Thông báo của FDA: Thu hồi loạt sản phẩm trên diện rộng do bùng phát nhiều ca bệnh chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của FDA Mỹ cho biết, việc thu hồi các sản phẩm có chứa phô mai nhiễm vi khuẩn đã mở rộng sang món salad và bộ bánh taco.

Công ty Rizo-Lopez, có trụ sở tại Modesto (bang California, Hoa Kỳ), đã thu hồi hàng chục sản phẩm liên quan đến đợt thu hồi, nói rằng đợt bùng phát vi khuẩn listeria đã buộc họ phải làm như vậy.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 26 trường hợp đã được báo cáo. Trong khi đó, 23 người đã phải nhập viện và 2 trường hợp tử vong liên quan đến đợt bùng phát kể từ đầu tháng Hai.

CDC cho biết các tiểu bang báo cáo các trường hợp bao gồm Arizona, California, Colorado, Florida, Georgia, Nevada, North Carolina, Oregon, Tennessee, Texas và Washington.

Cơ quan này cho biết các loại pho mát bị ảnh hưởng là blanco suave, cotija, oaxaca, panela, queso crema, queso fresco, queso para freir, queso seco, requeson và ricotta. Chúng đã được bán trên khắp nước Mỹ dưới nhiều tên thương hiệu.

Những cái tên bao gồm Bright Farms, Campesino, Casa Cardenas, Dole, Don Francisco, Don Pancho, Dos Ranchitos, El Huache, Food City, Fresh & Ready Foods, Fresh Express, HEB, Jack & Olive, La Ordena, Marketside, Maverick Foods, President's Choice, Ready Pac Bistro, Rio Grande, Rizo Bros, Rojos, San Carlos, Santa Maria, Sprig & Sprout (S&S), The Perfect Bite Co., Tio Francisco, Trader Joe's và 365 Whole Foods Market.

Chúng được bán tại các nhà bán lẻ như Albertsons, Bristol Farms, Carrs-Safeway, Costco, Eagle, Lucky, Pavilions, Randalls, Safeway, Save Mart, Shaw's, Sprouts (S&S), Star Market, Stater Bros. Markets, Tom Thumb và Vons, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Thông tin chi tiết hơn về các sản phẩm, bao gồm UPC, kích cỡ và hạn sử dụng được đưa vào một trang riêng của FDA.

Người tiêu dùng đã được cảnh báo không được phục vụ, ăn hoặc bán mà thay vào đó nên vứt chúng đi. Các quan chức cho biết những người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh listeriosis do vi khuẩn gây ra nên liên hệ với bác sĩ.

FDA cho biết một mẫu Rizo Bros Aged Cotija có kết quả xét nghiệm dương tính với Listeria monocytogenes sau khi được cơ quan y tế tiểu bang ở Hawaii lấy mẫu vào tháng trước. Đáp lại, Rizo Lopez Foods đã bắt đầu thu hồi một trong những sản phẩm của mình vào tháng Một.

Tuy nhiên, sau đó cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và FDA đều báo cáo thêm các trường hợp nhiễm bệnh, dẫn đến việc mở rộng quy mô thu hồi thêm một lần nữa.

FDA cho biết họ “đã mở lại cuộc điều tra vào tháng 1 năm 2024 sau khi các trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo vào tháng 12 năm 2023, toàn bộ phân tích trình tự bộ gen của mẫu phô mai cotija cho thấy rằng chính chủng Listeria đang là nguồn gây bệnh trong đợt bùng phát này”, theo một thông cáo báo chí.

Trong số những người được phỏng vấn, 73% cho biết họ có các loại pho mát queso fresco, cotija hoặc các loại pho mát tương tự khác.

Cơ quan FDA cũng đã tiến hành kiểm tra tại chỗ tại Rizo Lopez Foods trong tháng này. Cơ quan này cho biết "một mẫu môi trường được thu thập trong cuộc kiểm tra này đã cho kết quả dương tính với Listeria monocytogenes", đồng thời cho biết đây là cùng một chủng vi khuẩn gây bệnh dẫn đến việc thu hồi.

Đầu tháng này, các quan chức đã cho biết đợt bùng phát này đã kéo dài khoảng một thập kỷ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) trước đây đã điều tra các trường hợp ngộ độc thực phẩm liên quan đến phô mai queso fresco và các loại phô mai tương tự khác vào năm 2017 và 2021, nhưng không đủ bằng chứng để xác định nguồn gốc cụ thể.

Listeria là gì?

Nhiễm trùng Listeria có thể gây bệnh nghiêm trọng và trong một số trường hợp hiếm gặp là tử vong.

Phụ nữ đang mang thai, những người trên 65 tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu đặc biệt dễ bị tổn thương.

Các triệu chứng gồm như đau cơ, sốt và mệt mỏi - thường bắt đầu trong vòng hai tuần sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm, nhưng có thể bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn.

Theo trang web của FDA, vi khuẩn này “thường lây truyền khi thực phẩm được thu hoạch, chế biến, chuẩn bị, đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản trong môi trường bị nhiễm L. monocytogenes”.

“Môi trường có thể bị ô nhiễm bởi nguyên liệu thô, nước, đất và không khí đi vào. Vật nuôi cũng có thể lây lan vi khuẩn trong môi trường gia đình nếu chúng ăn thực phẩm bị nhiễm L. monocytogenes”, thông tin trên website cho hay.

Trong khi đó, CDC mô tả đây là một “bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng”, “ước tính có khoảng 1.600 người mắc bệnh listeriosis mỗi năm và khoảng 260 người tử vong”.

CDC cho biết: “Nhiễm trùng có nhiều khả năng gây bệnh cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh của họ, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ miễn dịch yếu. Phụ nữ mang thai thường chỉ bị sốt và các triệu chứng giống cúm khác như mệt mỏi và đau cơ. Tuy nhiên, nhiễm trùng khi mang thai có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc nhiễm trùng đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh”.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Thông báo của FDA: Thu hồi loạt sản phẩm trên diện rộng do bùng phát nhiều ca bệnh chết người