Đòi lại sức khỏe của chúng ta trong một thế giới độc hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giảm rủi ro từ môi trường có thể ngăn chặn gần 1/4 trong số 9 triệu người tử vong mỗi năm vì các bệnh mãn tính do ô nhiễm môi trường gây ra.

Năm 1979, khi Amy Ziff lên 9 tuổi, cô bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng kèm theo tình trạng run rẩy không kiểm soát. Được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh tiến triển mãn tính, các bác sĩ cho biết cô chắc chắn sẽ phải dùng thuốc giảm đau và chết sớm - một chẩn đoán mà mẹ cô không dám tin.

Sau khi đi hết bác sĩ này đến bác sĩ khác, mẹ cô cuối cùng cũng tìm được một bác sĩ chuyên khoa dị ứng, người mà Ziff khẳng định đã cứu sống mình.

Ziff ghi nhật ký thực phẩm và kết quả xét nghiệm dị ứng cho thấy mình dị ứng với nhiều thứ trong nhà và môi trường - như bụi, mạt bụi, vảy da, nấm mốc, cây cối, cỏ, mèo, chó và quần áo.

Sau khi loại bỏ việc tiếp xúc với nhiều chất gây dị ứng đó và thay đổi chế độ ăn uống, các triệu chứng của cô biến mất - và Ziff trở thành “học sinh lớp bốn bình thường”. Mặc dù căn bệnh dị ứng không biến mất nhưng giờ Ziff đã biết cách quản lý nó.

Trải nghiệm này trong thời thơ ấu đã giúp cô lựa chọn nghề nghiệp - nâng cao nhận thức về các hóa chất độc hại đã trở nên phổ biến trên thế giới và cuộc sống của chúng ta.

Ziff đã trở thành nhà báo, huấn luyện viên sức khỏe và là người sáng lập Made Safe - chương trình chứng nhận sản phẩm tập trung vào sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Gần đây, cô đã thuyết trình một bài giảng có tên “Những cách đơn giản để giảm tổng lượng chất độc hại” tại Hội nghị Tài liệu về Hy vọng ở Orlando, Florida.

Con số đáng kinh ngạc là 9 triệu người tử vong mỗi năm vì các bệnh mãn tính do ô nhiễm môi trường. Giảm thiểu những rủi ro môi trường này có thể ngăn ngừa gần 1/4 số ca tử vong trên toàn thế giới.

Theo Ziff, khoảng 7.000 hóa chất được tung ra thị trường mỗi năm và hầu hết các nhà sản xuất không tiến hành bất kỳ nghiên cứu nào trước khi đưa ra thị trường.

Có nghĩa là, những hóa chất này được tung ra thị trường mà chúng ta không hề biết về tác động của chúng đối với môi trường và sức khỏe của chúng ta. Cô nói rằng, chúng ta đang sống trong một xã hội “Hóa chất là trên hết, hậu quả là thứ hai”.

Tràn ngập các hóa chất tổng hợp trong thực phẩm, không khí, nước và các sản phẩm chúng ta mua. Trong bài giảng của mình, cô Ziff đã chỉ ra một số ví dụ mà cô gọi là “chất độc P trong hóa học”, bao gồm:

  • Thực phẩm đã qua chế biến.
  • Thuốc trừ sâu.
  • PFAS (các chất per-và polyfluoroalkyl).
  • Nhựa và hóa chất làm dẻo.
  • Hiệu suất chống cháy.
  • Ô nhiễm sản phẩm.

Ví dụ: thuốc trừ sâu chlorpyrifos - được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ cho đến khi bị cấm vào năm 2021 - có liên quan chặt chẽ đến một số tác hại ở trẻ em, bao gồm cả tổn thương não, theo Quyền được biết của Hoa Kỳ.

Một đánh giá năm 2017 trên the Journal of Neurochemistry cho biết, các nghiên cứu dịch tễ học mà họ xem xét “đã báo cáo mối tương quan có ý nghĩa thống kê giữa phơi nhiễm trước khi sinh với CPF [chlorpyrifos] và các biến chứng thần kinh sau sinh, đặc biệt là suy giảm nhận thức cũng liên quan đến sự phá vỡ tính toàn vẹn cấu trúc của não”.

Atrazine - đã bị cấm sử dụng ở Liên minh Châu Âu từ năm 2004 - là một chất diệt cỏ và gây rối loạn nội tiết mạnh. Đây cũng là chất diệt cỏ được sử dụng rộng rãi thứ hai ở Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, hơn 70 triệu bảng Anh được sử dụng trên khắp đất nước mỗi năm. Atrazine có liên quan đến nhiều bệnh ung thư, sinh non và khuyết tật bẩm sinh.

Và sau đó là những thực phẩm chúng ta ăn.

Aspartame là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm ăn kiêng và giảm cân. Nhiều nghiên cứu đã liên kết chất làm ngọt nhân tạo với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm đau đầu, đau nửa đầu, rối loạn tâm trạng, co giật, bệnh Alzheimer, bệnh tim mạch ung thư.

Và danh sách được tiếp tục.

Việc tìm hiểu về mức độ phổ biến của các hóa chất độc hại này có thể khiến bạn choáng ngợp. Nhưng việc giảm thiểu và thay thế các hóa chất độc hại bằng các lựa chọn tự nhiên hơn là có thể. Chúng đáng giá để giảm lượng chất độc hại và hỗ trợ sức khỏe của chúng ta cũng như sức khỏe của gia đình.

Thực phẩm

Cô Ziff đưa ra một số lời khuyên thiết thực về cách loại bỏ thực phẩm và hóa chất cũng như những gì chúng ta có thể thay thế để giảm lượng chất độc hại, tăng cường khả năng phục hồi.

Thực phẩm chúng ta ăn là một ví dụ tuyệt vời về sự lựa chọn của chúng ta ảnh hưởng như thế nào đến lượng hóa chất chúng ta tiêu thụ.

Dưới đây là một số ví dụ về các thực phẩm và thành phần mà cô Ziff đã khuyến nghị trong bài giảng của mình. Theo lời khuyên của cô, chúng ta nên hạn chế, tránh hoặc loại bỏ để giảm khả năng tiếp xúc với chúng.

  • Tránh các thành phần hóa học - ăn thực phẩm nguyên chất, hữu cơ khi có thể.
  • Loại bỏ thực phẩm chế biến khỏi chế độ ăn uống.
  • Loại bỏ dầu đã qua chế biến khỏi chế độ ăn uống.
  • Tránh thuốc nhuộm và hương liệu.
  • Tránh sử dụng màng bọc thực phẩm và túi đựng vì chúng có thể thấm hóa chất vào thực phẩm.
  • Tránh soda và nước trái cây có chứa thành phần hóa học và thêm đường đã qua chế biến.
  • Tránh GMO.
  • Lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn sử dụng ít nguyên liệu hơn.
Ăn nhiều loại trái cây và rau quả với đủ màu sắc để đảm bảo bạn nhận được nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng. (Shutterstock)

Lời khuyên cho những lựa chọn lành mạnh:

  • Ăn toàn bộ thực phẩm (đặc biệt là thực vật) trong mỗi bữa ăn.
  • Ăn thực phẩm được trồng hữu cơ không có thuốc trừ sâu khi có thể.
  • Ăn thực phẩm đủ màu hàng ngày - ăn nhiều loại trái cây và rau quả với đủ màu sắc để đảm bảo bạn nhận được nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng.
  • Ngâm trái cây và rau quả trong 2 thìa baking soda và nước để làm sạch.
  • Sử dụng thiết bị lọc nước.
  • Uống kombucha hoặc nước lọc đơn giản với một chút chanh tươi.
  • Ăn các loại hạt sống không có dầu hoặc hương liệu.
  • Ăn ít trong chuỗi thức ăn, nghĩa là ăn chủ yếu thực vật vì điều này làm giảm độc tố và sử dụng ít tài nguyên hơn.
  • Nhịn ăn ít nhất 12 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và giải độc.

Con đường phía trước

Việc biết bắt đầu từ đâu có vẻ khó khăn khi bạn tìm hiểu về khối lượng hóa chất khổng lồ mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày, và cách chúng tàn phá sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, cô Ziff đưa ra lời khuyên rằng, chúng ta có thể làm những điều đơn giản, tự nhiên để bảo vệ bản thân và trau dồi sức khỏe của mình. Một số điều được liệt kê dưới đây để giúp bạn bắt đầu:

  • Thở. Hít thở sâu nuôi dưỡng tế bào, giảm huyết áp và có lợi cho hệ thần kinh. Các bài tập thở cũng giúp giảm căng thẳng, cải thiện chức năng nhận thức và giấc ngủ - thời điểm cơ thể thực hiện quá trình chữa lành và giải độc quan trọng.
  • Ngủ. Đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, việc ngủ phải được thực hiện trong phòng tối, sạch sẽ, mát mẻ, không có thiết bị điện tử. Để tất cả các thiết bị điện tử ở phòng khác và hạn chế thời gian sử dụng màn hình trước khi đi ngủ.
  • Mồ hôi. Đổ mồ hôi là một trong những con đường giải độc chính của cơ thể, vì vậy tập thể dục thường xuyên đến mức đổ mồ hôi sẽ giúp cơ thể bạn giải độc và loại bỏ bất kỳ hóa chất nào tích tụ. Cố gắng đổ mồ hôi mỗi ngày bằng cách tập thể dục hoặc sử dụng phòng xông hơi hồng ngoại.
  • Thiền. Thiền là cách tuyệt vời để quản lý căng thẳng và làm dịu tâm trí. Nó cũng giúp nâng cao sự tự nhận thức và cho phép bạn tập trung vào hiện tại. Thiền cũng đã được chứng minh là làm giảm nhịp tim, huyết áp khi nghỉ ngơi và cải thiện giấc ngủ.
  • Kết nối với thiên nhiên. Dành thời gian bên ngoài hàng ngày rất tốt cho cơ thể, tâm trí và tinh thần. Tiếp xúc đất bằng cách cởi giày và đi bộ trên bãi cỏ. Làm vườn là một hoạt động giúp tăng cường sức khỏe và đưa bạn ra ngoài cũng như kết nối nhiều hơn với thiên nhiên và thức ăn của bạn.
Thiền là cách tuyệt vời để quản lý căng thẳng và làm dịu tâm trí. (Shutterstock)

Suy nghĩ cuối cùng

Việc tiếp xúc với chất độc hại và những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của con em chúng ta là một chủ đề khó khăn nhưng vẫn có hy vọng. Chúng ta nên bắt đầu bằng việc nhận thức về vấn đề và giảm lượng chất độc hại cho gia đình bạn.

Sau đó, giới thiệu các phương pháp chữa bệnh giúp xây dựng khả năng phục hồi và giải độc khỏi các hóa chất mà chúng ta không thể tránh khỏi.

Đơn giản hóa cuộc sống và quay trở lại với thiên nhiên là những bước khởi đầu tốt.

Để biết thêm thông tin về các chất độc cụ thể, độ an toàn của thành phần và các sản phẩm đã được chứng nhận là an toàn, hãy xem trang web của cô Ziff - madesafe.org.

Để biết thêm thông tin về sự nguy hiểm của thực phẩm chế biến sẵn, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, hãy truy cập Quyền được biết của Hoa Kỳ.

Theo Emma Suttie, The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

  • Bạn có thể tận hưởng những lợi ích thiền định thông qua lớp thiền định miễn phí online tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Đòi lại sức khỏe của chúng ta trong một thế giới độc hại