột của chúng ta sản xuất ra 80% lượng cholesterol trong cơ thể và chỉ có 20% được lấy từ chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, trứng cũng có mật độ lipoprotein cao, một chất tẩy rửa các mạch máu của con người, đẩy cholesterol dư thừa đến gan.

Do đó, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015–2020 đã loại bỏ giới hạn lượng cholesterol tiêu thụ hàng ngày.

(Ảnh: Dana-tentis-pexels)

Giá trị y tế và dinh dưỡng

Như vậy quan niệm sai lầm về việc tiêu thụ trứng vừa phải cũng làm tăng mức cholesterol đã bị vạch trần. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng mà trứng mang lại.

Bác sĩ Wu đề cập đến 5 chất dinh dưỡng trong trứng:

  1. Axit amin

Trứng chứa 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Ngoài ra, cơ thể con người cần 20 loại axit amin khác nhau để phát triển và hoạt động bình thường.

  1. Lecithin

Lecithin sửa chữa tế bào và dây thần kinh não, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và hỗ trợ phát triển trí não ở trẻ em.

  1. Nhiều Vitamin khác

Trứng chứa nhiều loại vitamin như A, B và C.

  1. Carotene, Zeaxanthin, Lutein

Carotene, zeaxanthin và lutein cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt con người.

Bác sĩ Wu nói rằng ông ăn trứng hàng ngày. Do vậy, ông hiện đã 58 tuổi nhưng chưa hề bị cận thị hay lão thị.

  1. Vitamin B12 và Axit Folic

Cả vitamin B12 và axit folic đều rất quan trọng để bổ sung máu. Trước đây, phụ nữ Trung Quốc sau khi sinh con thường ăn trứng chiên với dầu mè để bổ sung máu và phục hồi cơ thể.

Mỗi phần của quả trứng đều có dinh dưỡng

Ngoài giá trị dinh dưỡng, trứng còn là thực phẩm thiêng liêng có giá trị chữa bệnh trong Trung y

Vỏ trứng: Vào thời xa xưa, vỏ trứng được nghiền thành bột để điều trị chứng trào ngược dạ dày và axit dạ dày quá mức. Vỏ trứng là một thành phần dược liệu hiệu quả để điều trị bệnh dạ dày.

Màng trứng: Lớp màng trắng bên trong vỏ trứng được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và dị ứng mũi ở Trung Quốc cổ đại.

Lòng trắng trứng: Protein ở lòng trắng trứng có thể làm giảm viêm. Ở Trung Quốc cổ đại, phụ nữ sẽ bôi lòng trắng trứng lên mặt để giải nhiệt và giải độc cơ thể. Nó cũng được sử dụng để giảm viêm và làm săn chắc da.

Lòng đỏ trứng: Trong Đông y, lòng đỏ trứng là nguyên liệu có tác dụng bổ sung thiếu hụt và bổ máu. Lòng đỏ trứng cũng là bài thuốc chữa chứng mất ngủ. Sản phẩm lòng đỏ trứng của thương hiệu Hoàng Liên Giới Độ Đường là liều thuốc chữa chứng mất ngủ.

Đối với các vấn đề về dạ dày, bác sĩ Wu khuyên dùng canxi citrate làm từ vỏ trứng và nước chanh, vì đây hiện là loại thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất trên thế giới. Bạn có thể làm canxi citrate tại nhà một cách dễ dàng.

Cách làm Canxi Citrate

Hướng dẫn:

Bước 1: Rửa trứng thật sạch. Sau đó đặt chúng vào một cái bát chứa đầy nước.

Bước 2: Thêm vài giọt nước cốt chanh vào tô trước khi hấp trong nồi điện. Bước 3: Canxi sẽ hòa tan trong axit citric và trở thành canxi citrate, có thể uống trực tiếp.

Bạn nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày?

Bác sĩ Wu gợi ý, người lớn nên ăn 2-4 quả trứng mỗi ngày. Tuy nhiên, ông khuyến nghị người ăn chay nên ăn khoảng 6 đến 10 quả trứng mỗi ngày.

Vì tình trạng mất cơ bắp thường xảy ra ở tuổi già nên người lớn tuổi có thể tiêu thụ gấp đôi so với người trẻ tuổi, hoặc 4-8 quả trứng mỗi ngày.

Bản thân bác sĩ bắt đầu ngày mới với hai đến ba quả trứng cho bữa sáng. Ông cũng khuyên bố mẹ mình nên ăn 2 quả trứng mỗi bữa.

Sau khi chế biến, một số chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa hơn.

Bác sĩ Wu cho biết trứng luộc là cách nấu trứng tốt nhất vì khả năng hấp thụ của chúng có thể đạt tới 98%. (Ảnh: Klaus-nielsen-pexels)

Cách tốt nhất để nấu trứng

Bác sĩ Wu cho biết trứng luộc là cách nấu trứng tốt nhất vì khả năng hấp thụ của chúng có thể đạt tới 98%.

Huang Jianzhong - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Không Kháng sinh, giải thích rằng trứng chứa chất nội tiết tố là trứng có kháng sinh.

Trong những năm 1960 và 1970, lượng kháng sinh thấp được đưa vào thức ăn cho gà để gà không bị bệnh và lớn lên khỏe mạnh.

Kể từ đó, sức đề kháng của vi khuẩn đã tăng lên cùng với sự phát triển của các hoạt động canh tác quy mô lớn. Vì vậy, số lượng và cách sử dụng kháng sinh cũng tăng lên.

Kháng sinh là loại thuốc tiêu diệt tất cả vi khuẩn dù tốt hay xấu. Sau khi tiêu thụ, nó sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của những con gà không có vi khuẩn tốt, khiến chúng dễ mắc bệnh hơn.

Khi người ta tiêu thụ gà được điều trị bằng kháng sinh, sức khỏe đường ruột của con người sẽ bị suy yếu. Nghiêm trọng hơn, một khi cơ thể con người phát triển tình trạng kháng thuốc, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

3 quy tắc chọn trứng

Vậy làm thế nào để bạn chọn trứng từ rất nhiều loại hiện nay như trứng nâu, trứng trắng, trứng lutein và trứng DHA?

Huang cho biết chất lượng trứng nâu tốt hơn nhiều so với trứng trắng.

Trứng đã điều chỉnh, hay trứng được biến đổi bằng cách bổ sung các chất dinh dưỡng vào thức ăn cho gà, bao gồm các chất như lutein và tinh chất rong biển.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ và hiệu quả của loại trứng này trong cơ thể con người vẫn chưa được xác định.

Huang khuyên nên chọn thương hiệu có báo cáo kiểm định tốt về việc liệt kê hàm lượng dinh dưỡng của trứng mỗi khi mua.

Cách nhận biết quả trứng tốt

Độ đậm đà: Lòng trắng trứng càng đậm đà và bồng bềnh thì trứng càng tươi.

Độ cứng: Lòng đỏ trứng càng cứng và đàn hồi thì trứng càng giàu dinh dưỡng.

Độ cứng: Vỏ trứng càng cứng thì gà mái càng khỏe mạnh.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Amber Yang)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Trứng có làm tăng lượng cholesterol không, ăn bao nhiêu thì đủ?