Hạt vi nhựa được tìm thấy trong tinh hoàn người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Toxicological Sciences đã tiết lộ sự hiện diện phổ biến đáng kinh ngạc của hạt vi nhựa trên toàn thế giới và khả năng thâm nhập của chúng vào hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện một số lượng lớn các hạt vi nhựa trong tinh hoàn của người và chó.

Phát hiện này được cho là đã kéo dài thêm danh sách những vị trí, cơ quan trong cơ thể mà các hạt nhựa nguy hiểm này được tìm thấy.

Các hạt vi nhựa được hình thành khi nhựa ở các bãi chôn lấp, đại dương hoặc những nơi khác bị phân huỷ chậm trong quá trình tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bức xạ tia cực tím.

Chúng nhỏ đến mức (được đo bằng micromet hoặc nanomet, tương đương một phần tỷ mét) nên cũng có thể bị gió thổi bay.

Mẫu mô tinh hoàn của người có lượng vi nhựa gấp ba lần so với chó

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico (UNM) đã kiểm tra các mẫu mô tinh hoàn từ người và chó. Họ phát hiện rằng trong mọi mẫu đều có các mảnh nhựa siêu nhỏ.

Các mẫu tinh hoàn của người được cung cấp bởi Văn phòng Điều tra Y tế New Mexico, nơi thu thập các mô trong quá trình khám nghiệm tử thi, trong khi các mẫu của chó đến từ các trại tạm trú động vật của thành phố Albuquerque và các phòng khám thú y tư nhân thực hiện thiến chó và mèo.

Việc tìm thấy các hạt vi nhựa trong hệ thống sinh sản đã khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ. Về cơ bản, họ không lường trước sẽ có kết quả này.

Tiến sĩ Xiaozhong “John” Yu, giáo sư tại Trường Điều dưỡng UNM và là nhà nghiên cứu chính, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Lần đầu tiên nhận được kết quả ở chó, tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi thu được kết quả ở người”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra lượng vi nhựa trong các mẫu tinh hoàn của người cao gần gấp ba lần so với các mẫu của chó.

Trên một gram mô mẫu tinh hoàn của chó, có 122,63 microgram vi nhựa; mô mẫu tinh hoàn của người là 329,44 microgram.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 12 loại vi nhựa trong 47 mẫu của chó và 23 mẫu của người.

Loại polymer hoặc nhựa phổ biến nhất trong cả hai loại mô là polyethylene (PE), được sử dụng để sản xuất túi và chai nhựa. Loại polymer phổ biến thứ hai ở chó là PVC, thường được sử dụng trong các loại đường ống khác nhau.

Tiến sĩ Yu và nhóm của ông tin rằng mức độ vi nhựa có thể tương quan với các vấn đề về sinh sản.

Nhóm nghiên cứu đã xác định số lượng tinh trùng trong các mẫu của chó và phát hiện ra rằng mức PVC trong mô càng cao thì số lượng tinh trùng càng thấp. Tuy nhiên, mối tương quan này không được tìm thấy với nồng độ PE trong mô.

“Loại nhựa tạo ra sự khác biệt - loại nhựa nào cũng có thể tương quan với chức năng tiềm ẩn”, Tiến sĩ Yu nói. “PVC có thể giải phóng nhiều hóa chất can thiệp vào quá trình sinh tinh và nó chứa các hóa chất gây rối loạn nội tiết”.

Tại sao lại chọn chó?

Nghiên cứu so sánh chó và người vì cả hai thường sống chung một môi trường, cũng như có một số đặc điểm sinh học giống nhau.

“So với chuột và các động vật khác, chó gần gũi với con người hơn”, Tiến sĩ Yu nói.

Ông lưu ý rằng chó và người sản xuất tinh trùng theo những cách rất giống nhau và nồng độ tinh trùng giữa hai nhóm cũng tương đương nhau.

“Chúng tôi tin rằng chó và người cùng chia sẻ các yếu tố môi trường góp phần vào sự suy giảm này”, ông nói.

Một trong những yếu tố môi trường đó là vi nhựa, được tìm thấy trên toàn thế giới, kể cả trên đỉnh Everest.

“Tác động đến thế hệ trẻ có thể đáng lo ngại hơn”, Tiến sĩ Yu nói, chỉ ra những người đàn ông 35 tuổi trở xuống. “Chúng tôi có rất nhiều điều chưa biết. Chúng ta cần thực sự xem xét tác động tiềm ẩn lâu dài của vi nhựa là gì. Phải chăng hạt vi nhựa là một trong những yếu tố góp phần vào sự suy giảm [tinh trùng] hay không?”

Tiến sĩ Yu nói thêm rằng, mặc dù không muốn hù dọa ai, nhưng ông cho rằng việc nâng cao nhận thức của mọi người về các hậu quả mà họ lựa chọn là điều quan trọng.

“Chúng tôi muốn cung cấp dữ liệu khoa học và khiến mọi người nhận thức được rằng có rất nhiều vi nhựa. Chúng ta có thể tự đưa ra những lựa chọn của mình để tránh tiếp xúc, thay đổi lối sống và thay đổi hành vi”, ông nói.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Bảo Vy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Hạt vi nhựa được tìm thấy trong tinh hoàn người