Nguồn tin: Ông Tập thanh trừng quân đội, 2 thượng tướng được tha vì khai ra tên con trai ông Giang Trạch Dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguồn tin tiết lộ với The Epoch Times rằng, phạm vi vụ án tham nhũng trong quân đội Trung Quốc vẫn đang được mở rộng, có 2 thượng tướng liên quan đến vụ án này đã tích cực khai ra những cái tên khác, bao gồm cả tên con trai của ông Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng; đây cũng là lý do khiến Hội nghị Trung ương 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX khó diễn ra.

Năm nay, Lưỡng Hội Trung Quốc, bao gồm hai cuộc họp của Nhân Đại và Chính Hiệp toàn quốc (tương đương với Quốc hội và Mặt trận tổ quốc), đã kết thúc vào ngày 11/3.

Sau một thời gian dài “mất tích”, hai thượng tướng Trung Quốc là ông Cự Càn Sinh và ông Từ Trung Ba đã xuất hiện tại kỳ họp Lưỡng Hội vừa qua.

Thế giới bên ngoài vẫn đang chú ý đến việc khi nào thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ tổ chức Hội nghị Trung ương 3 - phiên họp đã bị hoãn nhiều tháng qua. Bởi vì có khả năng trong phiên họp này, cách xử lý các Ủy viên Trung ương như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương... sẽ được công bố.

Vào ngày 5/3/2024, khi Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc - CCTV đưa tin về việc Đoàn đại biểu quân đội và cảnh sát vũ trang xem xét báo cáo công việc của chính phủ, cựu Chính ủy Lực lượng Tên lửa Từ Trung Ba đã lộ diện. (Ảnh chụp màn hình từ CCTV)
Vào ngày 5/3/2024, khi Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc - CCTV đưa tin về việc Đoàn đại biểu quân đội và cảnh sát vũ trang xem xét báo cáo công việc của chính phủ, Chỉ huy Lực lượng Chi viện Chiến lược Cự Càn Sinh đã lộ diện. (Ảnh chụp màn hình từ CCTV)

Giáo sư Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật tại Úc, từng giảng dạy tại Khoa Luật của Đại học Bắc Kinh Trung Quốc và có mối liên hệ trong chính quyền ĐCSTQ, đã tiết lộ tin tức độc quyền với The Epoch Times vào ngày 12/3.

Hai ‘con hổ’ trong quân đội Trung Quốc khai ra cái tên Giang Miên Hằng

Ông Viên cho hay, Hội nghị Trung ương 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX không thể được triệu tập vì các quan chức vốn thuộc phe Tập, bao gồm các ông Tần Cương, Lý Thượng Phúc…, đã không trung thành với ông Tập và đại án này vẫn đang lan rộng. Số lượng quan chức cấp cao liên quan đến vụ án này ngày càng nhiều, hầu hết là thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Lực lượng Tên lửa, Lực lượng Chi viện Chiến lược và các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc.

Ông Viên cũng tiết lộ diễn biến mới nhất: “Trong quá trình điều tra, Chỉ huy Lực lượng Chi viện Chiến lược Cự Càn Sinh và cựu Chính ủy Lực lượng Tên lửa (Từ Trung Ba) đã tiết lộ rằng vụ án này có liên quan trực tiếp đến Giang Miên Hằng”.

Ông Giang Miên Hằng là con trai cả của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân (trái) và con trai Giang Miên Hằng. (Ảnh The Epoch Times tổng hợp)

Năm ngoái, ông Cự Càn Sinh đã biến mất khỏi tầm mắt của công chúng gần nửa năm và bị đồn là đang bị điều tra. Mãi đến ngày 29/1 năm nay, ông này mới tái xuất hiện khi tham gia hội nghị chuyên đề về chuyến thị sát của các đại biểu Quốc hội tới tỉnh Quý Châu.

Trước đó vào hôm 19/1, ông Viên Hồng Băng từng tiết lộ rằng ông Cự Càn Sinh vốn là một trong những nhân vật chủ chốt cần bị thanh trừng, tuy nhiên, theo nguồn tin trong chính quyền ĐCSTQ, ông Cự đã có thái độ đặc biệt tốt khi nhận tội và cho lời khai vô cùng kỹ lưỡng, do đó mới dẫn đến một cuộc thanh trừng trên quy mô lớn hơn.

Vào tháng 7 năm ngoái, cả Tư lệnh và Chính ủy lúc bấy giờ của Lực lượng Tên lửa là ông Lý Ngọc Siêu và ông Từ Trung Ba đều đã rời chức. Ông Lý Ngọc Siêu là một trong những đại biểu Quốc hội Trung Quốc bị miễn nhiệm vào cuối năm ngoái.

Việc ông Từ Trung Ba và ông Cự Càn Sinh lộ diện trong Lưỡng Hội vừa qua được cho là đã hạ cánh an toàn.

Hai lý do khiến ông Tập mãi không thể khép lại vụ thanh trừng này

Trong cuộc thanh trừng quân đội Trung Quốc lần này, có nhiều thượng tướng đã thực sự vướng vào rắc rối, bao gồm:

  • Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc
  • Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa
  • Cựu Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chu Á Ninh
  • Cựu Tư lệnh Không quân Đinh Lai Hàng
  • Cựu Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu tại Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế ở Kubinka, ngoại ô Moscow, Nga vào ngày 15/8/2023. (ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)

Ngoài ra, còn có nhiều trung tướng và thiếu tướng khác như:

  • Cục trưởng Cục Trang bị Lực lượng Tên lửa Lã Hoằng
  • Phó Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Truyền Quảng
  • Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trương Chấn Trung
  • Cựu Phó Cục trưởng Cục Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Trương Dục Lâm
  • Phó Cục trưởng Cục Phát triển Trang bị Quân ủy Trung ương Nhiêu Văn Mẫn
  • Phó Tư lệnh Chiến khu Nam bộ Cúc Tân Xuân
  • Cựu Phó Tư lệnh Chiến khu Trung bộ Lý Chí Trung.

Bên cạnh đó còn có nhiều quan chức hàng đầu trong ngành công nghiệp quân sự và quốc phòng, bao gồm:

  • Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) Ngô Yên Sinh
  • Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Binh khí Trung Quốc (Norinco) Lưu Thạch Tuyền
  • Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) Vương Trường Thanh
  • Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tam Giang Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CSSG) Phùng Kiệt Hồng
  • Cựu Giám đốc Viện nghiên cứu Công nghệ Tên lửa đẩy (CALT) Vương Tiểu Quân.
Khách thăm triển lãm đang nói chuyện với các quân nhân Trung Quốc khi họ đứng trước các mẫu xe quân sự do công ty Norinco của Trung Quốc sản xuất, được trưng bày tại triển lãm quốc tế An ninh và Quốc phòng Eurosatory ở Villepinte, gần Paris, Pháp vào ngày 11/6/2018. (GERARD JULIEN/AFP via Getty Images)

Giáo sư Viên cho biết, chính quyền Trung Quốc cho rằng những người này và ông Giang Miên Hằng đã thành lập một băng đảng chính trị dựa trên sự tham nhũng, cấu kết trong kinh tế và giao dịch tiền - quyền. Trong một số hoạt động ngầm và không có tổ chức, nhóm này đã công kích ông Tập vì sự kém cỏi của ông ta trong việc điều hành quốc gia.

Ông Viên nói, vấn đề này vốn xoay quanh việc các quan chức trong đội quân nhà Tập không trung thành với ông ta, nhưng tới nay nó đã phát triển thành một vụ lớn liên quan đến thế lực tàn dư của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và sự cấu kết với Giang Miên Hằng.

"Có 2 lý do khiến vụ án này lần lữa không thể khép lại. Một là lượng người liên quan đến vụ án vẫn ngày một lớn, hai là ông Tập Cận Bình hiện đang do dự. Ông này chưa quyết định có nên lợi dụng vụ án này để từ đường lối chính trị tiêu diệt hoàn toàn phe cánh của Giang Trạch Dân hay không. Vậy nên hiện tại vẫn chưa có công bố về [cách xử lý] các ông Lý Thượng Phúc và Tần Cương, cũng chưa thể tổ chức Hội nghị Trung ương 3".

Ông Viên còn cho biết, thông qua vụ đại án có liên quan đến Lực lượng Tên lửa này, ông Tập đã bất ngờ phát hiện ra rằng vốn không hề tồn tại cái gọi là “đội quân tuyệt đối trung thành với Tập Cận Bình”, hầu hết đội ngũ quan chức mà ông này bồi dưỡng ra đều là những người hai mặt.

"Tập Cận Bình đột nhiên phát hiện mình bị bao vây bởi những người hai mặt, nhìn bốn bề đều thấy mù mịt. Bao gồm cả những quan chức không có thành tựu gì mà ông ta đích thân đề bạt như Tần Cương và Lý Thượng Phúc, bọn họ thực sự đã bí mật thành lập một băng đảng chính trị với Giang Miên Hằng. Đây là cuộc khủng hoảng và nguy cơ lớn nhất mà ông Tập hiện đang phải đối mặt”.

Ông Giang Miên Hằng từng nhúng tay vào ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc

The Epoch Times phát hiện ra rằng, trên con đường thăng tiến của nhiều tướng lĩnh kể trên đều có bóng dáng của Tây Xương hoặc Tửu Tuyền - hai trung tâm phóng vệ tinh lớn của Trung Quốc; còn ông Giang Miên Hằng cũng từng ở trong ngành này.

Một tên lửa Long March-2C (Trường Chinh-2C), mang theo vệ tinh Einstein Probe, cất cánh từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương ở thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc vào ngày 9/1/2024. (STR/AFP via Getty Images)

Chẳng hạn: ông Lý Thượng Phúc đã công tác tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương hơn 20 năm kể từ năm 1982, từng giữ chức vụ phó giám đốc (ngang với phó chỉ huy) và giám đốc (chỉ huy); ông Trương Chấn Trung từng giữ chức vụ tham mưu trưởng, phó giám đốc, giám đốc của Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền; ông Trương Dục Lâm từng là giám đốc của Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền từ năm 2004 - 2008.

Khi ông Giang Miên Hằng còn là Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) trong những năm đầu, ông này còn từng giữ chức Phó tổng chỉ huy Chương trình không gian có người lái của Trung Quốc và Phó tổng chỉ huy tàu không gian Thần Châu 5, đồng thời có quan hệ mật thiết với hệ thống hàng không vũ trụ trong ngành công nghiệp quân sự.

Theo trang web chính thức của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, ngày 24/9/2011, ông Giang Miên Hằng đã đến Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương để “thăm hỏi”, sau đó gặp gỡ các quan chức của trung tâm này cũng như của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC).

Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng - người thuộc phe Giang Trạch Dân và đã ngã ngựa - cũng từng được phân công phụ trách mảng vệ tinh và trang thiết bị, đồng thời cũng đã tạo được không ít vây cánh trong hệ thống này.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Ông Tập thanh trừng quân đội, 2 thượng tướng được tha vì khai ra tên con trai ông Giang Trạch Dân