‘Chế độ ăn Địa Trung Hải sửa đổi’ cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy 'chế độ ăn Địa Trung Hải xanh' ('green Mediterranean diet') có thể giúp giải quyết tình trạng xơ cứng động mạch chủ, một dấu hiệu quan trọng của sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion (BGU) ở Israel đã phát hiện ra rằng với chế độ ăn Địa Trung Hải sửa đổi, nhấn mạnh vào polyphenol và giảm thịt đỏ có thể làm giảm đáng kể độ cứng động mạch chủ đoạn gần (PAS) - một dấu hiệu rõ ràng của quá trình lão hóa mạch máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trong tháng này trên tạp chí American College of Cardiology.

Tuyên bố của BGU viết: “Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học trình bày tác động mạnh mẽ của chế độ ăn uống đối với tình trạng xơ cứng động mạch chủ đoạn gần do tuổi tác”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “chế độ ăn Địa Trung Hải xanh” giảm 15% PAS, chế độ ăn Địa Trung Hải tiêu chuẩn giảm 7,3% và chế độ ăn uống lành mạnh giảm 4,8%.

Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh tuân theo hướng dẫn của chế độ ăn Địa Trung Hải tiêu chuẩn, trong đó nhấn mạnh thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau, các loại đậu, trái cây, quả hạch, hạt, các loại thảo mộc và gia vị thích hợp, làm nền tảng cho chế độ ăn kiêng. Dầu ô liu là nguồn chất béo dinh dưỡng chính.

Ngoài các yếu tố này, chế độ ăn Địa Trung Hải xanh nhấn mạnh nhiều polyphenol hơn bằng cách tăng lượng rau, trái cây và các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó) và giảm tiêu thụ thịt đỏ. Để tăng thêm lượng polyphenol, 300 người tham gia nghiên cứu kéo dài 18 tháng đã uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày và một ly sinh tố làm từ Wolffia globosa, một loại thực vật thủy sinh giàu protein còn được gọi là bèo tấm hoặc Mankai.

Mankai chứa nhiều sắt sinh học, B12, và 200 loại polyphenol và protein, được coi là một chất thay thế tốt cho thịt.

Lượng calo được chỉ định trong chế độ ăn kiêng cao nhất là 1400 mỗi ngày đối với phụ nữ và 1800 đối với nam giới.

Trước đó, nhóm nghiên cứu này cũng khẳng định rằng chế độ ăn Địa Trung Hải xanh có một số tác động tích cực đến sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ vi sinh vật, ngăn ngừa chứng teo não, đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ và giảm mỡ ở vùng bụng, mặc dù kết quả giảm cân nói chung là tương tự nhau giữa hai chế độ ăn Địa Trung Hải.

Trưởng nhóm nghiên cứu Iris Shai cho biết: “Lối sống lành mạnh là cơ sở vững chắc để cải thiện sức khỏe chuyển hóa tim mạch. Từ kết quả thí nghiệm của mình, chúng tôi đã học được rằng chất lượng của chế độ ăn uống là rất quan trọng để huy động các mô mỡ gây xơ vữa, giảm nguy cơ chuyển hóa tim và cải thiện tình trạng béo phì của một người”.

Tiến sĩ Gal Tsaban, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan đến hồi quy PAS. Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh giúp giảm đáng kể 15% PAS”.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng không phải tất cả mọi chế độ ăn kiêng đều mang lại những lợi ích giống nhau, chỉ có chế độ ăn uống Địa Trung Hải xanh mới có thể thúc đẩy sức khỏe mạch máu”.

Theo David Charbonneau từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

 

David Charbonneau, Tiến sĩ, là một nhà báo tự do, người cũng đã dạy văn học và viết lách ở cấp đại học trong 25 năm. Ngoài The Epoch Times, bài viết của anh đã xuất hiện trên The Defender, Medium, cùng các nền tảng in ấn và trực tuyến khác. Là một người ủng hộ nhiệt thành cho quyền tự do y tế, ông sống và làm việc tại Pasadena, California.



BÀI CHỌN LỌC

‘Chế độ ăn Địa Trung Hải sửa đổi’ cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch