FDA thu hồi một loại thuốc điều trị tuyến giáp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo thu hồi một loại thuốc điều trị bệnh tuyến giáp sau khi phát hiện ra loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ.

IBSA Pharma Inc. xác nhận họ đang thu hồi Tirosint-SOL hay levothyroxine natri. Đây là loại thuốc dùng để điều trị suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém). Hãng này cho biết: “việc thu hồi được tiến hành tự nguyện do lo ngại những lô thuốc này có thể kém hiệu quả”, theo thông báo trên trang web của FDA.

“Các phân tích của công ty cho thấy lượng levothyroxine natri (T4) thấp hơn 95% so với lượng ghi trên nhãn đối với một số lô hàng”, theo thông báo thu hồi. Việc thu hồi không áp dụng cho viên nang Tirosint.

Những người dùng loại thuốc kém hiệu quả bị thu hồi này có thể gặp các dấu hiệu của suy giáp. Các triệu chứng như mệt mỏi, tăng nhạy cảm với cảm lạnh, táo bón, da khô, mặt sưng húp, rụng tóc, nhịp tim chậm, trầm cảm, sưng tuyến giáp hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân và khó giảm cân.

Ngoài ra, công ty cho biết các tác dụng phụ khác có thể bao gồm “tác động tiêu cực” đối với chuyển hóa xương, chức năng sinh sản, chức năng tim mạch, tăng trưởng và phát triển, chức năng đường tiêu hóa, chức năng nhận thức, trạng thái cảm xúc và chuyển hóa glucose và lipid.

Nhưng cho đến nay, công ty chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tác dụng phụ liên quan đến lô thuốc bị thu hồi. Thuốc đã được phân phối đến cấp độ người tiêu dùng.

IBSA Pharma Inc, là một công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ. Họ cho biết đang đưa ra thông báo cho các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cơ sở kinh doanh ngừng phân phối các sản phẩm bị thu hồi.

Tuy nhiên, công ty cũng quy định rằng những người đang dùng Tirosint-SOL nếu ngưng sử dụng cần phải báo cho bác sĩ hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được kê đơn thay thế. Ngoài ra, “bất kỳ bệnh nhân nào, kể cả những người đang mang thai, trẻ sơ sinh hoặc bệnh nhân cao tuổi, nên liên hệ với bác sĩ hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu gặp bất kỳ vấn đề nào có liên quan đến việc dùng thuốc này”, theo thông cáo báo chí.

Thông tin sản phẩm thu hồi với số lô, mã sản phẩm và ngày hết hạn có sẵn trên trang web của FDA. Thuốc này ở dạng dung dịch trong suốt, không màu hoặc hơi vàng, được cung cấp dưới dạng ống tiêm 1ml màu trắng.

Theo trang web y tế WebMD, levothyroxine được sử dụng để điều trị tuyến giáp hoạt động kém và thay thế hoặc cung cấp thêm hormone tuyến giáp. Ví dụ, những người đang điều trị ung thư tuyến giáp hoặc bệnh thuyên giảm thường phải dùng levothyroxine.

Trang web cho biết: “Mức hormone tuyến giáp thấp có thể xảy ra một cách tự nhiên. Hoặc khi tuyến giáp bị tổn thương do phóng xạ, thuốc hay được bị phẫu thuật cắt bỏ. “Đủ hormon tuyến giáp là điều quan trọng đối với hoạt động thể chất và tinh thần bình thường. Ở trẻ em, có đủ hormon tuyến giáp rất quan trọng cho sự phát triển bình thường. Thuốc này cũng được sử dụng để điều trị các loại rối loạn tuyến giáp khác, ví dụ như ung thư tuyến giáp”.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Jack Phillips)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FDA thu hồi một loại thuốc điều trị tuyến giáp