Việc Facebook bất ngờ sập trên toàn cầu gây ra thiệt hại thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 22h20 tối 5/3, nhiều người dùng tại Việt Nam và trên thế giới bất ngờ không thể sử dụng được mạng xã hội Facebook. Hệ quả của sự cố này ra sao?

Sự cố khiến hàng loạt người dùng trên toàn thế giới gặp phải tình trạng bị tự động "văng" khỏi tài khoản của mình. Dù cố gắng đăng nhập lại, trình duyệt liên tục thông báo "trang web không có sẵn, liên kết đã hỏng hoặc bị xóa".

"Tôi dùng 3 nick Facebook để làm việc đều out cả 3. Sập toàn tập", một người dùng chia sẻ.

Nhiều người đã rất hoang mang về việc tài khoản của mình có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng cho mục đích xấu.

Trên Downdetector, công cụ chuyên theo dõi tình hình hoạt động của các dịch vụ Internet, chỉ sau 10 phút từ khoảng 22h30, số lượng báo lỗi từ phía người dùng các nền tảng của Meta đã vọt lên gần 600.000, bao gồm cả Facebook, Messenger, Instagram, Threads, nhưng WhatsApp không bị ảnh hưởng.

Lượng báo lỗi Facebook đạt gần 600.000 vào lúc 23h30 ngày 5/3.
Lượng báo lỗi Facebook đạt gần 600.000 vào lúc 23h30 ngày 5/3.

Nhiều người dùng cho biết rằng sự cố này xảy ra với cả nền tảng Facebook và ứng dụng nhắn tin Messenger. Sự cố xuất hiện trên cả nền tảng web và di động.

Không chỉ riêng Facebook, sự cố xảy ra cả với hàng loạt nền tảng khác của Meta như ứng dụng nhắn tin Messenger, mạng xã hội Instagram, Threads.

Một số người dùng Instagram cho biết bảng tin của họ không thể làm mới dữ liệu dù kết nối Internet vẫn được duy trì.

Vì sao không vào được Facebook?

Dường như đây là lỗi kỹ thuật từ phía máy chủ, khiến cho hệ thống không thể duy trì đăng nhập của người dùng, buộc họ phải đăng nhập lại liên tục. Mặc dù vậy, kể cả khi đăng nhập lại thành công, chỉ một vài giây sau, tài khoản lại tiếp tục bị "văng".

Nguồn tin của Daily Mail cho biết hệ thống nội bộ của Meta cũng sập trong đêm, và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố đăng xuất tài khoản người dùng như đã biết.

Jake Moore, chuyên gia công nghệ tại công ty bảo mật ESET, nhận định sự cố của Meta khó có thể là do bị hack. Chuyên gia cho biết Facebook cũng đã từng bị sập trong những năm trước đây, không thể loại trừ khả năng bị hack nhưng nhiều khả năng hơn là do vấn đề mạng lưới nội bộ.

Sự cố kéo dài trong hơn 2 giờ đồng hồ trước khi được khắc phục và các dịch vụ của Meta dần trở lại hoạt động bình thường. Sau khi sự cố được khắc phục, Andy Stone, phát ngôn viên của công ty, đã lên tiếng cho biết sự cố xảy ra vì lỗi kỹ thuật, đồng thời phủ nhận các tin đồn cho rằng Meta bị tin tặc tấn công dẫn đến sự cố.

"Đầu ngày hôm nay, một lỗi kỹ thuật đã khiến người dùng khó truy cập vào các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết sự cố này nhanh nhất có thể cho những người bị ảnh hưởng. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này", phát ngôn viên Andy Stone chia sẻ.

Nguyên nhân Facebook bị sập

Một bài viết được đăng tải trên nhóm nội bộ dành cho các kỹ sư của Meta đã giải thích rõ hơn về sự cố gặp phải.

Theo đó, lỗi xảy ra trong quá trình bảo trì và xác minh các giá trị cấu hình trong hệ thống của Meta, được tiến hành bởi một công cụ tự động. Mục đích của công cụ tự động này đó là kiểm tra các giá trị cấu hình không hợp lệ trong bộ nhớ đệm của hệ thống và thay thế bằng các giá trị cập nhật từ kho lưu trữ cố định.

Tuy nhiên, trong quá trình bảo trì, công cụ tự động đã nhận nhầm các truy vấn của người dùng là không hợp lệ và xóa các bộ nhớ đệm, khiến họ không thể đăng nhập vào tài khoản. Lượng truy cập quá lớn khiến công cụ tự động liên tục xác nhận đó là lỗi và xóa bộ nhớ đệm dẫn đến quá tải.

Vào thời điểm đó, Facebook cho biết nguyên do dẫn đến sự cố nghiêm trọng này là vì lỗi kỹ thuật, nhưng không giải thích rõ ràng. Trong khi đó, nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng nguyên do của sự cố liên quan đến việc Facebook thay đổi các thiết lập về hệ thống phân giải tên miền và sự cố về giao thức kết nối internet.

Sự việc xảy ra với Facebook cho thấy tính chất phức tạp của mạng internet, khi mà một công ty hàng đầu về công nghệ như Facebook cũng gặp phải sự cố và phải rất vất vả mới có thể khắc phục được.

Sự cố khiến người dùng lo lắng

Hàng loạt người dùng đã lên các nền tảng mạng xã hội khác để bày tỏ sự bức xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ. Facebook vẫn chưa chính thức đưa ra bất kỳ thông báo nào về nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục sự cố này.

Hàng trăm nghìn người dùng cho biết họ không thể truy cập trở lại và phải lên các mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin khác như X, Telegram... để thông báo.

Trên mạng xã hội X (Twitter), hashtag #FacebookDown (Facebook sập) lọt top xu hướng.

Facebook sập

Trên mạng xã hội X, có hơn 80.000 bài đăng về việc các mạng xã hội Facebook bị lỗi trong thời điểm sự cố diễn ra.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên hoảng loạn, tài khoản và mật khẩu của họ trên nền tảng vẫn an toàn, không phải bị hacker tấn công. Người dùng không nên cố đăng nhập và đổi mật khẩu cho đến khi Meta khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Meta bị thiệt hại bao nhiêu?

Chuyên gia tài chính Dan Ives, giám đốc công ty đầu tư Wedbush Securities, ước tính thiệt hại sẽ rơi vào khoảng 100 triệu USD sau khi hệ sinh thái của Meta bị lỗi truy cập trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thiệt hại 100 triệu USD là không đáng kể khi so với tổng doanh thu 134 tỷ USD trong năm 2023.

Cổ phiếu của Meta, công ty mẹ Facebook, giảm 1,6% xuống còn 490,22 USD/cổ phiếu ngay sau sự cố. Coin Telegraph cho rằng việc Facebook sập toàn cầu vào thời điểm này là rất tồi tệ và không tốt cho giá cổ phiếu của Meta vì trước đó cổ phiếu này đang trong xu hướng tăng điểm nhiều phiên liên tiếp.

Đợt giảm giá này đã khiến vốn hóa của Meta bốc hơi 20 tỷ USD và thu hẹp xuống còn 1.225 tỷ USD. Khối tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg mất gần 3 tỷ USD, xuống còn khoảng 172 tỷ USD.

Facebook hiện là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng và Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Facebook từng sập trong 6 tiếng

Ngày 5/10/2021, Facebook cũng bị sập trong suốt 6 tiếng, ảnh hưởng đến cả các dịch vụ khác như Whatsapp, Instagram và Messenger.

Khi đó, sự cố xảy ra cũng từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Paraguay, Thụy Điển, Canada, Singapore, Mexico, Brazil...

Thời điểm đó, trang The Verge cho biết, các kỹ sư Facebook đã nhanh chóng được cử đến các trung tâm dữ liệu của công ty để kiểm tra và tìm cách khắc phục. Chuyên gia bảo mật Brian Krebs trích nguồn nội bộ rằng sự việc không liên quan tới tấn công mã độc, mà xuất phát từ một bản cập nhật BGP định kỳ bị lỗi, nên xóa sạch thông tin định tuyến DNS mà Facebook cần để các mạng có thể tìm thấy các trang web của nó.

Dương Minh

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Việc Facebook bất ngờ sập trên toàn cầu gây ra thiệt hại thế nào?