FDA: Pho mát sống liên quan đến sự bùng phát E. Coli ở 4 tiểu bang Mỹ, tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận một đợt bùng phát vi khuẩn E. coli trên một số bang, với nguồn bùng phát được xác định là các sản phẩm pho mát.

Trong thông báo ngày 16/2, FDA cho biết: “Tính đến ngày 16 tháng 2 năm 2024, tổng cộng có 10 ca nhiễm trùng được xác nhận từ bốn tiểu bang”. Nó bao gồm bốn trường hợp ở California, ba trường hợp ở Colorado, hai trường hợp ở Utah và một trường hợp ở Texas.

Đợt bùng phát đa bang này đang liên quan đến pho mát "Raw Cheddar" do RAW FARM, LLC, Fresno, CA sản xuất.

Tất cả các kích cỡ khối và gói “pho mát hương vị nguyên bản" và “pho mát cheddar có thêm hương vị jalapeno" đều liên quan đến đợt bùng phát. FDA yêu cầu người dân không ăn, bán hoặc phục vụ các sản phẩm này.

Trong số 10 người nhiễm bệnh, có 4 người phải nhập viện. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Một người mắc hội chứng tan máu tăng urê huyết (HUS) - một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận.

“Vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) thường trú ngụ trong ruột của người và động vật. Hầu hết E. coli đều vô hại và thực sự là một phần quan trọng trong đường ruột khỏe mạnh của con người. Tuy nhiên, một số loại E. coli có khả năng gây bệnh, nghĩa là chúng có thể gây ra bệnh tiêu chảy hoặc các bệnh bên ngoài đường ruột”, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

“Các loại E. coli gây tiêu chảy có thể lây truyền qua nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm hoặc qua tiếp xúc với động vật hoặc người”.

FDA cho biết những người bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát có khả năng có chung một nguồn lây nhiễm.

Trong các cuộc phỏng vấn với các quan chức địa phương và tiểu bang, sáu người báo cáo đã ăn pho mát RAW FARM-brand Raw Cheddar.

Cơ quan chức năng cho biết, bằng chứng dịch tễ học cũng cho thấy nhãn hiệu này là "nguồn gốc có thể gây ra đợt bùng phát". RAW FARM đã đồng ý thu hồi một số lô sản phẩm pho mát.

Những người này cho biết họ đã mua pho mát RAW FARM tại Sprouts Farmers Market và Bristol Farms, sản phẩm cũng được bán tại các nhà bán lẻ khác. FDA khuyến cáo các nhà bán lẻ đã mua các sản phẩm và đóng gói lại để bán lẻ nên loại bỏ chúng khỏi thị trường.

Cơ quan này cũng khuyên người dân kiểm tra tủ đông hoặc tủ lạnh của họ để xem có bất kỳ sản phẩm nào trong số này và vứt bỏ chúng đi.

Người tiêu dùng, nhà bán lẻ và nhà hàng đã mua các sản phẩm pho mát này nên "cẩn thận vệ sinh và khử trùng mọi bề mặt hoặc vật chứa mà nó đã chạm vào".

Cơ quan này cho biết: “Do mức độ nghiêm trọng của bệnh, mọi người nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu nghi ngờ rằng họ đã phát triển các triệu chứng giống như nhiễm trùng E. coli”.

“Cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguồn ô nhiễm và liệu các sản phẩm bổ sung có liên quan đến bệnh tật hay không”.

Nhiễm trùng

Theo CDC, độ tuổi của những người liên quan đến đợt bùng phát dao động từ 2-58 tuổi. Phần lớn trong số họ, 7 trong số 10 trường hợp, là nam giới. Trong số 7 người được xác định chủng tộc, 86% là người da trắng, 14% còn lại là người châu Á.

CDC cho biết: “Số người mắc bệnh thực sự trong đợt bùng phát này có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo và đợt bùng phát có thể không chỉ giới hạn ở các bang đã biết”.

“Điều này là do nhiều người hồi phục mà không cần chăm sóc y tế và không được xét nghiệm vi khuẩn E. coli. Ngoài ra, nhiều ca bệnh có thể chưa được báo cáo vì thường phải mất 3 đến 4 tuần để xác định xem người bệnh có liên quan đến đợt bùng phát hay không”.

Các triệu chứng của E. coli bao gồm tiêu chảy kèm theo sốt cao hơn 38,8 độ C; tiêu chảy hơn ba ngày mà không cải thiện; tiêu chảy ra máu; nôn mửa; cảm thấy mệt mỏi; cùng các dấu hiệu mất nước như khô miệng, khô họng và đi tiểu ít.

Chủng E. coli liên quan đến đợt bùng phát này là O157:H7, được biết là tạo ra độc tố Shiga, một trong những độc tố vi khuẩn mạnh nhất.

Các triệu chứng nhiễm trùng thường bắt đầu từ 3-4 ngày sau khi nhiễm vi khuẩn. Hầu hết mọi người có xu hướng hồi phục mà không cần điều trị trong vòng 5-7 ngày. Tuy nhiên, theo CDC, một số người có thể mắc các vấn đề nghiêm trọng về thận có thể phải nhập viện.

Những người có nguy cơ cao bị nhiễm trùng do thực phẩm do E. coli sản sinh độc tố Shiga (STEC) bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người lớn tuổi, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu, như những người nhiễm HIV, ung thư và tiểu đường. CDC khuyên mọi người nên “nấu chín kỹ thịt” để tiêu diệt vi trùng có hại.

“Nấu thịt bò bít tết và thịt nướng ở nhiệt độ bên trong ít nhất là 62,6 độ C và để yên trong 3 phút sau khi bạn lấy thịt ra khỏi vỉ nướng hoặc bếp… Nấu thịt bò và thịt lợn xay ở nhiệt độ bên trong tối thiểu là 70 độ C”.

Mọi người nên đảm bảo chúng không gây ô nhiễm chéo trong khu vực chuẩn bị thực phẩm. Vì vậy, họ nên rửa tay thật kỹ sau khi chạm vào thịt sống. Tất cả các dụng cụ tiếp xúc với thịt sống cũng phải được rửa sạch.

Ngoài ra, tốt hơn hết bạn nên tránh dùng sữa tươi, các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng và nước trái cây chưa tiệt trùng. Cơ quan này cho biết khi bơi ở hồ, ao, suối, tránh nuốt nước.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Nhật Duy

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

FDA: Pho mát sống liên quan đến sự bùng phát E. Coli ở 4 tiểu bang Mỹ, tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng