Hà Nội: Trường tăng học phí, sinh viên cảm thấy 'bị lừa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên một số diễn đàn, nhiều sinh viên phản đối vì Trường ĐH Hà Nội (HANU) thông báo tăng học phí nhưng trước đấy lại cam kết không tăng học phí trong suốt 4 năm.

Mới đây trên diễn đàn mạng xã hội, một số sinh viên Trường đại học Hà Nội bày tỏ không hài lòng khi nhà trường thông báo tăng học phí năm học 2024 - 2025, áp dụng cho khóa tuyển sinh từ năm học 2022 - 2023.

Cụ thể, học phí năm học tới của Trường Đại học Hà Nội khoảng 720.000 - 1,74 triệu đồng/tín chỉ. Tùy chương trình, sinh viên cần hoàn thành 145-152 tín chỉ để được công nhận tốt nghiệp. So với năm học trước (650.000 - 1,39 triệu đồng/tín chỉ), học phí của trường năm nay tăng 10-25%.

Với mức học phí này, trung bình mỗi sinh viên mất khoảng 2,3-5,4 triệu đồng học phí/tháng, tương đương 108-198 triệu đồng cho khóa học. Cùng với các sinh hoạt phí khác, một sinh viên mất gần 10 triệu đồng mỗi tháng.

Trước thông tin này, nhiều sinh viên lo lắng vì cho rằng học phí trở thành gánh nặng kinh tế lớn với bản thân và gia đình. Trên một số diễn đàn, nhiều sinh viên than trời, cho rằng so với cam kết ban đầu của nhà trường trong một video tuyển sinh, các em cảm giác như mình "bị lừa". Thậm chí có em cho biết, mình còn nghĩ đến việc bỏ học vì gia đình phải cố gắng trang trải.

Một học sinh cho biết: "Đây là mức phí quá cao, muốn học vì muốn chạy theo ước mơ nhưng bố mẹ đằng sau khổ quá".

Một sinh viên bày tỏ: "Thực sự dạo này cố yêu trường nhưng có vẻ không khả quan vì tình trạng tăng học phí như thế này. Cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy với 650.000 đồng/tín chỉ là hợp lý. Biết là trường tự chủ kinh tế nhưng tại sao lúc đầu trường không nói. Lúc tuyển sinh thì "học phí 1 khoá giữ nguyên em nhé", sẽ không tăng. Nhưng giờ thành thế này đây.

"Cơ sở vật chất của trường vẫn như vậy nên tăng lên 720.000 đồng không hề xứng đáng trong khi nhiều trường nổi tiếng khác cũng không đến 600.000 đồng/tín chỉ. Chúng em cảm thấy bị lừa dối khi trường không thực hiện đúng trong thỏa thuận tuyển sinh và số tiền này không hề xứng đáng", em học sinh trên cho biết thêm.

Một sinh viên năm nhất chuyên ngành công nghệ thông tin hệ chính quy cho biết, đầu năm học Hưng đã đóng hơn 37 triệu đồng học phí cho khoảng 50 tín chỉ (750.000 đồng/tín chỉ), thế nhưng theo quyết định tăng học phí năm học 2024 - 2025 lên 880.000 đồng/tín chỉ thì mức học phí 50 tín chỉ sẽ khoảng 44 triệu đồng, tăng hơn 7 triệu đồng/năm.

"Mức tăng học phí này là quá cao, có thể gia đình sẽ không còn đủ tiền chu cấp cho em học tập, sinh hoạt phí. Với học phí hiện tại em thực sự bất lực, em dự định sẽ chuyển trường", sinh viên này cho biết thêm.

Thực sự tăng học phí quá cao khiến cho em và gia đình rất áp lực về mặt kinh tế. Đây là mức học phí rất cao, em rất lo lắng và bức xúc khi nhà trường không giữ lời hứa ban đầu là học phí sẽ giữ nguyên trong 4 năm", tài khoản N.A bày tỏ.

Tương tự, một sinh viên năm 2 cho biết, nhớ là mức học phí dự kiến toàn khóa của em lúc tìm hiểu thông tin tuyển sinh khoảng 133 triệu đồng trong 4 năm.

"Theo đà tăng học phí như hiện tại thì học phí toàn khóa học sẽ lên khoảng 200 triệu đồng. Bố mẹ em đều ở quê và làm công ăn lương nên với mức học phí đắt đỏ như thế này em sợ gia đình sẽ ko thể thu xếp, chi trả được.

Đa phần các bạn sinh viên bức xúc vì khi trường tăng học phí nhưng cơ sở vật chất không thể tăng ngay lập tức như học phí được", một sinh viên năm 2 cho biết thêm.

 

Lý giải về việc tăng học phí, Đại diện trường Đại học Hà Nội cho hay, trường thực hiện tự chủ toàn phần kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, không được nhận kinh phí cấp từ ngân sách Nhà nước.

Toàn bộ các khoản chi cho hoạt động: lương của toàn bộ đội ngũ nhân sự, một phần học bổng cho sinh viên, điện, nước, vệ sinh, cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập, các hoạt động ngoại khóa… trường đều phải tự lo. Do đó, nhà trường có lộ trình tăng học phí để đảm bảo cân đối thu - chi và phát triển.

Mặc dù các mức thu chi còn rất hạn hẹp, nhưng trong những năm gần đây, trường không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo: 100% phòng học có điều hòa, máy chiếu; hệ thống phòng máy tính đa năng và phòng học tiếng tăng gấp đôi; thư viện hiện đại, mạng wifi được đầu tư mới cho các toàn nhà từ năm 2024, sân vận động và nhà ăn sinh viên đổi mới…

Trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì các điều kiện như hiện nay, nhà trường cần xây dựng mới một số công trình vì sẽ tăng quy mô đào tạo. Do đó, sẽ cần có kinh phí để bổ sung phát triển hoạt động sự nghiệp và đầu tư cho các công trình mới.

 

Việt Nam Giáo dục

Hà Nội: Trường tăng học phí, sinh viên cảm thấy 'bị lừa'