Con trai cả của ông Giang Trạch Dân bị giáng chức - tín hiệu bất thường trước Hội nghị Trung ương 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Phiên họp toàn thể lần thứ ba (Hội nghị Trung ương 3) của Ủy ban Trung ương (Ban Chấp hành Trung ương) Đảng Cộng sản Trung Quốc, liên tục có những thay đổi về nhân sự. Mới đây, ông Giang Miên Hằng (Jiang Mianheng), con trai cả của cựu lãnh đạo đảng Giang Trạch Dân, đã bị giáng chức, từ chức Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Thượng Hải (ShanghaiTech) xuống vị trí Chủ nhiệm Ủy ban Công tác của nhà trường. Điều này đang thu hút sự chú ý.

Vào ngày 5/6, trang web chính thức của Đại học ShanghaiTech ra thông báo cho biết, nhà trường gần đây đã tổ chức một cuộc họp cán bộ. Với sự chấp thuận và đồng ý của Thành phố Thượng Hải cùng Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), ông Giang Miên Hằng đã thôi chức Hiệu trưởng Đại học ShanghaiTech và chuyển sang vị trí Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Đại học ShanghaiTech. Ông Phong Đông Lai (Feng Donglai), Viện sĩ CAS, được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng nhà trường.

Vào thời điểm nhạy cảm trước Hội nghị Trung ương 3, con trai của ông Giang Trạch Dân là ông Giang Miên Hằng đã bị giáng chức. Đằng sau động thái này là tín hiệu chính trị gì?

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật người Hoa hiện đang sống ở Úc, gần đây chỉ ra trên tờ Vision Times rằng, Hội nghị Trung ương 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX đã bị trì hoãn nửa năm. Cuối cùng, ban lãnh đạo Trung Quốc cũng thông báo rằng ​​sẽ tổ chức hội nghị này vào tháng 7 tới, bởi vì lãnh đạo đảng Tập Cận Bình đã đưa ra quyết định về một “lựa chọn chính trị trọng đại”.

Ông Viên cho rằng, “lựa chọn chính trị trọng đại” này là, liệu chính quyền đương nhiệm có nên công khai chỉ trích “đường lối phục hồi chủ nghĩa tư bản của ông Giang Trạch Dân” tại Hội nghị Trung ương 3 và có nên nhân danh Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 3 để xác lập “địa vị lịch sử của ông Tập Cận Bình trong việc cứu vãn Đảng, nhà nước và quân đội” hay không.

Ông Viên tiết lộ, các quan chức trong phe của ông Tập đã tranh cãi về vấn đề này. Các thành viên trong Ban Bí thư Ủy ban Trung ương giữ quan điểm ủng hộ lập trường này, bao gồm các ông: Thái Kỳ, Thạch Thái Phong, Lý Thư Lỗi, Vương Tiểu Hồng. Họ chủ trương rằng, trước hết mượn hội nghị này để xác lập địa vị "lãnh tụ anh minh của ông Tập Cận Bình", qua đó tích lũy đầy đủ quyền lực chính trị để giải quyết vấn đề Đài Loan.

Những người ​​phản đối gồm nhiều ủy viên trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, đó là các ông: Lý Cường, Triệu Lạc Tế, Vương Hỗ Ninh, Đinh Tiết Tường. Họ cho rằng, hiện nay xu hướng quốc tế hóa của Đài Loan đang ngày càng trở nên nguy hiểm. Vậy nên trước tiên nên tập trung toàn lực, “chủ yếu thông qua các hành động quân sự” để giải quyết vấn đề Đài Loan, sau đó mới triển khai các “cuộc đấu tranh trong nội bộ đảng nhằm xóa bỏ đường lối của Giang Trạch Dân và thậm chí của cả Đặng Tiểu Bình”.

Ông Viên nói rằng, hiện giờ có vẻ như về mặt cảm xúc, ông Tập Cận Bình có khuynh hướng đồng thuận với quan điểm của ông Thái Kỳ - thân tín số 1 của ông Tập, nhưng cuối cùng ông Tập đã chấp nhận ý kiến phản đối, vì vậy Hội nghị Trung ương 3 mới được tổ chức.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con trai cả của ông Giang Trạch Dân bị giáng chức - tín hiệu bất thường trước Hội nghị Trung ương 3